CHAPTER 1

2.2K 61 2
                                    

Maze Sandra Fort Point Of View

Natatarantang akong gumayak dahil sobrang late na late na ako. Ngayon na ang trabaho ko pero first day palang late kaagad ako.

"Bakit kasi hindi ko na-set ang alarm hayss!"inis kong saad habang inaayos ang mukha ko sa salamin padabog ang ginawa ko dahil naiinis ako.

Naglagay ako ng light na make-up sa mukha at liptint para pagpumasok ako sa trabaho ko hindi ako mag mukhang pulubi.

Tiningnan ko ang orasan para tingnan kung anong oras na. Nanlaki na lamang ang mata ko ng isang oras na akong late napamura nalang ako ng wala sa oras. "Wahh! Late na talaga ako!"

Tiningnan ko muna ang mukha ko ng isang beses. Bago ako umalis ng bahay ko.

Ako nga pala Maze Sandra Fort but you can call me Maze. Alam ko sobrang haba ng pangalan ko pero hindi pa'yan ang full name ko. Mahaba pa dito. Mamaya kona lang sasabihin dahil baka hingalin kayo.

20 years old na ako hindi lang halata.

Nagtatrabaho ako sa isang kompanya na ang pangalan ay Boyar.

Isa 'yung sikat na kompanya at s'werteng nakapasok ako sa trabaho na ito.

"Late kana! Ms. Fort!"napapikit ako ng bumungad sa'kin ang sigaw ng manager namin. Si Manger Kim ang manager namin. Lalaki s'ya at sobrang strict daw n'ya sa pagkakaalam ko.

Yumuko ako para mag-sorry.

"I'm sorry po, promise kopo na hindi na po ito mauulit,"mababang boses na saad ko. Muntik na akong mapatalon sa gulat ng bigla nalang nitong hinampas ang lamesa gamit ang hawak hawak nitong brown envelope.

"Dapat lang! Ang pinakaayaw pa naman ng boss natin ay ang late!"nag-sorry ulit ako. Napakagat ako ng labi. Sana hindi ako masisante ang bago ko palang dito pero ganito na agad.

Napabuntong hininga nalang si manager Kim. "Oh, sige pumunta kana sa office. Papalampasin muna kita dahil bago ka palang dito,"napangiti ako ng malawak nang marinig ko 'yun. Nakahinga ako ng maluwag. Kinabahan ako du'n ah.

"Salamat po, Sir!"napaiwas ng tingin si manager Kim kaya nagtaka ako. Napatikhim ito.

Ibubuka pa sana nito ang bibig nito at mukhang may sasabihin pa pero hindi nito natuloy dahil may tumawag sa kan'ya.

"Manager Kim!"napatingin s'ya sa tumawag sa kan'ya at napaatras nalang ang tumawag sa kan'ya ng sinamaan s'ya nito ng tingin.

Nakatingin lang ako sa kanila.

Nag-senyas ito sa kan'ya na agad nagiba ang expression nito, napatingin ulit si Manager Kim sa'kin. Mukhang may problema sila.

"Pumunta kana sa office,"tumango nalang ako. Umalis na sa harapan ko ang manager namin.

Napailing namang ako.

"Ang weird, bakit kaya gano'n ang reaks'yon ni Manager,"napailing nalang ako. It's not your business kaya wag kang ma-curious Maze! Saway ko sa sarili. Pumunta na ako opisina ko. At nahulog ang panga ko sa sahig ng makita ang office ko.

"Sweet pakening melon! Office paba 'to?!"gulat kung usal nilibot ko ang paningin ko sa office ko. Gusto kong umiyak.

"Hindi na'to office, para na'tong condo!"ang s'werte ko talaga dahil nakapasok ako sa kompanya na'to. This is heaven!

Naglakad ako papuntang sofa at agad na umupo ako doon—hindi pala upo humiga ako. Ang taray ng office na'to may sofa! Nimannam ko ang malambot na sofang hinihigaan ko. Hindi ko alam saan kona nalagay ang bag ko basta ang pake ko ay nasa sofang kinahihigaan ko.

The Mafia Boss WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon