CHAPTER 13

844 32 3
                                    

Narrator's P.O.V

LUMABAS NA SILA at nanlaki ang mata nila ng makitang may taong kakalabas palang sa kotse nito.

Nagkatinginan ang tatlo. "Fuck, anong ginagawa ng asawa ni Maze dito?" napatingin silang lahat sa buhat buhat nilang si Maze.

"Ibigay namang natin 'yan sa asawa n'ya, mukhang trinace n'ya si Maze dito,"suggestion ni Callie. Tumango si Angel. Habang si Xia naman ay nakatingin lang sa dalawa, dahil s'ya lang ang walang kaalam alam sa nangyare.

Nahalata naman ng dalawa ang pagkalito ni Xia. "Kwento namin sa'yo mamaya,"saad ni Angel at tinapik tapik ang balikat nito.

Naglakad na silang tatlo habang buhat buhat si Maze, papunta sa direksyon ng asawa nito. Nang makita ni Aaron ang tatlong papalapit kumunot ang noo nito.

"What-"hindi natuloy ang sasabihin nito ng bigla nilang binigay si Maze sa kan'ya, he stunned and can't uttered a word.

"Ikaw na bahala sa babaitang 'yan,"saad ni Callie. Nakakunot lang ang noo ni Aaron. Napatingin s'ya sa yakap yakap nito at bakas sa mata nito ang pag-alala ng makitang may dugo ito.

Napatingin s'ya sa tatlo.

"What happened?"tanong nito pero hindi nito pinahalata na nag-aalala s'ya.

Nagkibit balikat lang si Callie. Habang ang dalawa ay sinusuri s'ya. "Take care of her man, and I know, you'll know what happened because you're a Mafia Boss,"napasinghap ang dalawa ng marinig nila 'yun sa bibig n'ya.

Walang alam ang dalawa. Habang si Aaron naman ay nawala lahat ng emosyon sa mukha, tinapik ni Callie ang balikat nito at bumulong sa kan'ya. "I hope, you can help her,"makahulugang saad nito.

"Tara na guys, maliligo na ako ang baho kona,"napailing iling nalang ang dalawa kay Callie, nauna ng pumunta sa sariling nilang motor si Callie.

Napatingin si Angel kay Aaron, may kinuha ito sa bulsa n'ya at binigay sa binata. Nagtaka si Aaron, kaya nagsalita na si Angel. "Just incase, kung magwawala s'ya, itarak mo sa balikat n'ya,"napaawang ang labi n'ya. He can't understand a thing! He really need to know what fucking happened.

Pero kahit wala s'yang maintindihan kahit ano, tinanggap n'ya parin 'yun. "Alagaan mo kaibigan namin ah, alam kong magugulat 'yan pag nalaman n'ya ang nangyare,"saad ni Angel at tumawa ng mahina.

Tahimik lang si Aaron na nakikinig dito. "Bye na! Tara na Xia!"hinila ni Angel si Xia at patakbo silang sumunod kay Callie, na kanina pa nasa motor.

Nakatingin nalang si Aaron sa kanila, at bumaling kay Maze na mahimbing na natutulog sa bisig n'ya. Lumabas na ang kanina pa n'yang tinatagong emos'yon.

"What happened to you? You look a mess,"mahinang saad nito sa natutulog na si Maze, maingat n'ya itong binuhat papasok sa kotse n'ya. Seat-belt -tan n'ya ito, he held her face softly. "You look still pretty, even your face is full of blood," napatawa nalang si Aaron sa sarili.

"I'm getting weird, and weird, when I'm with her, why is that?"pinilig nalang nito ang ulo n'ya para mawala ang mga iniisip n'ya at nag focus namang sa pag-d-rive.

Kinabig nito ang manobela at pinaandar ito ng mabilis pabalik sa bahay n'ya. Doon n'ya dadalhin ang dalaga. He don't know why basta nalang gumagalaw ang sarili n'ya. P'wede naman n'ya itong dalhin sa condo ng dalaga kung saan ito nakatira. Pero naisipan n'ya na sa kan'ya binilin ng mga kaibigan nito si Maze. Napabuntong hininga nalang ito.

