Part 1

3.3K 53 0
                                    

Marie p.o.v

Maaga akong nagising ,para mag impaki ng mga damit ,mamayang 1:00 o'clock ng gabi .na ang byahe ko paluwas ng maynila ,habang nag tutupi ako ng damit at ni lalagay ko Ito sa isang malaking bag ,pumasok na man si mama at ngumiti sa akin." Nak siguraduhin mong ayos kalang dun ha ,tumawag ka Kung kailangan mo ng kausap ,at wag kakalimutang mag dasal bago matulog ha ". Nag aalalang sabi Nya ." Ma kailan ko bang kailangan sahin sayo na ayos Lang ako ,at Kaya ko na ang sarili,wag kayung mag aalala susundin ko lahat ng payo nyu.kapag nandun na ako ," .sabi ko at saka yumakap si mama talaga naka pa aalahanin .kaya mahal na mahal ko Ito .



7 hours na ang lumipas....nandito na kami ngayun sa maynila .nag unat ako ng aking kamay at hinilot ang aking pwet masakit dahil sa tagal ba namn akong na kaupo diba.pababa na ako ng bus. Ilang minute narin akong palakad lakad dito .at patingin tingin sa mga matataas na building na meron sa maynila.maganda tlaga dito ohh .sabi ko sa isip ko . Tatawid na sana ako ng bigla na Lang hugutin ng lalaki ang aking small Kaya agad ko itong hinabol at habang sumisigaw ng tulong yung bag ko kinuha........ng tumigil sya sa iskinita agad ko namn itong hinablot at pinag susuntok ang lalaki sa mukha .habang binubogbog ko Itong mag nanakaw ,may napansin namn akong nakatingin sa aking lalaki .na nasa likod ng mga poste Kaya agad ko itong tinignan ng masama .ng nakuha ko na ang bag dun sa lalaki agad akong tumakbo at hinanap ang Bahy na tutuloyan.












..................................continue...............................

Ang probinsyana Kong alalay.(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon