Paika ika akong nag lakad patungo sa canteen, Kaya pinag titinginan ako ng mga studyante dito buti nalng talaga wala akong pake sa kanila ,may naririnig din akong bulungan Nila tungkul sa akin pero diko nalng Ito pinansin at pumasok na sa loob ng canteen naka pila na ako ngayun sa canteen at turn ko narin para omorder .sinabi ko Lang lahat ng gusto at madali Lang Ito ibinigay sa akin nag hanap na ako ng vacant chair dito sa loob ng makita ko si Ynna na kumakaway sa akin Kaya lumapit ako dito."Are you ok now.? Why did you tell the truth ? " nag aalala nyang mga tanung sa akin .
" I'm ok now, don't mind me . I have no time to explain for that things Kaya ginawa ko yun ." Sagot ko dito ,tumango Lang sya .at nag patuloy na sa pag kain ganun din ang aking ginawa komain narin ako .
Nang mag ring na ang bell tumayo na ako at pumunta na sa room .nasa upoan na ako at mag sisimula narin ang klase Kay maam aguinaldo ,Kaya tahimik ngayun ang room .tumingin ako Kay Jerome na ngayun ay nakatingin sa paa ko Kaya tinago ko Ito sa ilalim ng upoan ko .
" what happened to you feet?" Nag aalala nyang sabi Kaya napangiti ako ng tago.
" wala to na sugatan Lang kahapon pero ok na " sabi ko dito.
" next time mag ingat ka kasi tignan mo tuloy nasasakatan ka." Concern nyang sabi Kaya lalo ako kinilig sa Kanya.
" thank you to concern hayaan mo sa susunod mag iingat na ako ." Nakangiti Kong sabi dito ,Nagulat ako nang bigla nyang guluhin ang buhok Kaya napayuko ako ,ramdam ko na namumula ang aking pisngi ngayun Kaya tinago ko muna ang aking mga mukha sa Kanya.
" hmmm " rinig Kung tunog na nag mumula Kay sungit Kaya tinignan ko Ito ,na ngayun ay nakatingin sa akin na mukhang kakainin Nya ako .kaya tinarayan ko Lang Ito .at saka tinuon na ang aking paningin sa board.
Discussss
Discussss
Dismissed .
Mabilis sa alas kwarto na nasi takbuhan ang mga studyante sa labas ng room ,habang ako Ito nililigpit palang ang aking gamit ,Nang matapos na ako sa aking ginagawa saka ko naman kinuha ang sapatos ko at ang bag ni sungit.lalabas na sana ako ng hablotin Nya ang kanyang bag at saka umalis .napailing nalng ako sa inasta Nya para talaga syang sira. Lalabas na ako ng pinto ng may humawak sa kamay ko Kaya napatingin ako sa kamay ng humawak sa akin pa akyat sa mga mukha nito ,Nagulat namn ako na si Jerome pala Ito.
" ohh Jerome ikaw pala yan ,may kailangan ka ." Sabi ko dito.
" tulungan na kita dyan sa dala mo ." Sabi Nya sa akin habng kinukuha ang aking bag .
" ahh wag na ok Lang ako ." Pagtangi ko dito.
" cge na alam Kung nahihirapan ka Kaya ako na dito at sabay kanarin sa akin ihahatid kita sa inyo." Sabi Nya sa akin Kaya na pa Oo nalng ako sa Kanya ,kinuha Nya naman aking bag at saka inalalayan ako mag lakad papuntang parking .
Papasok na ako ng kotse Nya ng may humila sa akin Kaya napatingin ako Kung sino yun .
" sir sungit ikaw pala yan ." Sabi ko dito .
" nasaan na gamit mo ,sabay kana sa akin." Sabi Nya Kaya na pa kunot namn ang noo ko .
" wag na sir Kay Jerome nalng ako sasabay" pagtanggi ko dito .
"bibigay mo ba gamit mo at sasabay kaba sa akin o Hindi !." Galit nyang sabi Kaya ,napatingin ako Kay Jerome .nakita ko ang lungkot sa mukha Nya.kaya Medyo na hurt ako dun ng konti, epal namn kasi tong sungit sumingit pa sa love story namin he .
"'Cge na mj sabay kana sa Kanya ,next time nalng tayo." Sabi Nya sa akin sabay abot ng bag ko .pag ka abot Nya ng bag ko bumaba na ako at saka nag bababye mo na Kay Jerome bago sumakay sa loob ng kotse ne sungit .
_________________________________________
BINABASA MO ANG
Ang probinsyana Kong alalay.(completed)
FanfictionSi Marie Joy Santos o mas kilalang mj na nag mula sa isang malayong Lugar dito sa pilipinas . Ano kanyang mangyayari Kung ang isang probinsyana ay makatagpo ang kanyang matinding ka away.