Chapter 15

355 11 1
                                    

I was busy fixing my things when someone knocked on my room's door but I didn't mind. Baka si kuya Dos lang yan na naiinip. Maya-maya pa naramdaman 'kong pumasok na siya sa loob, kaya bago pa siya makapagsalita inunahan 'ko na siya,

"Wait lang,"

Naglagay lang ako ng face powder, blush on and liptint. Hindi ko na kailangang mag make up ng todo baka ma-bash ako ng hindi oras, eh nasa pinas pa naman ako. Char!

Tahimik lang na nanonood si kuya at hindi bagay sa kaniya ang manahimik dahil pakiramdam 'ko, may kalokohan na naman siyang iniisip.

"Himala kuya, di ka naiinip ngayon?" sabi 'ko pero hindi siya sumagot kaya nagpatuloy lang ako sa ginagawa 'ko. And when I'm finally done, tumayo na ako at kinuha yung gamit 'ko na nasa kama,

"Let's--- What the fuck are you doing here Dustine Aero?" gulat na sabi 'ko.

Ngumisi siya sa akin, "Waiting you. You told me to wait, right?"

"Akala 'ko si kuya Dos 'yong pumasok! Tsaka bakit ka ba pumasok ng basta-basta ha?"

"Hindi naman po kasi naka locked, tsaka dati naman akong pumapasok sa kwarto mo ah,"

"idiot! Pano kapag nagbibihis pala ako? Edi nakita mo na akong hubad-hubad, gago!"

"Okay lang 'yon. Wala naman akong makikita Gerald," tumatawang sabi niya kaya inihampas 'ko 'yong hawak 'kong bag sa kaniya.

"Tarantado ka!"

"Awat na," tumatawa paring sabi niya habang hinuli ang dalawang kamay 'ko at hinala ako palapit sa kaniya at niyakap. "Aga-aga sungit mode ka na naman,"

Napatigil ako dahil sa ginawa niya. Hindi 'ko alam 'kong anong irereact 'ko. Dapat ba akong kiligin? Or dapat magalit ba ako? Or dapat bang tumakbo ako?

"Good morning sayo Therese," sabi niya habang hinalikan ang noo 'ko.

Anoo ba! Ang aga-aga niya ring magpa-fall. Bwiset!

"Good morning din sayo Aero," sarcastic 'kong sabi.

"Yawa! Apaka sarcastic mo naman ghorl," tumatawang sabi niya "Let's go na, breakfast is ready ikaw na lang kulang"

But before niya akong bitawan hinalikan niya ang tungki ng ilong 'ko. Kingina bes,

Sabay kaming lumabas ng kwarto at dumeretsyo sa kusina. Napatingin silang lahat sa amin. Pero hindi nakaligtas ang tingin nila kuya Uno at kuya Dos kay Dustine.

Kung nakakamatay lang ang tingin, patay na siguro Dustine.

Hindi man sabihin nila kuya, alam 'kong may galit sila kay Dustine. And I'm sure, kating-kati na sila na magtanong about sa nangyari before, but until now hindi sila nagtatanong. At nagpapasalamat ako dahil doon. Dahil hanggang ngayon hindi pa ako ready na mag-open up kila kuya.

Pinaghila niya muna ako ng upuan bago siya umupo sa tabi 'ko.

"Garlic rice, omelet, hakdog and bacon for you and Garlic rice, omelet and bacon for me," naka ngiting sabi niya habang inilalapag ang plato namin.

Sabay kaming napatingin kay Daddy 'nong napaubo siya ng pake,

"You looked good together,"

"Thanks tito," tumatawang sagot ni Dustine.

"Nga pala Aero, saan kayo magbabakasyon this coming sem break?" tanong ni Daddy.

"Walang balak sila Daddy kasi busy pa po sila,"

"Eh ikaw? Do you have any plans?"

"I'm planning to have a vacation with my girlfriend tito,"

Bigla akong napaayos ng upo at tumingin kila kuya,

Almost Over (Bestfriend Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon