Chapter 8: Principal Office

35 9 0
                                    

Georgin's POV

|Principal's Office|

Mrs. Agoncillo was sitting in her swivel chair while both of her hands was resting on her table. The atmosphere inside of the office were peaceful but when we arrived here the tension wasn't avoided instead it send chills through our veins.

Mrs. Agoncillo fake a cough to send away the tension.

"Were you fighting over the ranking system?" Mrs. Agoncillo asked. She's looking at us with serious face.

We didn't respond immediately. I keep myself in silence, I couldn't lift up my gaze. Im afraid she will recognize me.

We fought, and it's miara fault. Nagpadala siya sa galit niya kanina kaya nadamay ako. But something caught my attention while we we're fighting.

"G-ginawa ko lahat ng makakayo ko but w-why? Magagalit sakin si m-ommy at daddy ma di-dissapointed na naman sila sa akin-Matalino ako, mas matalino ako sayo! Dapat ako ang rank 1! Ako!"

"Magagalit sakin si m-ommy at daddy ma di-dissapointed na naman sila sa akin"

Thats it.

Hindi ko maintindihan bakit niya sinabi iyon? Were she forced to be smart? Pinilit ba siya ng kanyang magulang na dapat ay nasa mataas na ranko siya? Kung ganon well that's absurd! Kung ako ang nasa sitwasyon ni miara talagang ma di-depress ako. Pero para nga maging proud sayo ang magulang mo tutupadin mo ang gusto nila.

"Answer me. " she said in calm but full of authority.

Hindi ko parin inangat ang tingin ko.

"I apologize Mrs. Agoncillo for making a scene a while ago." mahinang sabi ni miara.

"How about you?" tukoy niya sa akin.

"I apologize Mrs. Agonicillo." i said, still not looking at her.

She heaved a sighed totally loosing her patience.

"Why can't you look at me miss?"

"Tell me,bakit kayo nag away?"

I can't look up. But... I think i really had to. I need to explain so that i won't be the one to blame. I was about to look up but Miara was first to answer.

"She insulted me. She show off that she's smarter than me."

What the...when did i show off? Story maker!

"Did i really insulted you?." bumuga ako ng hangin dahil sa mga sinabi niya. Tengene lang.

"Miss Aguasita?"

Tila nanlaki ang mata ko. Oh no.

Unti unti ko siyang tiningnan. Nanlaki ang mata niya pero sandali lang iyon. Sumiryuso siya ka agad.

"Whats your name?" tanong niya kay miara.

"Po? Miara po Miara Banayo."

"Miss Banayo do you know her?"

"Yes she's the nerd witch before but now she's a bitch-"

"Miss Banayo!"

"Im sorry ma'am. Pero totoo po ang sinabi ko."

"Pero mali ang ginawa mo iha."

"Alam ko po, pero siya ang nauna. Kung hindi niya ako niyabangan hindi ko siya papatulan. Kaya po siya dapat ang parusahan niyo."

Wow. Napaka sinungaling naman.

Huminga ng malalim si Mrs. Agoncillo. "Miss Aguasita? Ikaw nga ba ang nauna?"

"Tsk. Hindi ko siya niyabangan, sadyang hindi niya lang matanggap na mas mataas ang ranko ko sa kanya and that lead her to anger kaya niya ako sinaktan."

"Sinungaling!" si miara. Gaga talaga.

"Gusto mo ba na magdala pa ako dito ng estudyante na may witness sa nangyari?"

Hindi siya makaimik.

"Mrs. Agoncillo i apologize pero hindi po ako ang nauna. Siya po ang dapat parusahan niyo."She insisted.

Wow. Talagang pinipilit niyang maging biktima at pinagmumukha aking kontrabida.

"I can't give your request."

"Bakit po?"

"Because she's the owner of this school."

"Mrs. Agoncillo!" nabigla kong sigaw.

Shit she just spill the beans.

Yes im the owner of this school- i mean hindi naman sa akin talaga. My parent is. Sabi kasi nila sa akin kapag hindi na nila kay a dahil matanda na sila sa akin nila iiwanan ang paaralan'g ito kaya parang masasabi ko nang sa akin ito, At alam iyon ni Mrs. Agoncillo dahil siya ang pinagkakatiwalaan nina mommy.

Pero wala silang alam na nagpanggap akong nerd. Actually,noong highschool ako. Nerd talaga ako. Masasabi kong nerd ako dahil, Matalino ako noon, Manang manamit, saka may salamin pero hindi ko naranasan'g ma bully. Kilala akong anak ni Krissia and Henry Aguasita.

Pagtungtung sa college ganun parin nerd parin, pero naranasan ko ng ma bully. Hindi alam ng parents ko kasi ayaw kong mag alala sila.

Hanggang sa punto na hindi ko na kaya. But is it really a good thing na nilabas ko ang pagkatao ko? Who knows? But in my own opinion i think its better this way.

"What? Ikaw ang may ari ng paaralan'g ito?" hindi makapaniwalang tanong sa akin ni miara.

Sa halip na sagutin ko siya tumingin ako kay Mrs. Agoncillo.

"Tita..."

"O my god! I can't believe this."

"Miss Aguasita i won't tell this to your parents but I'll asume that this won't happen again and Miss Banayo i know you started it so if you don't want your parents to come over here I have to punish you."

"W-what that's unfair." miara said.

"Then, should i call your parents.?"

"Fine! Pero dapat si miara din." tiningnan ako ni miara ng masama. Umarko ang kilay ko pataas.

"Wala akong kasalan, bakit mo ko idadamay?" mahina kong sabi.

"It's settle then, you can now leave Miss Banayo and Miss Aguasita can we talk for a moment?" tumango na lang ako.

Bago pa makaalis si miara ay sinamaan niya ako ng tingin.

"Kaya pala..."

"Anong kaya pala?"

"Kaya pala lagi kang rank 1 dahil ikaw may ari ng school na ito."

Tumawa ako dahil sa sinabi niya. "Omg gurl, kahit ako pa ang may ari nito matalino talaga ako bes! Kahit i-check mo pa IQ ko baka malaglag mata mo." iniripan ko siya.

"I hate you! Argh! Bitch." tsaka padabog itong lumabas.

Matalino ba iyon? Hindi kasi halata.

Nag usap lang kami ni Tita about sa pagaaral ko. Of course i lied sa part na maayos ba ang pag aaral ko? I told my parents na wag na akong ipabantay kay tita dahil malaki na ako kaya hindi rin ako pinakialaman ni tita.

"Iha i forgot to tell uuwi na pala bukas si Mommy at Daddy mo."

"Oh? Bakit napaaga naman ata uwi nila?" takang tanong ko.

2 weeks kasi sila dapat na manatiki doon eh 1 week palang ang lumipas kay nag tataka ako.

"Baka tapos nadin ang business nila doon. Bakit ayaw mo ba silang umuwi dito?"

"Ah hindi naman po."

May gagawin pa kasi ako na hindi natatapos alam niyo about sa revenge thingy. Kapag uuwi sila siguradong mapurnada ang mga plano ko.

After our conversation we bade each others farewell.

Napangisi ako ng naalala kong mapaparusahan pala si miara. Oh Miara dear, una pa lang yan.

:)

Ms. Nerdy Sweet Revenge (ON GOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon