Chapter 08

465 12 2
                                    


Chapter 08 -- Over Work

"Girl, I never thought I could be your cupid." sabi ni Nana sa akin habang magka-video call kami. I'm on break kaya tumambay muna ako sa lounge para magpahinga at uminom ng kape.

"Cupid ka dyan? Stop mo na nga 'yang daydreaming mo." saway ko naman. Umirap ako at umiling. Kinwento ko kasi sa kanya yung mga nangyari nitong nakaraan. Of course, hindi ako nag-name drop dahil ayokong mapag-chismisan dito sa office.

"What?" she scoffed. "I'm not daydreaming, girl. This is the reality. Who would've thought he had really taken an interest in you."

"As I said, we could be friends or acquaintances or something like that but we can't date. For heaven's sake!"

"E ano bang ayaw mo sa kanya? As far as I know, he's one of the bankable and eligible bachelors in town. Sino talagang mag-aakala na ang NBSB na tulad mo ay makakabingwit ng isa." she laughed as if she's never been prouder of me. "Look, he's single, good-looking, and rich AF."

"Again, he's not my type to be my boyfriend or what not." I rolled my eyes.

"Sus, sinasabi mo lang 'yan ngayon pero for the next few months na nandyan ka sa department niya, you'll eventually fall for him."

Tinignan ko siya as if hindi talaga ako naniniwala sa mga sinasabi niya. I raised my eyebrows. "Dream on, Nana. Just focus on your job, alright? Or better yet, maghanap ka rin ng boyfriend mo at hindi love life ko ang inaatupag mo."

"I have finished what I need to do. My job can be really time consuming and full of stress and pressure but I can handle it perfectly. I won't be a Game Design Chief for nothing." she shrugged off. "At dahil bakante ako ngayon, ikaw naman ang guguluhin ko."

"Okay eh di ikaw na ang productive. Now, maghanap ka na ng jowa." I glared at her.

"Not my thing now."

"Then we're the same."

"Ang KJ mo!"

Ngumisi lang ako. Tinignan ko ang aking wrist watch at tatlong minuto na lang bago matapos ang break time ko. "I need to go na pala. Mao-overbreak pa ako kung mas mag-uusap pa tayo ng matagal. I'll see you next time ha. Regards sa Papa mo."

"I'll pass the message on. Take care dyan. Don't overwork, okay? Take a breath! I miss you na, my sweet cinnamon, Shin Yuri. Love you!" nag-flying kiss pa si Nana sa screen.

I just stuck out my tongue and waved my hand. "Oo na! Bye bye! I miss you too. Love you more!"

Then I ended the video chat.

"Do you have a boyfriend already, Yuri?"

Halos malaglag ako sa upuan nang biglang may nagsalita sa may bandang likuran ko. Napapikit ako ng mariin at saka lumingon. "Piper!" napahawak ako sa dibdib ko. "Nagulat naman ako sa'yo."

"Oh, sorry, I didn't mean it. So do you have a boyfriend?" tanong niya uli sa akin habang nagre-refill siya ng tubig sa Starbucks tumbler niya.

I shook my head, "Wala, kausap ko lang 'yung totoong Nana Yuchengco. She's my friend actually."

Tumango siya ng marahan, "Oh I see, yeah, nasabi nga sa akin ni Sir na kaibigan mo siya."

"Uh-hmm, so yeah, una na sa'yo ha kasi baka ma-overbreak pa ako."

As I was walking in the hallway, I thought Piper knew quite a lot. For sure ichi-chika niya rin ito kay Sir. He's a lowkey chismoso for the sake of his boss. I could've tricked him by saying I was talking to my boyfriend but nah, ayoko nang dagdagan pa ang stress sa utak ko.

28thTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon