TS - Saturdate
Marion's POV
"And for what reason I should go with him?" I lazily said as I sat on her bed.
"Marion naman eh! Isipin mo, ikaw na nga itong nililibre, ikaw pang malakas ang loob tumanggi. Kasalanan mo rin naman kung bakit ako ililibre ni Joseph," pagmamaktol niya sa kabilang linya.
Napataas naman ang isa kong kilay dahil sa kanyang sinabi.
"And now you're blaming me?" Sarkastiko kong sinabi.
Napatingin naman ako sa picture niya na nakapatong sa taas ng side table niya.
"For your information, Marion, kung tinulungan mo sana ako sa paglinis sa gym, hindi sana nangyari 'yon," she fired back.
Huh. My bad.
Kinuha ko naman ang picture niya at saka ito pinagmasdan. It looks like she was in a park when the photo was taken. She was sitting on the tree's roots and her whole back leaning against it, she was holding a book that I couldn't read what title it was. Her hair was in a messy bun, while wearing a white shirt and jumper shorts. But what made me really appreciated the photo was her smile. A pretty cute smile for a cute height.
"Hellooooooo? Buhay pa ka pa ba? Wala kang masabi, 'no? Dahil alam natin na kasalanan mo rin naman kung–"
"I'm going," I cut her off.
"A-Ano?"
"Pupunta naman talaga ako. Remember, you embarrassed me in front of a lot students at the basketball practice?"
"H-Hoy, Marion.. a-anong balak mo? Talagang i-savotage mo ang pag treat sa akin bukas?" Parang kinakabahan niyang sinabi.
"Bye, Danae!" I said and turn off the call.
Napakagat na lamang ako sa aking labi habang pinipigilan ang pag ngisi.
"Why don't you just tell me the truth that you like him?" I said on her picture.
Napailing-iling na lamang ako sa sarili ko. This isn't good. Nahahawa ata ako sa kabaliwan ni Danae. Contagious pala kapag nasa katawan ka niya, nakakabaliw. Kaya pala gano'n na lamang ang mga taong nakapaligid sa kanya, nahawa na.
I heard a knock on the door as I placed the picture back on the side table. Wala pa naman akong nasasabi na pumasok ito, nang magkusa na lamang itong pumasok. I should really teach him how to have manners, kusa na lamang pumapasok ng walang permisyon, eh.
"Hey."
Ugh. What now?
Lumapit naman siya at naupo sa aking tabi kaya umusog ako nang medyo malayo sa kanya.
"You're starting to go out now, huh?" Medyo natawa siya.
Starting? You meant to say that this is Danae's first time to go out with a guy? And to that nosy shithole? Hell, no.
"Hindi naman kita binabawal. Gaya nga ng sabi ni Mama, you know your limits, whether it's a date or not. But it doesn't mean that Joseph is my friend, I will just let him date you whenever he wants," seryoso niyang sinabi ito sa akin.
Is he really this concern to her?
Tumango na lamang ako sa kanya dahil walang masabi at walang balak na magsalita.
"Alam ko naman na hindi ka papabayaan ni Joseph. Lalo na sa pag-uwi. I'm sure he won't let you go home by yourself," aniya at saka napatingin sa kaliwang braso ko.
The thing I noticed about Danae is that she can't go home without Damian picking her up. Hindi ko alam kung sadyang protective lamang si Damian sa kanya o tanga lang sa pag-uwi si Danae.
BINABASA MO ANG
The Switched
FantasyWhat will you do, if one day you'll wake up in a body of someone else? Danae is always a happy and bright person, but the people who surround her made her principles in life differently, made her think that life is full of unfairness. Which causes f...