I try to get up to my bed but my whole body was aching, but I still tried. Halos pagpawisan ako ng makatayo ako. I tried to walk pero nakakailang hakbang palang ako ng bumagsak ako
sa sahig. Dammit! I cursed to my mind,"Therese, what happened?" My Mom asked worriedly. She helped me to get up and get back to my bed.
"Mom," I whispered.
She looked to me sadly and hugged me tightly. I hug her back and I closed my eyes because I could feel the tears streaming down to my eyes again.
"You should rest more anak. May lagnat ka pa, mabuti na nga lang at bumaba na. Ano ba kasing nangyari at umuwi kang basang sisiw kahapon ha?"
Hindi 'ko sinagot si Mommy dahil masyadong masakit para sa akin ang alalahanin ang mga nangyari kahapon.
"Noong isang araw hinatid ka ni Hunter dito tapos ngayon hinatid ka na naman niya. Ano ba kasing pinag-gagagawa mo ha? Tell me Geraldine Therese, nag-aadik ka ba?"
Bigla akong napamulat sa sinabi ng nanay 'ko, "Mommy, what the hell are you saying! Muka ba akong adik?"
"Ano ba kasing nangyayari sayo Therese. Hindi ka naman nagsasabi, pano 'ko malalaman?"
"Secret,"
"Geraldine Therese," madiin na sabi niya.
"Mommy, wala po 'to. I can handle myself. 'Kong ano man 'tong pinagdadaanan 'ko malalagpasan 'ko din po 'to. Trust me."
"Fine," pagsuko niya, "Gagawa lang ako ng lugaw para makakain ka na at makainom ka nang gamot,"
Pagkasarado ni Mommy ng pinto, napabuntong hininga ako. I felt bad, dahil hindi 'ko kayang mag-open sa sarili 'kong ina. Hindi 'ko masabi sa kaniya na nasasaktan na ako. Hindi 'ko masabi sa kaniya na ilang balde na nang luha ang naiiyak 'ko. Hindi 'ko masabi sa kaniya na, hindi 'ko na kayang dalhin lahat ng sakit.
Noong bata ako, kapag nasasaktan ako si Mommy 'yong palaging nandyan para gamutin 'yong sugat 'ko. Noong bata ako, tuwing umiiyak ako binibilhan ako ng ice cream ni Daddy para lang tumahan ako. Noong bata ako, pag-umiiyak ako mas nilalakasan 'ko pa para lang malaman nila na nasasaktan ako.
Pero ngayon? Kapag nasasaktan ako, sinasarili 'ko na lang. Kapag umiiyak ako, hindi lang simpleng ice cream ang makapagpapatahan sa akin. At tuwing umiiyak ako, nagtatago ako at tahimik na iiyak sa isang sulok.
I wish I could just be a little kid again.
So when life gets tough, I can just pretend to play. I wanna go back when Santa does exist. When Disney world is the best place to be. When everyone one lived happily ever after.
I miss running home to watch power rangers and waking up on Saturday morning for cartoons. I missed not being stressed, when everything was pure and simple.
I wanna go back to no pain and no hurt. Just laughter.
But what I miss the most of all, was the time that seemed to never run out.
I heard my phone's ringing, kaya inabot 'ko ito sa beside table. And when I saw his name, my heart suddenly beat rapidly. What the fuck?
"Hi," he said huskily. "Hi?" ulit niya pero hindi pa rin ako sumagot. I want to hear his voice. Ang sarap kasing pakinggan kahit muka siyang gago, "Hi? Hellow? Henlo? Hilo? Anybody home?" I heard him sighed, naiistress na siguro. "Lumpia ka ba?"
"Bakit?"
"Shanghi naman dyan!"
Hindi pala siya mukang gago, dahil literal siyang gago.
"Naulanan ka lang hindi ka na makapagsalita, tss."
"Pwede ba--"
"Oo Therese, pwedeng pwede kitang mahalin,"
"Gago!"
Narinig 'ko siyang tumawa at naiinis ako sa hindi 'ko malamang dahilan! "Wag ka ngang tumawa! Wala namang nakakatawa!" binabaan 'ko siya dahil hindi na talaga ako natutuwa sa nararamdaman 'ko. Kakaiba atta 'tong lagnat 'ko ngayon ah?
Abat! Anlakas na apog tumawag ulit! Syempre sasagutin 'ko, baka umiyak siya eh. "Ano!"
"Bakit ka ba galit? Para kang tanga,"
"Wala naman kasi akong sinasabi, gago!"
"Kahit hindi mo sabihin sakin, mamahalin pa rin kita."
"Par-ang gago Ari--ees!" kabadong sabi 'ko. Teka nga! Bakit ba ako kinakabahan?
"Chill ka lang, ako lang 'to Therese. Wag kang kiligin," he said while laughing.
"Stop laughing! Grabe ka tumawa! Walang nakakatawa! Nothing's funny!"
"Grabe ako tumawa, pero mas grabe ako magmahal. Gusto mo i-try? Free trial para sayo."
"Pakyu ka wanmilyown times!!"
What the hell is happening to my heart?
---------
Hi Readers! Sorry for being not updating. Sumasakit kasi mata 'ko kaya kailangan 'ko daw ipahinga. By the way! Happy Reading! Shout out to SalmorinYrene❤ thank you sa pagsubay-sabay! Love you all!
Don't forget to vote. Mwuaaah.
BINABASA MO ANG
Almost Over (Bestfriend Series #1)
Teen Fiction"It hurts to know that you will never look at me the way I look at you, Dustine Aero." Bestfriend Series #1