May pinindot ito sa kotse n'ya at tinawagan si Drek.

"Boss! Nakuha kona lahat, damn. Your wife is amazing!"nandilim ang mukha ni Aaron. "Shut the fuck! Palma!"

Bumungisngis nalang ang lalaki. "By the way boss, mamaya kona i-send sa'yo lahat,"nalukot ang noo nito.

"Why the heck?"madiing tanong nito. "Papanoorin kolang lahat,"sagot ni Drek.

"Oh, fuck off, Drek!"galit na pinatay nito ang tawag.

Mga ilang oras pa, ay nakarating narin sila sa bahay n'ya-tawagin na nating mansion dahil hindi na bahay tawag dito.

Binuksan kaagad ng guard ang gate nang makita ang kotse n'ya.

Binuksan n'ya ang pintuan nang kotse n'ya n'ya. Maingat n'ya ulit na binuhat si Maze, nang pa-bridal style. Magaan lang ang dalaga na pinagtataka n'ya.

''She's light, I'm wondering, is she eating properly?''mahinang bulong nito. Napailing iling nalang ito.

Namilog ang mata ng guard nang makitang may buhat buhat itong babae, at may mga dugo pa.

"Sir-"binigay ni Aaron ang susi sa guard. "Take care of my car,"saad nito, tumango ang guard.

'Grabeh, minumulto ata ako!'napayakap nalang ang guard sa sarili, dahil sa nakita n'ya.

Nang pumasok si Aaron sa pintuan, nakita n'ya si Manang na busy sa paghahanda ng makakain nila. Tumikhim si Aaron nabaling ang atensyon ni Manang sa kan'ya. "Na'nd'yan kana pala, Sir-"nababa n'ya ang tingin n'ya at napasinghap s'ya ng makita ang buhat buhat ng binata.

"Jusko! Hinukay moba sa sementeryo 'yan!"gulat na saad ni Manang. Kumunot ang noo ni Aaron.

"Manang, you know, that my wife body's-"pinatigil ni Manang si Aaron, sa pagsasalita.

"Oh, s'ya akin na'yang dalaga na'yan, lilinisan ko, at bibihisan,"lintaya ni Manang, buntong hininga na binigay ni Aaron si Maze kay Manang.

"Wag kang! Pupunta sa taas! At wag kang maninilip!"hindi makapaniwalang tiningnan ni Aaron si Manang.

"Manang, this is my house-"nabitin ang sasabihin nito sa eri ng talikuran na s'ya ni Manang at umakyat na pataas papunta sa k'warto na alam n'yang k'warto n'ya.

Napahawak nalang si Aaron sa noo n'ya. "Gezz, Manang just ignore me,"mahinang saad nito.

Umiling nalang ito napagkuan, napatingin n'ya sa bulsa n'ya ng tumunog ang cellphone n'ya. Agad naman s'yang umakyat papunta sa k'warto n'ya pero nakakailang hakbang palang s'ya bigla n'yang naalalang nandoon pala dinala ni Manang si Maze sa k'warto n'ya.

Inis na sinabunutan nito ang sarili n'yang buhok. "Fuck this!"frustrated n'yang saad.

Nandoon pa naman ang computer n'ya sa k'warto n'ya at gustong gusto n'ya nang makita, mapanood at malaman ang nanyare.

Umikot ikot ito sa kusina, hindi ito mapakali. Pinadyak padyak na nito ang paa n'ya sa sahig. At hindi na talaga n'ya mapigilan ang sarili. Kinuha n'ya na ang cellphone sa bulsa n'ya at tinawagan ulit si Drek.

"Ano na naman, Boss! Hindi na'to libre ah!-"hindi n'ya pinansin ang mga sinasabi ni Drek.

"Fucking send to my phone, the video all-"

"Huh? Na-send kona-"

"If I said all, all, just fucking send to me!"at pinatay n'ya na ang tawag.

The Mafia Boss WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon