Chapter 14 (Edited)

Clara's P.O.V.

It's been three days since the debutante ball. Yun na rin ang huling sandali na nakita ko si Jacob. Nagkaroon kami ng pagtatalo ng aking ama matapos umalis ni Jacob pero matigas ang naging desisyon nito. Hindi niya matatanggap si Jacob sa pamilya namin.

He took my phone away and did not allow me to go outside the house. Pakiramdam ko ay nasa loob ako ng isang ginintuang hawla, isang ibon na tinanggalan ng kakayahang lumipad. Sa bawat araw na lumilipas ay ramdam ko ang panghihina ng aking katawan. Gustuhin ko mang tumakas ay hindi ko alam kung saan ako pupunta pagkatapos. Hindi ko alam kung paano ko makakausap si Jacob kaya naman pinili ko na lang ang magmukmok sa loob ng aking silid.

Now I am looking in front of the mirror and all I see is an image of a woman who lost her soul. Losing Grant breaks me emotionally but losing Jacob feels like a part of my soul has been taken away from me. Sumisikip ang dibdib ko tuwing maiisip ko na sasapit ang kinabukasan na hindi ko pa rin ito makakasama. I want to hear his laughter, I want to feel his presence, his hugs and his kiss. I miss everything about him. This past few days has been nothing but hell for me. My whole being is begging me to be with my mate.

Kahit pa pakiramdam ko ay wala akong lakas ay pinilit ko ang bumangon ngayong araw at harapin ang panibagong umaga na wala ito sa tabi ko. I can't help but wish that this is just a book, that way I can skip all of the heartbreaking chapters and go directly to the happy ever after part. Thing is, book is way too different in real life, I need to feel all of the pain and get through every heartbreak, I cannot skip any chapters. I need to experience each and every torturous part that seems to be endless at the moment. I need to endure all of the pain and be strong enough to fight for my own happy ending.

However, how can you be strong if the person who's gives you the strength to carry on is nowhere near you? How can you go on with your day if the man whom you want to spend it with is not there with you? I don't want to feel this way anymore but I was too drowned in pain and I don't have a single idea how to get through it. I take a deep breath and try to pull myself together. No matter how broken I feel inside, I need to keep going. This is not the end of us, I refuse to give up what we had.

Dinampot ko ang suklay sa harap ko at saka inayos ang buhok ko papusod. Sa kabila ng lungkot at sakit na nararamdaman ko ay wala nang luha ang pumapatak mula sa mga mata ko. I probably run out of tears already. Napangiti ako ng mapakla habang tinatakpan ang make up ang ilalim ng mata ko. It was swollen from crying non stop in the past three days. I am already finishing up my make up when I heard a knock coming from the door.

I didn't answer, I don't really want to see anyone today aside from my mate. The door of my room open and I saw my little sister went inside. Puno ng awa ang mga mata nito nang makita ang sitwasyon ko. Sinara nito ang pinto at saka lumapit sa akin.

"What are you doing here?" Tanong ko rito habang inililigpit ang make up na ginamit ko.

"Nag-aalala ako sayo kaya naman sinubukan kong tawagan si Ezio." She handed me her phone and that made me look at her. "I got kuya Jacob's number that way you can talk to him."

Sa sinabi niyang iyon ay nabuhayan ako ng loob. Agad kong kinuha ang cellphone nito. Halos mapaiyak ako ng makita ko sa screen ang pangalan ni Jacon. Hinila ko si Sophia palapit sa akin at niyakap.

"Thank you..." I muttered.

"Anything that will make you smile again." Wika niya bago kumalas sa akin. "I'm gonna leave now to give you privacy." She said and walk towards the door.

Once the door closes behind her, I click the unmute button of the phone and put it on my ear.

"Hello," My voice is a bit raspy and I know that he would be able to tell that I've been crying.