PATUNGO ako ngayun sa canten ,para bumili ng pagkain para Kay sungit ,ilang saglit lang ay na padpad na rin ako s canteen ,pumila na ako ,para mabilis na makaorder sa counter.ilang sandali lang ng matapos na syang omorder .mabilis na tumakbo pa puntang rooftop ng school .HINGALna hingal akong tumapak sa harap nila ,habang bitbit ang mga pinamili ko .
"sungit ,"tawag ko kay sir at inabot ang mga pinamili ko.
" hoy sungit " Sigaw ko sakanya ng Hindi ako pansinin.
Kinuha namn ng barkada Nya ang plastic na hawak ko at pinatong Ito sa lamesa na nan dito sa rooftop.
Aalis na sana ako ng tawagin ako ni sungit.
" hoy ,panget saan ka pupunta ,dito ka Lang ." Sabi Nya saka hinablot ang kamay ko ,Kaya na pa upo ako sa tabi Nya . Tatayo nasa na ako ulit ng hawakan Nya ang kamay ko .
Ilang minuto na ang lumipas na Hindi parin sila tapos kumain .kaya tumayo na ako .
" hey ,Ano ba ang gagawin ko dito,? " tanung ko Kay sungit. Na tapos na palang kumain.
" hoy ,Ano ba talaga gagawin ko dito,?" Inis Kong sabi sa kanila. Ng walang sumagot nag tungo na ako pa baba ng hagdan .
" hoy ,panget halika dito ." Rinig Kung tawag ni sir Mathew sa akin ,pero di ko yun pinansin at tuluyan nang umalis doon.
NASA loob na ako ng classroom at ginagawa na ang aking home work dito .advanced kasi ako Kaya gagawin ko na para mamaya tapos ko na ang King assignment .
Ilang student palng ang nandito sa loob Kaya Medyo walang pang ingay .
" hi. James nga pala " sabi ng lalaki na ngayun ay nasatabi ko .tinarayan ko Lang sya.
" hey miss.what your name? " rinig Kung tanung ng binata Kaya tinignan ko sya ulit .tinitigan ko muna ang mukha Nya bago sumagot.
" sorry.ha marami kasi akong ginagawa he ,Kaya natarayan kita. Mervy joy nga pala mj for short ,lahad Kong kamay na sabi .tinanggap Nya naman yun at nakipag shake hand.
" where friends." Sabi Nya ,Kaya ngumiti ako .tumango Lang ako at binalik ulit ang tingin sa sinasagutang papel.
" are busy ha ,what's that? " tanung Nya .
" Hindi namn . Assignment natin to ginagawa ko na ngayun " sabi ko habang nakatingin parin sa mga paper na sinasagotan ko.
" I knew ." Sabi Nya .alam namn pala he .sabi ko sa sarili ko .
" hmmm ,wala ka bang ginagawa .? " tanung ko dito .
" meron namn kanina ,tapos ko na he .kaya wala na ngayun ,wala kasi ang mga tropa ko he ,Kaya Medyo boring ." Pag kwento Nya.
" ahh ." Patango tango Kung sabi .
Nang matapos na ako sa aking ginagawa ,sakto naman na dumating na si maam . At si James pala ayun tulog sa tabi ko ,na boring yata kanina ,wala pa kasi sila Mathew dito Kaya pinaupo ko muna sya sa tabi ko .
" James's .!." Tawag ko sa pangalan Nya para gumising ,buti nalang nasa dulo Kami ng room Kaya Hindi masyadong kita.nagising namn sya sa pag tawag ko .
Kaya bumalik na sya sa pwesto Nya kanina ,buti nalng Hindi sya nakita ni maam.anong oras na bakit wala pa sila ,tanung ko sa isip ko .
Ilang sandali Lang ng may bumukas ng pinto at inilabas yun ang dalawang mga Angel .joke yung isa Lang pala ,yung isa kasi demonyo he ,.walang Paalam silang pumasok sa room at nag deretdertso sa tabi ko Kaya kumonot noo nalng ako sa Kanya.walng emosyong tumingin si sungit sa akin habang si Jerome namn ay nakangiti sa tabi ko .
Discuss........
Discuss........
Dismissal.......
Tapos na ang klase Kaya nag silabasan na ang mga student dito sa loob ng room .palabas na rin ako ng room ng utosan na naman ako ni sungit. May binigay sya sa aking listahan .at umalis na sa harap ko .
BINABASA MO ANG
Ang probinsyana Kong alalay.(completed)
FanfictionSi Marie Joy Santos o mas kilalang mj na nag mula sa isang malayong Lugar dito sa pilipinas . Ano kanyang mangyayari Kung ang isang probinsyana ay makatagpo ang kanyang matinding ka away.