CHAPTER 20

852 30 8
                                    

Narrator's P.O.V

Agad dinaluhan nila Callie si Maze. Lahat sila saksi sa ginawa nang ama sa sarili n'yang anak. Niyakap nilang lahat si Maze.

"Tito--"bago paman natapos ni Callie, ang sasabihin. Agad nagsalita ang ama ni Maze.

"Umalis kayo! Wag kayong makialam!"napaigtad sila dahil sa galit na saad nito. Nanlilisik ang mga mata nito na nakatingin kay Maze. Nanatili parin sa ganoong posis'yon si Maze. Nanatili rin itong tahimik habang yakap yakap s'ya nang mga kaibigan na pino-protektahan sa ama n'ya.

Dinuro-duro n'ya si Maze, na para bang may utang s'ya dito. "Dahil sa'yo! Na-ospital ang anak ko! Dahil din sa'yo! Nawala ang asawa ko! Napaka malas mo! Bakit kapa nabuhay?! Sana ikaw nalang 'yung nawala! Ang bait bait nang anak ko! Tapos ito nangyare sa kan'ya dahil sa'yo! Bakit ba kasi may naging kakambal s'ya! Hindi sana nangyayare sakin 'to!"naiyak na nang tuluyan ang papa ni Maze.

Gumalaw galaw ang balikat nito at pinipigilan ang sarili na gumawa nang ingay. Tahimik din sila Callie na nanonood sa Tito nilang umiiyak sa harapan nila nang tahimik.

Nagulat sila sa nakita. Hindi sila makapaniwala na umiiyak sa harapan nila ang tatay ni Maze.

Naiyak nadin sila dahil ramdam nila ang sakit na dinamdam nang Tito nila. Napatingin sila kay, Maze. Nang maramdaman nila ang panginginig nito.

"Maze.."malungkot na sambit ni Callie sa kaibigan n'yang lumuluha narin.

Kahit umiiyak, binuka nito ang bibig n'ya para mag-salita. "Dad... You don't need to worry about my, Twin. S-She's okay... And about po kay Mama, I'm sorry po dahil sa'kin nawala s'ya.. Hindi kopo naalala ang nanyare dahil nag-ka-amnesia nga po ako.. But D-Dad, I'm so sorry for everything.. J-Just please don't be mad to me.. and I-I'm also your d-daughter, Dad.."nanginginig ang labi nito habang nagsasalita.

Pero nakayuko ito habang sinasabi 'yun sa ama. Natatakot s'yang i-angat ang tingin. She's scared.. at sinisisi n'ya rin ang sarili n'ya dahil sa mga nangyayare, kahit hindi n'ya maalala ang dahilan nang pag kamatay nang kan'yang, Mommy.

But she still trying to remember, pero alam n'ya ang magiging resulta pag sinubukan n'ya ang sarili na makaalala.

She's strong physically but-- emotionally.. hindi.

May kahinaan din s'ya, hindi lahat nang malakas walang kahinaan, no. Even you're strong anong saysay nang pagiging malakas mo kung mahina ka pag dating sa emosyon.

But, even so. Pinatatag n'ya ang emosyon n'ya pero kahit anong tago n'ya lalabas parin at lalabas ang kahinaan n'ya.

She's weak pag kausap na n'ya ang papa n'ya. And scared too, natatakot s'ya.. Natatakot s'yang baliwalaen nang sariling ama.

"Isa lang ang anak ko! At 'yun ay si Kazie! S'ya lang!"para s'yang binuhusan nang malamig na tubig dahil sa sinabi nang ama n'ya, pag katapos sambitin nang tatay n'ya ang mga salitang 'yun, umakyat na ito papunta sa k'warto nang namayapa n'yang asawa.

Iniwan nito ang humagulgol na si Maze, hindi nito nilingon ang sariling anak. Napaupo nalang si Maze sa sahig pag ka akyat nang ama n'ya. Ayaw nitong mag break down sa harapan nang ama n'ya, nakayanan n'yang maging malakas sa harapan n'ya kahit gusto nang bumigay nang tuhod n'ya dahil sa panginginig.

