Chapter 22: IG quality

29 5 0
                                    

Ayan may update na mga hangal!  <3






Hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. Me as a loser back then haven't thought about this. Studies are my priorities and got stucked on my academics as a top student.

Tita Jenny and my friend didn't let me pick a dress. Pinaupo lamang nila ako sa couch malapit sa dressing room. Jeanive's right. Wala akong sense of fashion. Ni hindi ko nga alam ang mga damit dito. It's not boring sitting here coz i had fun watching them.

There are moments that they will argue. Mukhang nahihirapan sila dahil ako ang magsusuot nang mapili nilang damit. Of course I'm not sexy. Hindi kami pareho ni jeanive na may curve. May gym session habang ako ay may study session.

"Eto na lang Tita maganda to kaysa jan sa napili mo!"

"Hindi ija mas maganda to—"

"Ehh Tita Jenny mas babagay to sa kanya bilang first timer!"

"Ija anong first timer?"

"Syempre isang bagay tong hindi niya pa nagagawa. Kaya nga pinili ko ito tita dahil mag mumukha siya ditong amateur. Simple but incredible!"

"Ano kanaman ba ija. I know what you mean but this
clothes will look gorgeous in her. Look—look at this!"

"Trust me tita, Georgina will not like it for sure but okay tong napili mong trousers."

"Why?"

"V neck po kasi yung napili mo kinda revealing for an amateur
she will not like it." tapos sabay silang tumingin sa akin. Naningkit ang mata nila at nag tinginan ulit at sabay tumango.

Ugh.

Tama naman ang sinabi ni Jeanive pero kung titingnan nila ako para akong bata na nag t-teenager pa lang.

Looking at my reflection was incredibly unbelievable... Pinasuot nila ako ng off shoulder na plaid ang design, white ito at dark navy ang mga lines, pinares sa boot-cut trousers na jeans. Medyo kita ang skin sa bandang puson pero hindi naman siya masyadong revealing. I mean this looks decent after all. Nakikita ko ito sa mga magazines.

Tinawag ko si Jeanive para i zipper ang damit ko sa likod. Nasaloob kami ng dressing room habang kaharap ang salamin. She put her hands around my shoulder and smile at my reflection.

"Ganda! Bagay na bagay sayo dahil maputi ka. And Ohh... Hindi mo sinabing sexy ka pala..."

Namula ako na husto. Ngayon lang ako na kumplemento ng maganda at s-sexy. Conscious kong tiningnan ang sarili ko. Tama nga si Jeanive. Hindi ako flat,malaman ang hinaharap ko. Maliit ang bewang ko at sakto lang ang balakang ko.

"Coca cola body!"

"Hindi naman..."

Pinicturan niya ako in different sides. Nahiya naman akong mag pose kaya hinayaan ko na lang siya.

Lumabas kami at nadatnan si Tita jenny na may hawak hawak na sandals.

"Lika ija, suotin mo to..."

Umupo ako at sinuot na ang tinawag nilang stiletto, kulay navy din. Na out balance pa ako ng pag tayo ko. 2 inches kasi ito.

Pinag practice pa nila ako kung paano mag lakad ng tama. Tuwang tuwa si Jeanive ng minsay ma a-out balance ako.

Nang okay okay na umupo muna ako sa costumers sit,tumabi sakin si Jeanive. Binigyan ako ng tita niya nang water bottle. Uminom kaagad ako.

"Girl tingnan mo to oh!" excited niyang gayak.

Pinakita niya sakin yung phone niya. I choked upon seeing whats in her screen. Sabay nanlaki mata.

Picture ko lang naman na pinost niya sa IG na umabot hanggang 4k likes at 300+ comments. Stolen pic iyon. Nakatingin ako sa salamin na nakahawak ang kaliwa kong kamay sa hip ko habang naka sideview. Fierce yung mukha ko don.

"See? You'd be popular if you keep dressing like this! Kita mo tong comments? Oh maganda ka daw...sexy...parang model... Pang billboard—naku Georgia sikat ka na!"

"Hindi ako yung sikat, ikaw yun..." i said as a matter of factly. Kasi naman 30 minutes palang umabot ng 4k likes ang pinost niya. Jeanive is popular than the girls out there.

"Kj..."

Umiling na lang ako.

"Omygod!" biglang sigaw niya.

Napatingin ako sa kanya. Nakatutop ang kamay sa bibig niya.

"What?"

"It's Kyle! Who's that chic? ang comment niya. By the way finollow ko siya kanina and he followed me back and damn!He has 20k followers gayung hindi naman siya artista."

Kyle.

I'm sure kilala niya ako.

But then...

I sigh.

Bumili kami ng mga damit dito at syempre si Jeanive ang namili. Siya kase yung may fashion sense.

May pa discount pa si Tita sa akin since she likes me daw. Hanggang ngayon suot ko paren ang pinasuot nila saken. Sabi kasi  ni jeanive pupunta pa kami sa ibang stores. Gusto niya daw na rumampa ako. As if gagawin ko haha.

"Thank you Tita jenny..." at nakipag beso sa kanya. She hugged me. Nang binitawan niya na ako si Jeanive naman ang bineso niya.

After we bid our farewells we plan to go to restaurant.

Lunch time na kasi.

Dala dala ang mga shopping bags pumasok kami sa isang Italian restaurant.

"Welcome ma'am, table for?"

"2 please..." sagot ni Jeanive.

The waitress led our way. The table that we choose was near the window. Binigay na ng waitress ang menu sa amin. Pagkatapos umorder nag usap kami ni Jeanive ng kung ano ano.

"Girl daming nakatingin sayo!" pasigaw na bulong ani niya.

Tumingin naman ako sa paligid, ang mga dumadaan ay napapalingon dito. Halos mga lalaki at medyo lang mga babae. Hindi ako sure kung ako talaga ang tinitigan nila.

"Ano kaba baka ikaw yon."

"No no no no, look oh. Yan!" may tinuro siya saken. Nang lumingon ako nag tama ang paningin ko sa isang estranghero.    Ngumiti siya sabay kaway. Kumunot naman kaagad ang noo ko. May dumating na lalaki at kinablit siya that i think it's his friend.

Who is that?

"Hala girl! He smiled at you! You know him?"

"I dont."

Napautol ang usapan namin ng dumating na ang inorder namin. We ate in silence na minsan nag uusap din.

:)







Thank you for reading!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 09, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ms. Nerdy Sweet Revenge (ON GOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon