Jasper's POV
Gising na ako, pero hindi ko pa dinidilat ang aking mga mata. Natatakot ako na malaman kung totoo o panaginip lang ang mga nangyari noong mga nakaraang araw.
Hindi ko parin matanggap, akala ko okay na ang lahat at sa altar na ang huling bagsak namin pero, Nagdadalawang isip na ako.
How Can We fix the problem if she won't even listen to me?
Tumayo na ako at naghilamos.
Napatingin ako sa salamin, Ang problemado kong tignan, Malaki na ang eyebugs ko at medyo pumayat ako. Mukha akong masakitin.
Perks of being broken hearted.
"Bakit ako broken hearted? Kami pa kaya. Hindi kami nagbreak diba? Kami parin. Alam ko Mahal parin niya ako." Nababaliw na ako, pati sarili ko kinakausap ko.
May kumatok sa pinto, Agad ako tumakbo. pumunta si Jane dito noong nakaraang araw, nagbabakasakali ako na si Janessa ay bibisita rin.
"Jasper." Sabi ni Frances sabay ngiti.
"Ano?" Hindi ko mapigilan ang pagiging cold. Nadismaya ako, Hindi siya ang taong inaasahan ko.
"Pwede ba akong pumasok?" Tumangi ako at binuksan ng malaki ang pinto
Umupo siya sa sala, sa sofa na personal na pinili ni Janessa.
"I heard about what happened to you and Janessa." Simula niya. wala akong balak sumagot. Ang emo ko na. Gusto ko mapag-isa.
"--- Nakita niya pala tayo, I-I don't know what to say. Sorry? " Pagpatuloy niya.
"Wala kang kasalanan, Nagsinungaling ako. sa kanya. Don't blame yourself Frances " Sabi ko sa kanya
"But still, Malaki ang galit niya sa akin."
Ugh. Hindi ko na alam ang gagawin ko, Gusto kong magalit kay Frances, Pero hindi ko kaya. wala naman siyang kasalanan, I just want a random person to take the blame and fix everything that was broken in our relationship.
"I have a plan!" Frances shouted, and she smiled at me.
I hope this works.
"Have you tried talking to her?" She asked politely.
"Oo, pero ayaw niya akong makausap, She hates me" Sabi ko
"I'll try and explain to her, If that won't work then lets go to plan B?"
"Plan B?"
"I felt guilty kasi feeling ko ako ang rason kung bakit nag-away kayo, kaya leave it to me. At tsaka It my way of saying sorry to her, malaki rin yung kasalanan ko sa kanya, Its like I'm paying my long-time debt, And Im doing it for her"
Sana gumana ang plano ni Frances.
Whatever it is.
-
Frances' POVI smiled as I got out from Jasper's place. Gagawin ko 'to para kay Janessa, Para rin mawala na ang guilt sa puso ko. I had been bad, I made the wrong choices, I hurted a lot of people. I think it's time to fix everything.
Namimiss ko yung friendship namin ni Janessa. Sa lahat ng tao siya lang ang naasahan ko. Siya lang yung pinagkakatiwalaan ko, ang taong alam kong hindi ipagkakalat lahat ng aking sekreto.
But I made a wrong choice. She gave me her trust and I broke it.
Nasanay na nga ako na Frances ang tawag ng mga taong nakapalibot saakin, My name is Anabelle, Ngunit simula nang niloko ko si Janessa naging si Frances ako. Hindi na ako yung manloloko at mangagamit noon, And Gagawin ko lahat para maayos ang gusot na nagawa ko.
Pagbabayaran ko na ang lahat ng utang ko kay Janessa..
Wala akong ideya kung ano ang gagawin ko. Naisip kong Kausapin siya, ngunit hindi ko na alam anong gagawin.
Wala akong Plan B. Wala akong maisip na plano, Hindi ako expert sa mga ganito. Sinabi kong may plano ako para lumiit naman yung mga iisipin ni jasper.
gagawin ko lahat para sa kanila.
Para makabayad sa Debt at sa damage na nagawa ko kay Janessa.
MM's Note:
Hi People! Kumusta? Long time no update, Busy kasi eh, matagal nato nasa drafts ko, Try ko pong bumawi this summer, Salamat po sa pagbasa. Pasensya dahil mukhang medyo matagal pa ang next update. Mianhe
BINABASA MO ANG
Fixing a Broken Heart (Under Renovation)
RomanceIm Janessa Marguelle Espinosa, im a BROKEN HEARTED GIRL sawi ako sa pag-ibig, Not once but twice, but this man came and tried to fix everything, including my heart, He did fix it but was I ready to open it for him? Could I learn to love him, despite...