Mj p.o.v" anak kumusta ka dyan , Naiinom mo ba ang mga gamot mo . Ano ok kalang ba ?" Nag aalala Aniya ni mama at daddy . Kaya ngumiti ako sa kanila. Ka video call ko sila ngayun wala namn akong makausap dito sa bahay Kung di ang mga katulong o dikaya yung mga halaman dito. Mababaliw na yata ako .
" mommy ok Lang po ako. At araw araw po ako umiinom ng aking medicine Kaya huwag na kayung mag alala dyan . Kaya ko to ?" Sambit ko pero diko talaga alam Kung Kaya ko .
Isang linggo na ng mag kausap Kami ni Mathew . Linaw ko na ang lahat pero ang sakit parin sa akin. Buti nalng nandyan si Enrique para mag pasaya at mag alaga sa akin.
Si Enrique nga pala mang liligaw ko pero diko pa alam Kung kailan ko sya sasagutin. Pinayagan ko sya dahil gusto Kung pag bigyan .alam ko namn na mabait sya at sweet . Simula ng makilala ko sya .unti unti ko na kakalimutan si Mathew . Naging masaya ang bawat araw ko tuwing kasama ko sya .
Sya ang lalaking pinapangarap ng lahat . NASA Kanya na yata lahat he . Mabait ,Caring, Maunawain ,maka diyos , mapag mahal sa magulang at higit sa lahat sweet .
Hayss diko nga alam Kung bakit ayaw ko to dati he. Hayss .sana Ikaw nalng .
" Cge mommy ibaba ko na po Ito. Mag kikita pa Kami ni Enrique!" Sambit ko bago ko ibaba ang tawag .
Nakatayo ako sa labas at hinihintay si Enrique na dumating susunduin Nya daw ako dito sa bahay .diko alam Kung bakit ? Baka may surprise sya . Baka nga .
Ilang minuto Lang ng dumating sya . Sumakay na ako sa loob ng kotse at ganun din sya .
Time past.
Bumaba Kami sa isang park Kung saan Kami unang nag kita Kaya nag taka ako .
" Ano meron dito? Ikaw ha Anong klaseng pakulo to?" Pag jojoke ko . Ano ba kasing meron dito. May party ba?
" basta pikit ka muna ,mamaya makikita mo!" Sambit Nya sabay lagay ng panyo sa aking Mata. Kumapit ako sa kanyang kamay para maalalayan . Saan ba Kami pupunta ?
Enrique p.o.v
Hawak ko ang kamay ni mj .sa pag tahak sa aking suprisa , gusto ko kasi ngayun na mag tapat sa kanya. Sana pumayag sya .
Palapit na Kami ng makita ko sila ynna ang mga kaibigan ko at kaibigan Nya . Nandito rin si Mathew dahil sinama sya ni marites. Hayss diko alam Kung okay na ba sya. Alam ko Medyo mabilis , sa kasal rin namn ang punta nito he.
" pre good luck !" Sambit ni Jerome sabay peace bomb sa akin. Ganyan sila ka supported hahah. Buti nga buto sila sa akin.
" pre ingatan mo sya ha!" Sambit ni Mathew Kaya na patigil ako .
" I will pre . Hindi Lang aalagaan mamahalin ko pa sya ng boung bou.!" Sagot ko dito.
Mj p.o.v
Tumigil Kami sa Kung saan ng mag simulang mag salita si Enrique . Hindi ko maintindihan ang kanilang pinag uusapan .pero may isang boses akong na kilala. Yung Kay Mathew.
Sya nga ! Pero bat sya nandito Ano bang meron?
I will pre . Hindi Lang aalagaan mamahalin ko pa sya ng boung bou.!"Rinig Kung sabi ni Enrique Kaya Hindi ko maiwasang kiligin . Hayss yan nanamn sya .
"Mervy joy Santos. Pwede mo nang tangalin " Sambit ng boses babae Kaya nag madali akong tanggalin.
" wow .!" Sambit ko ng makita ko. Ang ayos ng Lugar . Maliwanag ang paligid at puro bulaklak . Hinanap ng Mata ko si Enrique . Na pangiti ako ng makita ko syang palapit sa akin. May dalwang bulaklak . Kaya lumapit ako rito.
Wait bat ang pogi Nya ulit. Pogi naman sya bat ngayun lalo syang naging gwapo. Hayss kinikilig na ako dito . Feeling ko na mumula na ako rito.
" mervy joy . You will be my girlfriend ?" Sambit Nya sabay luhod Kaya tumango ako.
" Oo , tayo na !" Sambit ko sabay hug dito. Nakita ko namn na may lumabas na mga Tao sa Lugar Kung saan Kami ngayun. Wait sila ynna yun at Isabel . Ano to may ghas si Enrique.
" hoy mga Bruha kayo . Kaya pala Hindi kayo sumasagot sa tawag ko .ka sabwat pala kayo ng mukong na to." Sambit ko sa kanila hayss
" sorry na bess , si Enrique ang sisihin mo . Ni request Nya yon .!" Nakangiti nyang sabi . Kaya na batukan ko . Hayss kahit kanilan talaga.
" hoy babaita wala bang kiss dyan !" Natatawang Sambit ni Isabel .kaya tumingin ako Kay Enrique na naka ngisi . Ay abat yung mukong nato ha.
"Kisss ..... Kisss " sabay sabay na Sabi nila. Kaya lumapit si Enrique sa akin. Kaya ako Medyo kinabahan May ghadd kahiyaan ang daming Tao.
" smack Lang ha!" Sambit ko . Kaya nag lapit ang aming mukha sabay smack. Nag palak pakan namn sila .at nag sigawan , Hindi panga to kasal . Lakas na ng boses Nila . Hindi ba sila nahihiya gabi na ngayun .
"Ikaw ha Hindi mo sinabi na may ganun ka Lang pakulo!" Naka ngisi Kung Sambit.
" nagustuhan mo namn .!" Ngumisi din sya sa akin. Kaya kiniss ko sya sa pisngi.
" hoy chansing ka ha ?" Namumula nyang Aniya .
" halikana nga gabi na he . May date pa tayo bukas!" Sambit Nya bago pinaandar ang kotse.
BINABASA MO ANG
Ang probinsyana Kong alalay.(completed)
FanfictionSi Marie Joy Santos o mas kilalang mj na nag mula sa isang malayong Lugar dito sa pilipinas . Ano kanyang mangyayari Kung ang isang probinsyana ay makatagpo ang kanyang matinding ka away.