~Heartless.~

145 12 2
                                    

First of all . Pasensya na talaga, Its been a month or two since I updated this story. School was a Hell, Nakakastress..So Here it is.. (Sabaw na Update)

~•Jasper•~

Isang katok ang narinig ko na nagmula sa aking pintuan,

Pero hinayaan ko lang ang tunog na iyon, Aalis rin 'yon.

Ininom ko ang pang-limang bote ng alak na nasa Lamesa, Ito ang unang pagkakataong uminom ako, Hindi ko gusto ang lasa.. Hindi akong ang klaseng lalaking dinadaan ang problema sa alak, pero eto ako ngayon, Umiinom mag-isa..

Medyo nahihilo na ako, Pero Patuloy parin ako sa pag-inom. Hindi ko naiintindihan ang sarili ko, Hindi ko alam amg rason ng aking pagka-lungkot, I Just feel so depressed that I don't even know what makes me happy anymore..Maybe its her presence? Or an explanation,

I don't know the reason behind the anger she has for me, Ilang beses na akong bumalik sa Ospital pero ayaw niyang makita ang pagmumukha ko.

Akala ko, Magiging masaya na kami dahil mag-po-propose na sana ako, Pero ..Hindi ko alam....

Actually, I haven't been doing well lately, Nakahiga lang ako rito magdamag habang nakatunganga sa isang lugar..Nakikita ko ang mukha niya kahit wala naman siya....

"Jasper!! Hoy Putragis!! Buksan mo ang pinto!!"

Walang gana kong binuksan ang pinto.

"Walang ya ka---..Teka? Ang putla mo ahh? Anyare?" Sabi ni Jane..

Tinitigan ko lang siya.

Janessa, She really looks like Janessa..I miss her

"Explain. I want to know why..Tell me." Sabi ni Jane with a voice full of authority and anger..

"Explain? Explain what? Im the one who needs to hear an explaination.. The Cold Treatment, Cutting my communication with her..Its driving me crazy!" Napataas ang kilay ni Jane

"Hoy! Sino ba naman hindi magtatampo kung Magpapaalam ka na mag-a-out-of-town ka pero yung totoo, Ka-date mo lang pala yung Mortal na kalaban ng kambal ko"

Now it was my turn to raise an eyebrow.

"What Date?" What is she talking about?

"Sa Mall, She sneaked out..And saw the both of you..laughing, enjoying yourselves Chill na chill.." She saw me. Shit. I messep up!

"It didnt mean anything!" It really did'nt meant anything.

"But for her It Did." Damn. Now I know why she's mad at me. 

Ako ang rason ng pagkaospital niya.

Naupo nalang ako napahilamos sa aking mukha.

She Misunderstood it all.

"Take me to Janessa." Sabi ko kay At agad kaming sumakay sa kotse ko patungo kay Jessa.

- - - - -

"Kakausapin ko muna siya ." Paalam sa akin ni Jane, Nasa labas ako ng Kwarto niya.Gusto ko siyan makita, mayakap muli. Gusto kong humingi ng tawad. Gusto ko magpaliwanag.

Lumabas na si Jane, Hudyat na iyon na pinahintulotan niya ako makapasok.

Silence fully occupied the room. Ang payat na niya, Hindi niya magawang tumingin sa akin. I messed up.

"Janessa. Im sorry, I lied to you." Sabi ko nang nakaluhod...

Ngayon nakatitig lang siya sa akin.

Parang wala lang ang presensya ko para sa kanya.

"Hindi totoong nag-out-of town ako" Buong pag-amin ko.

"Parang sinabi mo na rin na totoo lahat ng nakita ko diba?" Sabi niya sa akin. She's acting cold, Walang emosyon.

"Oo, totoong nakipagkita ako kay Frances pero wala iyong ibig sabihin" Sagot ko sa kanya.

"Hindi ko matanggap na kaya mong magsinungaling sa akin. Parang tinapon mo lang ang Ilang taon nating pagsasama." Ngayon tumulo na ang luha galing sa mga mata niya.

"I did it for you!"

"Ang ano? Ang pagtaksilan ako? Ang lihim na pagsasama niyo ni Frances?" She is trying to hold bach her tears. Nasasaktan ako na ako ang dahilan ng pag-iyak niya.

"There is nothing going on between us! Mahal na Mahal kita! Hindi kita kayang lokohin! Just Hear me out." Sabi ko sa kanya. Hindi ko alam na darating sa ganitong punto ang lahat ng ito.

"At ngayon ikaw pa ang nagalit? Kung hindi mo ako kayang lokohin sana hindi ka nakipagkita sa Asungot na 'yon sana sinamahan mo ako!Hindi mo ba ako naisip nung nakikipagkita ka sa kanya?Hindi mo ba inisip na maaring masaktan ako nang lubusan? Hindi mo ba inisip na maaring maging sanhi ka ng aking kamatayan? Hindi pa ako sapat para sayo? Hindi mo lang ba inisip na may lubhang kundisyon ako? You are so Heartless!" Sigaw niya sa akin. She's badly  hurt. And It hurts me to see her that way.

"Please..Pakinggan mo ako please"

"No. You broke the trust I gave you. Hindi mo inisip na nandito ako. I guess I wasnt enough for you. You dont want to be with a girl with  malfunctioning heart. Iwan mo na ako."

Wala na akong magawa. I fucked up. Hindi ko siya trinaydor. I never cheated on her. My father was a cheater and I never planned to be one and I never cheated.

Pero dahil sa ginawa ko, nasaktan siya ng lubusan.

Everything I did was for her.

I guess Im Heartless afterall.

Sana hindi nalang si Frances ang kinuha ko bilang Wedding Planner.

Fixing a Broken Heart (Under Renovation)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon