TWT's Note: Hi guys, sorry for the laaaateee update! Had so much stuff to do :( Sorry but I won't be having a regular update here. Maybe once a week, or whatever. But I promise tatapusin ko 'to. This may run about 20-25 chaps in total only. Thank you for all the reads, comments, and votes! x
****************************************************************
Chapter 14 -- Controlling
I just found myself sitting beside my mother while Sir Trein is sitting in front of us. Nasa loob kami ng apartment ko at hindi ko alam kung bakit ang bilis ng mga pangyayari.
At alam kong hindi ko magugustuhan ang susunod na mangyayari. My mother is grinning like she's lost it. Damn, her eyes look like it has a peso sign on it. Napahawak na lang ako sa aking sentido. I need to get him out of my house. Kung lalo lang siya magtatagal dito ay hindi ko na alam ang gagawin ko.
"Uhm, sir, 'di ba may pasok ka pa today? I think it'll be best for you to go home and rest for a bit." sabi ko sa kanya.
Siniko ako ni Mother at pasimpleng pinandilatan. "My Yuri, hindi ba parang ang rude mo naman sa boss mo? Nandito siya para ihatid ka. Kailangan nating ipakita ang ating hospitality. Hindi ba, Mr Ryu?"
At talagang hinawakan pa ni Mother ang tuhod ni Sir Trein at hinimas pa. Mother, the tenacity!
Parang hindi rin nage-gets ni Sir Trein ang pa-chuchu ng mother ko.
"I'm fine, Mrs. Shin. As long as your daughter's safe." at pumatol pa ang boss ko.
"Mother, wag na kayo masyadong makipag-chismisan sa boss ko. Busy 'yan maghapon at ako naman ay shift pa mamaya. Let him rest." I took the day off today pero sinabi ko lang na aalis ako para hindi na siya mag-usisa pa. Inialis ko ang kamay ni mother na nakahawak pa rin sa tuhod ni Sir Trein.
"Bakit pa natin siya pauuwin para magpahinga? He can stay here. Sayang pa ang oras na ibibyahe niya kung pwede namang ipahinga niya iyon dito' di ba?" tumaas-taas ang kilay ni mother.
My boss' face remained straight. It seems hindi pa rin niya napapansin ang pag-eepal ng nanay ko. It's obvious that she likes him for me! The moment she saw his car, his appearance, when she knew he's my boss - she totally lost it. She's adamant for me to get close with him.
Ugh, ang awkward at nakakahiya.
Sir Trein stiffened and smiled with his firm lips. "I'm fine, Mrs Shin. I don't want to take advantage of your hospitality."
Ngumuso ang mother ko at umakto na parang api-api. "Aw! Sayang naman! O siya, kung yan ang gusto mo ay hindi na kita pipilitin pa."
Tumayo si Sir Trein para maghanda sa pag-alis niya. He fixed his coat and wiped his forehead with his hanky. "Thank you for letting me stay for a bit, Mrs Shin, Yuri."
"Wala 'yun, Sir. Mag-iingat ka sa pagmamaneho. Salamat uli sa paghatid sa akin." nginitian ko siya.
"Anytime. I'll see you tomorrow." and he stared into my face for long--ako na mismo ang umiwas sa titig niya dahil masyadong malalim at nakakapaso.
And of course my mother is still around!
"Ah, eh, Mr Ryu, may tanong lang sana ako sa'yo bago ka umalis?" nakakalokong ngiti ng mother ko.
Nilingon siya ni Sir Trein. "Yes, Mrs Shin?"
"Nanliligaw ka ba sa anak ko?" she asked him straight.
Napalabi ako at halos sabunutan ang buhok ko. Mother! Gosh!
I sensed Sir Trein's facial expression na parang willing nga siyang magsabi ng totoo sa nanay ko. Bago pa ako humarang sa usapan nila ay mabilis siyang sumagot.
BINABASA MO ANG
28th
RomanceI'm Yuri Shin, 24 years old, no boyfriend since birth, marangal na mamamayan at simpleng tax payer. Mabait naman akong tao - sa sobrang bait ko nga, tinanggap ko ang pagmamakaawa ng best friend ko na mag-disguise bilang siya para i-meet ang potentia...