Chapter 15: In one place

26 7 0
                                    

Georgin's POV

Nakasimangot ako habang na krus ang mga kamay at nakatingin kay Kyle sa harap ko. We we're silent for the whole time. Nandito kami sa Cafeteria to talk about our presentation. Tapos hanggang ngayon wala parin kaming imikan.

Hindi ko na magilan ang sarili ko. Hinampas ko ang palad ko sa lamesa dahilan para magulat siya.

"Ano na? Tatanga na lang ba tayo dito?" pinanlakihan ko siya ng mata.

"Tsk! Eh ano nga?"

"Anong ano nga? Ano na!?"

"You think, matalino ka naman." masungit niyang sabi.

"What?"

"Ikaw na bahala mag isip ng products and description. Ako na lang mag eedit." prente niya pagkasabi.

Wow.

"Wow ang easy naman ng gagawin mo samantalang magpasakit ulo pako para makaisip?!"

"Mahirap din kaya mag edit!"

"Mas mahirap mag isip!"

"Edi wag na lang!"

"Edi wag!"

Hingal na hingal kaming mapasandig sa sariling upuan at walang lingunan. Im piss off and im sure he feels the same. Napatingin ang ibang tao samin dahil sa sigawa namin. Now what?

I took a deep breath and pick up my bag, aalis na lang ako. Ako na lang gagawa mag isa. Sanay naman na ako. And in the end they will benifit a good grades even though they did not help.

I sighed as i walk. Sasabihin ko na lang kay ma'am na individual na lang kami. Bahala na.

"Wait!" napahinto ako. he's now holding my arms. Hindi ko siya nilingon.

"Saan?" he asked.

"Anong saan?" my brows furrowed.

"Saan tayo gagawa? It would be better if we'll do it in one place."

Me and Kyle? In one place? Gosh. Ang init. Chos.

"We don't have to be in one place, let's just message each other for the updates." binawi ko ang kamay sa kanya.

"Ang hirap niyan, paano ako maka edit? There should be you to watch my work para walang problema."

I hate to say this but he got a point. The problem is my house is not available, my family's there. And i would hate the fact that i will left with no choice but to stay in his place. No.. No...

"Your place?" he asked awkwardly. Yeah that was awkward. Parang tinatanong niya kung saan kami mag mi-make out! Gosh! Ang dirty ng mind mo georgin!

"My house not available." kibit balikat kong sabi.

"Then my place? Sa condo ko?"

I stayed silent before i answer. "Do i have a choice?"

"Uy baka isiping mong pinipilit kita ah."

"Of course not! Tsk."

The next thing i knew we are now here at his condo unit. Umupo muna ako sa sofa at hinintay siya. He's at his room probably change his uniform. I took my phone inside my bag and brows some good products for our presentation.

I turned off my phone when he came outside his room. He's now wearing black shorts and white tee-shirt. He sat next to me leaving a big space between us. Kinuha ko ang notebook at ballpen ko.

"Ano nang naisip mo?" tanong niya.

Sinimulan na naming mag isip at dinugtong dugtong ang mga naisip naming ideas. I'm writing down notes while hes saying his opinon.

"Where's your computer?" i asked after we finished our sentimens about the product.

"Study room."

We went inside, his study room is big enough for his library few books, a desk that has computer on it, a table whith his things, and a sofa-bed. The color of the room is white, it's interior design was good.. I sat at the swiveling chair near his computer. He started to open the computer. Nag simula na siyang mag edit at ako naman ay kinokorek siya paminsan minsan. Nasa kaligtaan kami ng biglang mag ring ang phone ko. I excused myself at lumabas.

"Hello kuya Luis?" sagot ko sa tawag.

["Where are you georgin? Gabi na hindi ka umuuwi?"]

"I'm sorry kuya i forgot to tell na andito ako ngayon sa condo ng uh-classmate ko. My presentation kasi kami para bukas."

["Babae or Lalaki?"]

"Huh? Uh-hm Babae kuya!"

["Saang condo? Room number?"]

"No need magpapahatid na lang ako"

["Nag da-drive na iyang classmate mong babae?"]

Oh shoot.

"Oo! Don't worry uuwi na ako mamaya."

["Fine, take care."]

I ended the call. Bumuga ako nang hangin. "That was close."

"Who's that?" i was about to turn pero na gulat akong nasa likod ko na pala si Kyle. I can smell his breath near my ears. Lumayo ako at hinarap siya.

"Si Kuya. Tapos na ba?"

"Hindi pa, Uwi kana?"

"Oo pagkatapos nito. Tara."

Pumasok kami ulit sa loob at tinuloy ang ginawagawa namin. It's almost 9:30 when we finished it. I stretch my hands above my head and arched my back. I also massage my neck because i felt stiffed. Sinave na ni Kyle ang presentation namin, he openend his drawer and search for something.

"Anong hinahanap mo?"

"Usb."

Tumango ako, He connect the usb on the cpu and type something before he unplug it. Lumabas na kami ng study room niya. Pumasok siya sa kanyang kwarto at ako naman ay niligpit ang mga gamit ko. Nang lumabas siya nakasuot na ito ng sweatshirt at may dalang susi.

"Ihahatid na kita." he offered.

"Thank you." nahihiya akong ngumiti sa kanya. Nauna siyang lumabas kaya sumunod ako. He locked his condo before we could walk. Walang nagsalita samin hanggang makapasok sa elevator. Nasa 4th floor ang kanyang unit.

Silence crept over us inside the elevator. Ang awkward promise. Mabilis din kaming nakalabas dahilan para makahinga ako ng maluwag. Parang kanina pinipigalan ko ang hininga ko.

Habang nag dadrive siya nakatingin lang ako sa labas. This is so awkward. Baka kung magsalita ko ay mapahiya lang ako. Tinuro ko sakanya kung saan ako ibaba, malayo ito sa bahay ko para hindi ako makita nina kuya na lalaki ang humatid sakin. The best way is to escape out if there curiousity is to lie. Kailangan, baka sabihin nila kina daddy na may boyfriend ako eh bawal pa naman.

"Dito kana nakatira?" tanong niya nang ihinto niya ang sasakyan niya sa harap nang hindi ko kilalang bahay.

"Hindi, after two residence pa."

Magtatanong pa sana siya ng inunahan ko.

"Baka kasi makita ako ni kuya at malamang magtatanong yun kung ano ano, mahirap na."

I unbuckled my seatbelt. Bumaling ako sa kanya."Thanks K-kyle."

Tango lang ang sinagot nito. Bumaba na ako at humarurot naman ito paalis.

:)

Ms. Nerdy Sweet Revenge (ON GOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon