TS - Lady Avaricious
Danae's POV
Parang na stapler ang bibig ko dahil hindi ko ito mabuksan. Hindi ko rin alam kung sino itong babaeng nasa harapan ko ngayon. And why did she said that I missed her? Or rather, yet Marion?
"Still mad at me?" She slowly pouted when I didn't respond.
"What are you doing here?" A cold voice said that made us both turned to see who it was.
Ang dalawang kamay niya ay nakapamulsa habang ang kanyang malamig na tingin ay nakatungo sa direksyon ng babaeng nasa harapan ko. Unti-unti na naman kumunot ang aking noo. Shet na pinakbet na sobrang lagket. Mind explaining me what is going on?
Isang ngisi naman ang kanyang ginawa. "It's been a year, Marquis, still can't get over it?"
Bahagya naman akong nagulat dahil kilala niya ang kapatid ni Marion. Gaga ka rin eh, Danae. Alam nga niya kung saan ang mansyon nila Marion imposibleng hindi niya kilala ang mga tao rito. Ang kaso, sino siya? Anong papel niya sa buhay ng mga ito? Marion never mentioned her to me.
Sandaling napatingin sa akin si Marquis at binalik kaagad ang tingin doon sa babae.
"You shouldn't have come back, Lucille," mariin na sinabi ni Marquis.
Lucille? Ibig sabihin, siya 'yong babaeng laging nag se-send ng messages kay Marion? At siya rin ang kaninang hinayupak na nang gising sa akin dahil sa pagtawag sa phone ni Marion. Wow!
"Miss Sandoval, what a surprised." Biglang sulpot ni Papa habang hawak ang kanyang tukod.
Papa's voice was not his usual tone. As if he wasn't in the mood to talk to her.
"Mr. Martinez, kamusta na po?" She gave a smile.
For some reason, I have this weird feeling about her. Parang masama ang kutob ko sa kanya. O guni-guni ko lang 'yon?
"I'm doing well," ani Papa pagkatapos ay napatingin sa aming dalawa ni Marquis. "I see you're catching up with my grandsons. Join us for breakfast, Miss Sandoval," Papa said in a formal voice before heading to the dining area.
I heard Marquis hissed before he followed Papa. May isang malaking question mark man na nakadikit sa mukha ko, sumunod na lamang ako kina Papa. Hindi ko na lamang tinuonan ng pansin 'yong Lucille na sinabi ni Marquis.
Isang napaka-shet na pinakbet na sobrang lagket na katahimikan lamang ang nasa hapag kainan namin. Ang tanging ingay ko lang siguro naririnig ay ang mga tsismis ng mga kasambahay dito matapos maglagay ng mga pagkain. Nawalan na naman ako ng ganang kumain dahil sa atmosphere rito sa hapag. Marquis who is plain stone cold, Papa who I can't understand his expression dahil naka-poker face lang, while Lucille who is sitting beside me na parang napipi rin dahil sa katahimikan. Ako naman ayon, wala pa rin maintindihan.
"Kailan ka dumating, Miss Sandoval?" Papa casually said, but there is a hint of coldness in his look.
Nakita ko naman sa gilid ng mga mata ko ang pagngiti niya. "Just now, Mr. Martinez," she formally answered.
Napataas naman ang isang kilay ni Papa. "Dumiretso ka kaagad dito? What about your parents?" Hindi niya makapaniwalang sinabi.
"Oh, ako lang po 'yong umuwi galing States. Si Tito Christopher po pala?" She asked as she look at the entrance of the dining room.
"He's at work. What makes you come back here, Miss Sandoval?" Pag-iba na lamang ng usapan ni Papa.
Narinig ko naman ang mahinang pagtawa ni Lucille sa aking tabi. "I'm here to take back what was mine," as she said those, she place her hand on top of mine. Sa gulat ko ay agad kong binawi ang aking kamay.
BINABASA MO ANG
The Switched
FantasyWhat will you do, if one day you'll wake up in a body of someone else? Danae is always a happy and bright person, but the people who surround her made her principles in life differently, made her think that life is full of unfairness. Which causes f...