Gerogin's POV
"Nakita ko ang lagkit ng tingin niya sayo."
Umirap ako sa hangin.
"No way."
"Totoo! The way he looks at you parang may balak siyang gawin." uminom siya ng tubig.
"He's a playboy Jeanive."
"Oh? Really? But i think he's innocent and kind."
"That's because you don't know his personality. Looks can be deceiving jeanive." taka ko siyang tiningnan.
"He's decent looking innocent guy. Wala akong makitang masamang anyo sa kanya. He has this badboy charms pero mabait."
Humagalpak ako.
"Jeanive Atrinidad hindi lahat na mukhang desenti ay inosenti. He may look like a good boy but who knows na may tinatago siyang kulo? In fact he's a total playboy just like this guy." tinuro ko si Dave. Nag smirked ang demonyo.
"Okay fine. In fairness ha naging observer ka na. Dati'y wala kang pakialam sa paligid mo ngayon naman ay may alam alam ka na."
"Tsk." umiling iling ako at uminom ng tubig.
On our way to my house. Hinatid ako ni Dave gamit ang sasakyan niya. Tinanong ko din sila kung saan sila mag st-stay. Sabi'y sa kanya kanyang condo naman.
Nasa backseat kaming dalawa ni Jeanive nag kwekwentuhan about girly things.
"Mahirap baguhin ang sarili lalo nat ito na ang naging buhay mo. I can't believe you change yourself georg. Datiy niyaya kitang maging fashionable pero grabi yung tanggi mo. And now..." inangat niya ang dalawang kamay at parang iniscan ako.
Umiling iling ako saka ngumiti.
"Hindi ko nga alam kung bakit humantong ako sa sitwasyong hindi ko manlang naisipan noon. Parang bigla ko lang naiisipang baguhin ang sarili. Maybe because... I'm tired of being myself like that anymore. You know what i have been through."
"Kaya nga tutulungan kita mag ayos!"
I smiled at her.
KINABUKASAN
Sabado at walang pasok ngayon. Tumingin ako sa wall clock at 7 am palang. I think i still have time to sleep or maybe i could sleep all day. Akma ko nang ipipikit ang mga mata ko nang bumukas bigla ang pinto ng kwarto ko.
"Good morning! Rise up and shine coz we're going to the mall!"
Pumikit ako nang mariin. Oo nga pala may usapan kami ngayon. But it's still 7! Too early!
Hinawi niya ang kurtina dahilan para mapatalukbong ako ng kumot.
"Wake up sleepy head! Kung ayaw mo pang bumangon bubuhusan kita ng malamig na tubig!"
Hindi ako kumibo. Umakto akong natutulog. Pero hinila niya ang kumot ko. Nakipagagawan ako sa kanya hanggang binitawan niya bigla at nahulog ako galing sa kama.
Ouch! My butt.
Hinihimas ko ang balakang ko habang tinitingnan si Jeanive na nakapamewang sa harap ko.
"Oo na nga!"
Narinig ko na lang yapak niyang papalayo.
"I'll wait you downstairs,"
"Fine." umirap ako sa hangin bago sinirado ang pinto.
After taking a shower dumiretso ako sa walk in closet ko. It's almost empty kung wala lang cabinet ko na ang laman ay my normal clothes. Wearing Grey v-neck shirt that tucked under my ripped shorts i paired it with white sneakers. Hinayaan kong nakalugay ang buhok ko pagkatapos kong ma blower.
Nadatnan ko si Jeanive na nagbabasa ng magazine with juice on the table.
My parents are probably on their business and my brother are still asleep. Spending their time on clubs and put themselves on a heavy slumber. And as of me, well school is life...
Dahil sa tunog ng mga yapak ko umangat ang tingin niya. She stood up and crossed arms. Her eyebrows creased habang hinagod ako ng tingin mula ulo hanggang paa.
"You have no senses of fashion!" angal niya.
"Then what do you want me to wear? Gown?" sarkastiko kong tanong.
"Ugh!"
While driving her BMW on our way to the mall she rants about how should i wear. Then she will say that she understand me because i was a nerd back then and probably all my clothes are lame.
"I'll teach you how to pair a set of clothes. That is one of the important things you should remember. Kung mag suot ka ng green na damit wag mong partner-an ng brown na leggings, mag mumukha kang kahoy. I'll give you some magazine about clothing and more. Tatandaan mo iyan Georgin ha."
"Okay,okay..." natatawa kong sagot.
I don't have a choice right?
"You don't have a choice."
Right.
After a long ride we end up at the mall standing right in front of the boutique. According to Jeanive ang kanyang tita ang nagmamay-ari nito.
"Trust me on this girl. After this I'll make sure thaf you won't regret."
Napatianod na lamang ako nang hinigit niya na ako papasok. A sales lady approach us and lead our way inside. Napatingin ako sa buong lugar. The wall was painted white with pink stripes on it. The clothes were hangged around. The place were not that big but not that small either. Namangha ako sa mga damit. I once touch a single cloth and it's a good quality i can say.
"Tita Jenny!"
A lady in violet floral bodycon dress turn in our direction. When she saw her niece her eyes sparkled and ran over to hug jeanive. It took them a minute and let go of each other. Nakahawak ang Tita jenny niya sa siko niya.
"Long time no see iha."
"I miss you po!"
Nagpailitan sila ng bati habang tumitingin ako sa mga damit. Halos lahat ng damit dito ay pastel color. Dumako ang tingin nang Tita Jenny sa gawi ko ngumiti ako sa kanya at bahagyang yumuko para sa pagbati.
"Who do we have here?"
"Um Tita She's my best friend, remember Gina Aguasita? That's her daughter."
Lumapit ako sa kanila. Nakipagbeso si Tita Jenny sakin. Nanunuot ang mamahaling pabango sa ilong ko. Tita Jenny has a short hair, she still has curve figure in her age. Sabi ni Jeanive her tita is a single parent, maagang namayapa ang kanyang asawa. I felt sad for her.
After our greetings to each other she scan me from head to foot while holding my shoulders.
"Mukhang alam ko na ang pakay niyo. Follow me."
This is it. Soon enough my appearance will change like how i wanted.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Sweet Revenge (ON GOING)
Teen FictionGeorgin Aguasita is a certified nerd in her campus. Her only goal is to finish her studies, graduate and have a job.Until that' day... Taglish Drama/Romance #Nerd