ANIKA's POV
"—As of this moment balayong I would like to take a minute to congratulate miss Crown for winning the title of Queen Royal University for this year. Thank you for presenting our class"
Nagpapasalamat na ngumiti sa akin si Sir Elo kasabay nang palakpakan nang mga kaklase ko, napaikot na lamang ako nang aking mga mata sa kasi wala ako sa mood ngayon para makipag-plastikan sa lahat.
Humalukipkip na lamang ako at hindi umimik sa lahat at nagpatuloy lamang sa pagdiscussed nang kung ano si Sir about sa susunod na lecture namin at mga up coping activities. He was thinking din kung magpapa-thesis siya and I just frowned at that.
Nang matapos ay nagpa-dismissed na siya nang klase, agad agad namang nag-unahan ang mga kaklase ko para lumabas, yung iba for sure hahabulin pa si Sir Elo para iistalk sa faculty.
"So boring today" nakangiwing sabi ni Tracy "Gusto niyo mag-mall?"
"Pass" mabilis na sagot ni Kelly habang nag-aayos nang bag niya "May cram school ako ngayon."Tutoring class ang tinutukoy niya. Tumango naman sa kanya si Tracy at sunod naming tinignan si Mio na busy sa pagtitipa nang cellphone. Naramdaman niya atang nakatingin kami sa kanya kaya nalanganin itong ngumiti at nag-peace pa!
"Hindi rin ako pwede~" pagkanta pa nito na parang good mood na good mood "May solo time kami ngayon ni Muff—"
"Cupcake" biglang singit ni Cody.Napatingin naman kaming apat sa kanya, yung dalawa halos manlaki pa ang mata namang makita siya at lumapit kay Mio para halikan ito sa noo.
"—Ready sa date?"
Ngumiting umangkla ito sa braso ni Cody at ngiting ngiting tumingin sa amin.
"Always ready" aniya "By the way muffin, sila nga pala ang friends ko. Sila Tracy, Kelly at Anika" turo nito sa amin.
Ngumiti naman siya sa amin, infairness ang puti nang ngiti.
"Nice to meet you ladies" bati niya "If you don't mind na hiramin ko muna ang kaibigan niyo."
Umismid si Tracy, siguro dahil hindi para rin ito makapaniwalang may boyfriend na si Mio at naunahan siya. Whoa! This bitch pride!
"Wag mo na ibalik sa amin yan" aniya sa nobyo ni Mio "Go na alis!"
Napanguso naman si Mio na biglang hinalikan ni Cody ang labi nito na kinalaki nang mga mata namin. Shit!
"Ikaw muffin ah!" halos kiligin at namumulang sabi ni Mio sa nobyo, may kemeng pagpalo pa sa braso
Tumawa lamang si Cody at hinila na paalis ang nobya nang pabebe, kumaway naman siya sa aming tatlo bilang pagpapaalam at heto kaming tatlo natanga na lang sa hindi inaasahang eksena.
"Yuck!" Nakangiwing sabi ni Tracy nangakabawi sa pagkatulala "Is that really Mio? Parang hindi siya. I cannot believe this"
Nakita ko namang napangisi si Kelly bago inayos ang salamin niya sa mata at isuot na sa likuran niya ang maliit na yellow na back pack.
"Well, you gotta believe now" saad ni Kelly kay Tracy "Lumalaki na ang bata"
Mas napangiwi na lamang si Tracy dahil dun.
"— sige na! Kitakits na lang, kailangan ko nang umalis" paalam nito bago lumabas nang klase.
Tumingin sa akin si Tracy na parang nagmamaka-awa, sumubsob naman ako sa lamesa ko at tinignan siya nang nakataas ang isang kilay.
"Baka pwede mo kong samahan mag mall" Aya niya sa akin "Bored na bored na kasi ako, ayaw ko namang umuwi agad, badtrip ako sa kapatid ko"
Mas napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya.
"Bakit anong ginawa nang kapatid mo sayo?"
Inis siyang bumuntong hininga sa akin bago pinag-krus ang mga braso sa dibdib.
"Bwisit na imaw kasi yun—" naiiyak niyang sabi, nakita ko pang namumula ang mukha nito na parang hiyang hiya "—Kasi— kasi ano— ganito kasi—"
"Just get to the point!"
"Nakita ni Cav, yung picture ni Calvin sa unan ko!" mabilis niyang sabi, nakagat niya pa ang ibabang labi sa kabaNapataas naman ang kilay. Yun lang?!
"That's it?"
Nahihiya naman siyang tumango sa akin, mas nairita naman ako nang dahil dun.
"Why the hell are you acting like that?" I annoyingly asked "Nakita lang pala eh, what's the deal?"
Nagulat ako nang bigla siyang humagulhol nang iyak sa harapan ko, tinakpan niya nang mga kamay ang mukha niya at dun niya binuhos lahat nang luha niya.
Napataas na lamang ulit ang isang kilay ko sa ginawa niya. What the hell?!
"Oyy, ano ba?"
"Sira na buhay ko!" Iyak niya "W-Wala na kong mukhang ihaharap k-kay C-Calvin"Napailing na lamang akong tumingin sa kanyang over simple things.
"Umayos ka nga Trace!" I hissed "Ano ngayon kung nakita ni Imaw yung picture ni Calvin sa unan mo, ano ngayon kung nalaman niyang crush mo yung lalaking yun big deal?m
Tinanggal niya ang kamay niyang natakip sa mukha niya at lumuluhang binulyawan ako na hindi ko inakala.
"Oo!" She shouted while crying "Big deal sa akin kasi chinat siya ni Calvin using my fucking aacount—"
Napabuka na lamang ang labi ko sa nalaman.
"—Kaya ayoko umuwi kasi nandun siya" aniya sa akin "That imaw fucking invite Calvin to our house, akala niya ako ang nag-aya. Nakakahiyaaa"
Napailing na lamang ako nang makitang halos gumulong na ito sa sahig kakaiyak sa sitwasyon niya ngayon. Bumuntong hininga ako.
"Trace, maybe ito na yung chance mo para makausap mo si Calvin" I said "Hindi ba matagal mo na siyang crus—I mean gusto, tsaka alam mo na ang tama sa mali, maybe you two can talk about that. Sabihin mong yung kapatid mo ang nag chat sa kanya hindi ikaw—by the way anong chinat nga pala ni imaw dun kay Calvin?"
Suminok sinok naman siya at napanguso sa akin, seriously? She's pouting? Si Mio lang ang halos gumagawa niyan ah?
Whoa! Looks like the tables are turn.
Parang mas nagiging isip bata ngayon si Tracy dahil sa sitwasyon niya, ibang klase nga naman ang epekto sa kanya nang mga ganito.
"Ang nakalagay dun: Hi! Punta ka sa bahay ko! May drinks kami at food, tara na—"
"—At kumain"Hindi na natuloy ni Tracy ang sasabihin nang may pumasok sa classroom namin at pinutol ang sasabihin niya, namutla na lamang siya nang marealize na si Calvin yun.
"C-Calvin?"
Ngumisi lamang sa kanya ang lalaki bilang tugon.
"Yah. I remember na sabi mo sa chat mag-ML tayo at gagawa ka nang fried chicken wings, tara na!"
Agad nitong hinila ang kaibigan ko na namumula ngayon sa hiya, para nga itong naistatwa at nanigas na parang yelo, ngumisi ako at pinakita dito ang Aja sign ko.
Nang mawala na sila sa paningin ko ay nagligpit na ko nang mga nakakalat kong gamit, at nang matapos kong ayusin to lahat at mailagay sa back pack ko ay aalis na dapat ako nang may humila nang braso ko paalis kung saan, dun ko na lamang nakita na si Dylan ito.
Ngumisi siya sa akin at nainis naman ako kaya tatadyakan ko na sana nang bigla na naman ako nitong binuhat na parang sako sa balikat niya. Hindi na ko nagpumiglas pa dahil useless lang din naman, nabwisit lang ako sa mga schoolmates at staff nang school namin na imbes sawayin si Dylan ay parang prinovoke pa sa ginagawa.
Kaway kaway lang na tumugon si gago sa kanila. He was about to put me on his motor nang may tumulak sa kanya dahilan para mapaupo si Dylan sa sahig at mabitawan ako, galit akong tumingin sa gumawa nun dahil masubsob ako sa sahig at ganun na lamang ang gulat sa mga mata ko nang makita ko siyang galit na galit na nakatitig kay Dylan, kasama pa niya sa likuran ang umiiyak na babae.
Ngumisi ako nang pagak.
"Ano na namang kailangan niyo?"
BINABASA MO ANG
SMILE:The Prince and the Princess Revelation (NEAR ENDING) - (UNDER REVISION)
Novela JuvenilAnika Stephanie Darling Crown is a princess of our modern days. She has everything that every girl would want to dream of, a wealthy family, pretty friends, perfect body, and specially her goddess-like smile. But all of that are not good enough for...