Damond Sylvestre
Where am I?
I woke up with an excruciating pain in my head, my visions a bit blurred, and my hand felt numb. I need water. My throat felt so dry. I felt my lips tore as I tried to open my mouth to speak a word, but no sound came out. I couldn't do anything but to stare at the white ceiling.
I just woke up but my body already felt so tired.
"Damond?" a very familiar voice called.
"Gising ka na! Oh my God!" she exclaimed as tears came running through her eyes.
"Nurse! Nurse!"
And the nurses rushed to my side. Am I in a hospital?
"Tawagin mo si Dr. Punzalan" one of them instructed the other.
"Damond, naririnig mo ba 'ko?" she was holding my hand while the nurse was checking my vitals.
I tried my best to squeeze her hand and it worked.
Dear God, please let me hold her hand even just for a while. I silently prayed and closed my eyes.
--
Ashtyn Gertrude Sandford
"Ano 'to?" tanong ko nang iabot niya sa'kin ang isang paso ng halaman.
"You'll know when it's time. Take good care of it for me."
"Sabi mo, eh."
Kalalabas niya lang ng ospital kahapon pero kung makaasta parang walang sakit. Nginitian ko siya at inilapag sa bintana ng kwarto ko yung halaman na binigay niya.
"Okay ka na talaga? Sigurado ka kilala mo ako?" paninigurado ko. Baka kasi nagkukunwari lang siya na kilala niya ako.
"I told you, I will never forget you."
"Never forget, eh nakalimutan mo nga ako nung isang araw." napanguso ako.
"Baka nakalimutan ko lang saglit pangalan mo pero di ko makakalimutan ang pagmamahal ko sa'yo."
"Wow! Tagalog." I teased
"Tsk. Always remember, this.." itinuro niya ang kanyang ulo bago nagpatuloy, "may forget your name or who you are because of this stupid sickness, but this.." itinuro niya ang kanyang puso, "will never.." niyakap niya ako, "ever.." pinagdikit niya ang aming mga noo, "forget how much I love you." he smiled sweetly before he planted a soft kiss on my lips.
-
"Wait." pigil niya sa'kin nang maglalakad na sana ako papasok ng chapel na pinagdalhan niya sa'kin.
Of course, if there was one place he would want to go after everything that happened it would be this place. I know he would like to thank God that's why we were here.
"Huh?" napahinto ako sa paglalakad at napatingin sa kanya.
"Remember when you asked what are my three wishes?"
"Sorry." Ngumiti ako at hinawakan ang kamay niya. Isa lang naman ang sinabi niyang wish niya, diba? At iyon ay ang hawakan ko ang kamay niya 'wag ko siyang bibitawan.
"Actually, this is my second wish." he paused, "Gusto kitang iharap sa altar."
May iniabot siya sa'king isang boquet ng kulay puting rosas at sinabing paunahin ko muna siyang pumasok sa loob.
Kanina pa kami magkasama at ngayon ko lang napagtanto na nakasuot pala siya ng kulay puting long sleeves na ngayon ay pinatungan na niya ng kulay itim na amerikana. Hindi ko mapigilang makaramdam ng kilig dahil napaka-gwapo niyang tignan.
Napatingin ako sa suot kong damit. Ito pala ang binabalak niya, kaya pala kulay puting sunday dress ang napili niyang ipasuot sa'kin. Akala ko ay magsisimba lang kaming dalawa.
My gahd! I can't breathe! I bit my lower lip as I began walking. Parang gusto kumawala ng puso ko sa sobrang lakas ng tibok nito, para akong kinakabahan na naiiyak. Ganito ba ang feeling ng ikakasal? It was so overwhelming. Kahit na alam kong kasal kasalan lang naman ito.
Kaming dalawa lang ang nandito pero pakiramdam ko ay tunay kaming ikakasal. Nakapako lamang ang tingin ko sa kanya at nakatitig lang din siya sa'kin habang naglalakad ako palapit. Napansin ko ang nangingilid na luha sa kanyang mga mata at mabilis niya itong pinahid.
Inilahad niya ang kanyang kamay at malugod ko itong tinanggap. Hindi ko na napigilan ang pagpatak ng luha ko pagkaharap naming dalawa sa altar.
How I wish this is a real wedding. I wish we can have a real wedding.
"This may not be a real wedding but I know that our feelings are real." he smiled at me, "And I could not ask for more."
"I love you." I sincerely whispered, I may have so many thoughts right now but I am certain that this man beside me is the one who I would like to spend the rest of my life with.
"I love you. Always. And forever." he answered before he put something on my wrist.
"I've been keeping this for a long time, I just don't know how to give it to you." he looked straight to my eyes, "You know what, I'm not really afraid to die. Do you know what I am really afraid of?"
"Damond.."
"I'm afraid that when I die, everyone will just forget me." he smiled weakly.
"Don't say that. I will never forget you, you will stay in my heart for as long as I live."
"Can I say my third wish now?" tanong niya habang hawak ang kamay ko. Tumango ako.
"Let's meet again in our next life."
BINABASA MO ANG
My Sweetest Demon ✓
Teen FictionDamond what? Sylvetre? As in Damond Sylvestre? That demon?