ANIKA's POV
"WHAT?!" I hissed— napatayo pa ako dahil dun "Principal Belendez, bakit kasama ako? Biktima lang ako dito!"
The old principal of our school shook her head — she called us after that freaking scene on our classroom. How soon after Sir Elo arrived he caught up with Nick and Dylan who were fighting,
So there— he stopped the two from punching. He was angry indeed and because our classmates were also chismosa and chismoso, Sophia and I were affected and the rest was history.
"Miss Crown— I'm just doing what must" she said, I sat down in annoyance "This is just another warning to you, you don't want me to call your guardians do you?"
It just got cold and my body seemed to stiffen with nervousness because of what she said— No! She musn't called daddy! I'm done by chance! Kotang kota pa naman na ako dun.
"What are we going to do?" Nick said "Tree planting?"
Our principal smiled because of that— I immediately hit Nick with his head down because of what he said, he seemed to have realized why.
"Alright!" The principal told us "In the garden of our school you will plant, dig the soil, water and pick ripe apples from the ten trees"
The four of us frowned at the same time because of that— that was a big job! Is she crazy?!
"Principal Belendez, on the other hand," I snapped "I'm a victim here— look at my bruises!"
She glared at me.
"I know what happened, Miss Crown— you are in trouble. Don't let me!"
She even stared at me and my lips just felt sorry for her because of that— a different kind! She is still the one! Note the sarcasm.
"B-But we have a c-class" Sophia said
I immediately nodded in agreement
"— How is that? Will we be absent?"
"We can't just be absent! Education is a must" i replied
"You are not absent" she told us "Excuse you four of your classes— and in return you will do community Service as your punishment"Sabay sabay kaming nangunot ang noo bilang pagsa lungat sa utos niya.
"How are we dressed?!" I hissed "Our outfit does not match the plowing!"
Principal Belendez smirked at us — for some unknown reason I felt cold because of that.
"Don't worry about that— we will lend you the proper clothes of our gardener"
Nagsalubong ang noo ko dahil dun— shit! Wala na kong lusot, puta!
•••
"Putangenaaaaa!" Tili ko nang makadangkot ako nang patay na ipis sa lupa "Ayaw ko na!"
Tawang tawa lumapit sa akin si Dylan at agad akong pinigilan umalis— nasa garden kami nang school at nagbubungkal gamit ang kamay namin— walang gloves at malambot naman ang lupa kaya madaling kamayin, pero nakakairita!
Kada halukay ko kasi nang lupang pagtataniman ko nang gulay ay nakakadakot ako nang kung ano anong hindi kanais nais na mga bagay. Nung una uod, tapos mga patay na butiki, meron pa kong nakuhang isang pares na mabahong medyas tas ngayon patay na ipis naman!— Sinong hindi mapapamura dun?!
"Relax" ani sa akin ni Dylan "Ilagay mo na yung halaman"
Pikit mata kong inilagay ang halamang talong sa lupa at tinabunan yun— nang matapos na ay agad akong dumiretso sa gripo sa gilid at agad naghugas, halos maiyak ako habang naaalala ang mga pagsubok na naranasan ko kanina— Take note! First wave pa lang yan! Meron second at Third! Punyemas!
"Mga bata— mukhang tapos na kayo" ani ni Mang Jose— hardinero nang school namin "Magdilig naman tayo"
My face lit up when I heard it but it immediately disappeared when I saw the long queue of flowers. I immediately hit the gardener.
"Is this a practical joke, mang Jose?" I hissed "Look that! It's too many!"
Nangunot ang noo niya dahil sa sinabi ko— busangot na lamang ako dahil dun.
"A-Ano iha? Paki ulit nga, hindi kasi ako marunong mag-ingles eh"
Umikot ang mga mata ko dahil dun.
"Wag niyo na po siya pansinin, manong" ani ni Dylan "Natutuwa lang po yan"
Lihim kong pinandilatan nang tingin si Dylan sa sinabi niya— mukha kasing natuwa ang hardinero dahil dun. Sa sobrang tuwa iniwanan pa kami nang trabaho na mag-walis nang mga patay na halaman. Bwisit!
"Tara na nang matapos na to" inis na sabi ni Nick "Fuck this shit!"
Sinamaan ko naman ito nang tingin— siya pa ang nainis eh kung tutuusin ay siya ang dahilan kung bakit kami nandito. Gago pala siya eh!
"Tangina mo kasi! Bida bida ka"
Agad niya kong sinamaan nang tingin dahil dun— humarang naman sa akin si Dylan na para bang prinoprotektahan ako.
"Tumigil na" mariing saway ni Dylan "Mag ayos na kayo nang matapos na tayo"
"Wag mo ko utusan gago!" Gantong naman sa kanya ni Nick "Hindi mo ko utusan!"Ngumisi naman sa kanya si Dylan bilang tugon.
"Oh come on" natatawang asik niya kay Nick "I have no time for your bullshits!"
"Tangina mo pala eh!"Hindi na ko nagulat nang ambagan niya nang suntok si Dylan— akala ko nga tatama pero nasalo nito ang kamao ni Nick na namumula sa pagkapahiya dahil hindi siya naka suntok.
Ngumisi ako.
"Tama na yan" pag aasar ko
Bumalik naman ang pagkasama nang tingin sa akin ni Nick kasabay nun ang pagbitaw sa kanya ni Dylan
Ngiting ngiti akong nagdilig nang mga halaman gamit ang hose na nakakabit dun sa gripo— okay na to dahil hindi naman matrabaho unlike sa ginagawa nila Sophia, Nick at Dylan.
Sila Nick at Dylan kasi ang magwawalis nang mga dayami at mga patay na dahon habang si Sophia naman ay ang taga kolekta nang mga basura. Talagang nakipagtarayan ako sa kanilang tatlo para lang mapunta ako sa pagdidilig— tangina nila kapag pinilit pa nila ang gusto nila.
"Tangina mo, nananadya ka ba?"
Napalingon kami ni Sophia nang marinig naming magmura si Dylan habang ngumingisi naman si Nick.
"— Naghahanap ka talaga nang sakit nang katawan ano?"
"Mga bata anong nangyayari diyan?"Napatingin kami sa taong dumating— si Principal Belendez, ngising ngisi pa itong dumating.
"Wala po"
Agad kaming magsibalikan sa trabaho habang siya— sitting pretty.
"Mabuti— Dalian niyo diyan at may pipitasin pa kayong mga mansanas"
Nagtangis ang aking mga ngipin dahil dun— hayup na prinsipal to!
BINABASA MO ANG
SMILE:The Prince and the Princess Revelation (NEAR ENDING) - (UNDER REVISION)
Teen FictionAnika Stephanie Darling Crown is a princess of our modern days. She has everything that every girl would want to dream of, a wealthy family, pretty friends, perfect body, and specially her goddess-like smile. But all of that are not good enough for...