Habol nito ang hininga n'ya at umiyak nang tahimik. Nakayuko ito sa nakabaluklot n'yang tuhod at niyakap ito nang mahigpit. Naramdaman n'ya ang mga kaibigan n'yang dinamayan s'ya.

"Shh, we're here, Maze."boses 'yun ni Xia. Napangiti nalang s'ya at umagos na naman ang mga luha n'ya sa mata. Ang mga kaibigan n'ya ang naging saksi sa pagiging mahina n'ya, at masaya s'ya dahil naandyan sila para sa kan'ya.

"Nandito lang kami, Maze. Kahit anong mangyare, kakayanin mo. You're strong Maze,"nakangiting saad ni Angel, sa kan'ya. Her bestfriend's is their for her, dahil sa kanila gumaan ang pakiramdam ni Maze.

Binuka ni Maze, ang bibig n'ya para sana mag-salita pero napahiyaw ito nang biglang sumakit ang ulo n'ya. Nagulat ang mga kaibigan n'ya sa biglaan n'yang pag sigaw.

"Maze!"huling rinig n'ya at tuluyan nang dumilim ang buong paligid n'ya.

Aaron Zackford P.O.V

Nakatitig lamang ako sa asawa kong mahimbing na natutulog. Hinawakan ko ang kamay nito nang maingat at pinausdos ito papunta sa aking labi at ginawaran nang malambot na halik ang kamay nito.

Wala akong naramdaman nang halikan ko ang kamay nito, dapat masaya ako dahil buhay s'ya pero bakit wala akong maramdamang saya? I roam my eyes at her and my eyes stopped when I felt something cold at my hands.

Kunot ang noo ko at tiningnan ang kamay n'ya, my lips parted nang makitang may suot suot itong singsing. Nanginginig na pinagmasdan ko ito.

Biglang uminit ang gilid nang mata ko. Ngumiti ako. "I-I'm shocked.. Suot suot mo ang singsing.."paos na saad ko at tiningnan s'ya.

Masaya akong makita ang singsing na suot n'ya, totoong buhay ang asawa ko. Hinimas himas ko ito gamit ang hinlalaki kong kamay.

Nang hawakan ko ang kamay n'ya, I didn't feel anything.. Wala akong maramdamang saya o ano.

I felt that she's isn't the one I love. I don't know. But my heart is normal, but when I'm with Maze.. My heart became crazy. I don't know..

I shook my head, stop thinking her twin! You already have Azie! You should be happy because finally your truly Wife is here! Pero hindi ko parin s'ya maiwasang wag isipin.

Natigil ako sa aking pagsasalita sa ulo nang bigla nalang gumalaw ang kamay n'ya.

Nagulat ako doon at tiningnan s'ya. "H-Hey.."saad ko at unti unting kumurba ang labi ko nang ngiti ng makita itong mabagal na dumilat.

Nakita ko ang panlalaki nang mata nito at babangon sana pero agad ko s'yang pinigilan. Tumayo ako at mabilis na hinawakan ito sa balikat n'ya nang bigla itong nahilo.

"Don't move, Azie."madiing saad ko sa kan'ya, napaawang ang labi nitong nakatingin sa'kin. Pero sinunod n'ya parin ang sinabi ko.

Humiga ulit s'ya. Nakahinga ako nang maluwag. Umupo ako ulit at pinagmamasdan s'ya.

"A-Anong ginagawa mo dito? At s-sino ka?"kunot noong tanong nito sa'kin.

Napakagat ako nang labi. Wala akong naramdaman na kahit anong sakit sa puso o kirot. Why is that?

Pero kahit na ganoon, I still answered her. "I'm taking care of you, and I'm your husband, My Azie. Aaron Zackford.."sagot ko sa kan'ya habang deretsong nakatingin sa mga mata n'ya.

The Mafia Boss WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon