CHAPTER 23

1.5K 50 29
                                    

Maze Sandra Fort P.O.V

Sa wakas na-discharged narin ako, kinuha ko ang phone ko sa bulsa para tingnan kung anong petsa na ngayon. It's June 7, muntik ko ng malimutan malapit na ang birthday ko. Binaba ko ang phone ko at ginala ang tingin sa paligid. Nasa isang café ako. Sinipsip ko ang coffee na nasa harapan ko habang ginagala ang tingin.

"So peaceful,"mahinang saad ko pag katapos kong inumin ang kape.

Binaba ko mona ang hawak ko and I place my hand at the table and tapping my hand, nanampiling nadin ako at napaayos ako ng upo ng biglang tumunog ang cellphone ko. Agad ko 'yung tiningnan.

Napangiti nalang ako ng makitang nag-message sa'kin si Callie. Naramdaman kong may nakatingin sa'kin but I ignore it.

I type on my phone para mag-reply kay Callie.

Callie:

Maze, balik tayo sa Arena! Sige na! Na-miss kona makipag-bakbakan!

Me:

No, thanks. Kakaospital kolang, ayaw ko ng bumalik sa hospital.

Reply ko at binaba na ang phone. Mga ilang sandali lang ay tumunog ulit ang phone ko.

Callie:

OA ah! Hindi ka naman mao-ospital because you're amazing at fighting duh! Hmp! Sige na kasi Maze, hindi ka naman sasali sa bakbakan basta sama kalang.

Maze:

Okay, fine.

Nakatutok parin ako sa phone ko ng maramdaman kong may huminto sa gilid ko, naitaas ko ang tingin ko para tingnan.

"Miss, p'wedeng pahiram muna ng phone mo? Please importante lang,"saad ng hindi ko kilalang lalaki. Sinuri ko ito ng mabuti may itchura s'ya.

Tinaasan ko s'ya ng kilay. Baka mamaya magnanakaw 'to mahirap na. Tumawa ito na para bang nababasa ang nasa isip ko.

"Don't worry, hindi ako magnanakaw. I just need to call someone. Nalowbat kasi ang phone ko. I'm promise. Mabilis lang naman,"nakangiting saad nito. Bumuntong hininga nalang ako at binigay ang phone ko sa kan'ya.

Lumaki naman ang ngiti nito, at narinig ko ang pag-yes nito. So weird.

Nagtype s'ya ng kung ano sa selpon ko at maya maya ay muntik na akong mapatalon sa gulat ng may nag-ring. May kinuha ito sa bulsa n'ya at napanganga ako ng makitang selpon 'yung hawak n'ya. Nakangisi ito at binalik sa'kin ang selpon ko. Nakanganga parin ako sa harapan n'ya.

"Thanks for the number, I'm Drek by the way, and Miss, ang ganda mo!"nakangising saad nito at mabilis na umalis palabas sa café habang ako naman ay gulantang parin.

What the hell was that?!

Drek Palma P.O.V

Kakapasok ko palang sa Café ay may nahagip na ang mata ko na maganda. At parang nakita kona dati, hindi kolang maalala kung saan.

Inalis ko muna ang tingin ko sa kan'ya. Pumunta ako sa may harapan upang bumili ng kape. Putik kasi si bossing inutusan akong bumili. Tsk.

Pero kahit na medyo gano'n si boss, lab na lab ko'yun. "Sir, ano pong klaseng coffee?"nakangiting tanong ng babae sa'kin.

Nginitian ko ito ng matamis. At nakita kong biglang namula ang pisnge nito. Tsk, I'm not interested on you.

"Ano ba paborito mo?"lumaki ang mata nito at gusto kong umirap nang bigla nitong inipit ang buhok n'ya sa tenga.

"American-"hindi kuna 'to pinatapos ba dahil nag-salita na ako.

"I changed my mind,"deretsong saad ko. Kumunot ang noo n'ya. "Po?"

"Did you see that girl?"tinuro ko ang babaeng nakita ko kanina, kita kong biglang lumukot ang mukha n'ya.

"Y-Yes po sir,"utal nitong saad, I smirk. "That's my girlfriend, and I want to know what coffee did she buy?"

Tangina, naalala kona. S'ya pala 'yung babaeng tinawag ni Boss na, Wife. At kambal n'ya pala 'yung b'wesit na Azie na'yun. Patay ako kay Boss nito, pero mukhang wala na s'yang pakialam sa kan'ya kaya tingin ko p'wede ko s'yang pormahan.

"O-Okay po sir,"nakayukong saad nito. Nilapag ko ang pera sa counter. "Pa-deliver nalang sa hospital na'yun,"sambit ko sa babae, at tinuro pa sa labas ang malapit na hospital.

Kita naman dahil puro salamin ang nasa Café. Tumango lang 'to at hindi na nagsalita. Umalis na ako sa counter at dahan dahan na lumapit sa kan'ya. Nakangiti ako habang humahakbang papalapit.

Huminto ako sa gilid ng lamesa n'ya. Nang nakita kong tinaas na nito ang tingin n'ya nagisip agad ako ng paraan para makuha ang number n'ya.

"Miss, p'wedeng pahiram muna ng phone mo? Please importante lang,"kinagat ko ang labi ko ng makitang tinaas nito ang kilay n'ya.

Pero maya maya ay natawa nalang ng mabasa sa mukha n'ya na nanakawin ko ang selpon n'ya. Sa gwapong kung 'to? Magnanakaw?

"Don't worry, hindi ako magnanakaw. I just need to call someone. Nalowbat kasi ang phone ko. I'm promise. Mabilis lang naman,"nakangiting saad ko dito.

At napa-yes nalang ako ng binigay nito ang selpon n'ya. Nakangiting tinype ko ang number ko sa contacts n'ya at tinawagan ang number ko para deretsong save nalang ang gagawin ko.

Natawa nalang ako ng makita ang gulat n'yang mata ng ma-realize ang ginawa ko. She's so cute.

"Thanks for the number, I'm Drek by the way, and Miss, ang ganda mo!"nakangiting puri ko dito at tumakbo na palabas.

Tiningnan ko ang selpon ko at hindi ko namalayan na kanina pa ako nakatulala sa phone ko. Damn.

"Drek, what are you smiling at? Idiot,"napataas ako ng tingin at bumungad sa harap ko ang nakabusangot na mukha ni Boss.

Nginitian ko'to, maganda ang mood ko ngayon. I smirk. Tinaas ko ang phone ko, kumunot ang noo nitong tiningnan ang phone ko. "I meet your, Wife-I mean, I meet Maze, ganda pala n'ya sa personal,"

Napangisi nalang ako ng dumilim ang mukha nito. "What?"

"by the way, Boss. Nakuha ko ang number n'ya, damn-"naputol ang sasabihin ko ng sinamaan na ako nito ng tingin. Feeling ko may laser sa mata ni, Boss.

"Give me your phone,"madiing saad nito. At dahil gago ako hindi ko 'to binigay.

"Com'on, Boss. Ibigay-Fuck!"napamura nalang ako sa wala sa oras dahil biglang hinablot ni Boss ang selpon ko sa kamay ko at walang pakundangan nitong binato ang selpon ko sa pader.

"Boss, may Azie kana-"

"Fuck you, Palma. Stay away from her. Don't you dare meddle in her fucking life!"galit na saad nito at galit na pumasok sa hospital room ng asawa n'ya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 31, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Mafia Boss WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon