Chapter 13: First Love

45 0 0
                                    

Ang first love mahirap makalimutan, kasi may special meaning yun. First love means first everything. First kiss, first person you've ever held hands with, first date, first laugh, first tears, first fight, first make up at lahat pa ng first. Mahalaga ang first love kasi pakiramdam natin yun na yung taong mamahalin nating habang buhay pero hindi lahat ng first love ay last love na din. Minsan kelangan nating tanggapin na kahit gano natin kamahal yung isang tao, hindi ibig sabihin ay mahal din nila tayo.

Yes, romantic ang first love and it holds a special meaning in our lives kasi yung taong yun yung pinagkatiwalaan nating mamahalin tayo. Para sa'kin maicoconsider kong first love si Keith dahil sa kanya nalaman ko kung ano ba talaga ang ibig sabihin ng crush, puppy love, kung pano kiligin at kung ano ba talaga ang love and why people treasure this feeling. Kay Keith ko din naranasan na umiyak at sumaya.

"Thank you, Keith."

Right now, nasa park kami ni Keith kung san kami unang nagdate. Importante tong park na'to sa'min dahil etong lugar na to yung naging witness namin nung first kiss namin, nung first na nagkatinginan kami sa mata ng isa't-isa at kung san din kami naghiwalay.

"Does that mean na pinapatawad mo na 'ko?"

"Matagal na talaga kitang napatawad, hindi ko lang masabi at that time kasi akala ko galit pa din ako sa'yo pero wala na yung pain sa'kin."

"May pag-asa bang bumalik tayo sa dati? Alam ko sa 'tingin mo sobra ako dahil sa lahat ng ginawa ko pero narealize ko talagang ikaw yung mahal ko."

"Alam mo ikaw ang first love ko, Keith. Ikaw yung taong sobrang thankful ako kasi dahil sa'yo nalaman ko kung gano kasarap yung feeling ng nagmamahal. Dahil sa'yo nalaman ko na kayo ko palang makaramdam ng ibang klase ng pagmamahal katulad ng romantic love, puppy love pati na yung friendship love."

Natingin ako sa kanya kasi alam kong nakatingin din siya sa'kin.

"Kung bibigyan mo lang ako ng isa pang chance, I promise.. I promise I'll love you better." At this point, nakaluhod na si Keith sa harap ko habang hawak niya yung kamay ko.

"Sabi ko naman sa'yo eh, ikaw yung first love ko so ibig sabihin habang buhay kitang mamahalin pero hindi na yun yung love na nagpapakilig sa'kin or what they call romantic love. Yung love ko sa'yo, friendship love na ibig sabihin kahit ano pang nangyari at mangyayari lagi lang akong nandito para sa'yo."

"Hahahaha. So wala na pala talaga akong pag-asang makakabawi ako sa mga kasalanan ko sa'yo."

I held his hand tighter,

"Meron pa! Kung gusto mo talagang makabawi sa'kin, magmahal ka ulet. This time, make sure na yung taong mamahalin mo eh mahal ka din. Yung aalagaan ka. Wag mong sayangin ang puso mo sa'kin."

"Kung ako ang first love mo, para sa'kin ikaw din ang una ko. And i guess, hindi na ko makakakita ng katulad mo kahit kailan." Nakayuko na lang siya sa mga kamay ko. Nararamdaman kong nalungkot siya sa mga sinabi ko.

"Wala ka ng makikitang tulad ko dahil mas marami pang better dyan, may taong nakalaan para sa'yo. Yung taong mamahalin ka at hindi ka pababayaang masaktan. And you know what? Nahanap mo na siya. Nasa tabi mo lang siya all this time.

"Kung ang tinutukoy mo ay si Alice then nagkakamali ka.. I never really loved Alice, she was just there when I needed you. Pero hindi ko kayang ibigay yung love na ibinigay ko sa'yo."

"Wag ka namang magsalita ng ganyan. Give her a chance and alam mo kung gano ka niya kamahal. Wag kang mag-gigive up sa love dahil ang love, yan ang nagiisang bagay na kayang tanggalin lahat ng sadness mo and turn into laughter."

"Ano bang meron kay Lucas na wala sa'kin? Can't you give me a chance? Hinding hindi na kita sasaktan pa, I'll never make you doubt and worry again! Kahit ano gagawin ko, please lang wag mo na kong ipagpalit."

"Keith, wag ka namang maging ganito. Hindi lang ako ang nagiisang taong kaya mong mahalin. In the future, mahahanap mo din yung taong para sa'yo kaya this time, let's say goodbye to each other forever."

"Akala ko ba mahal mo pa din ako? Why do you have to say goodbye then?!"

"Kahit hindi na tayo nagkikita, I will still love you. Para sa'tin din 'to. So we can move on faster, so we can be better people."

"Ayoko! Ayoko! Jamie please, maawa ka sa'kin!"

Niyakap ni Keith ang katawan ko pero kailangan kong makawala, hindi na tamang hayaan ko lang si Keith na mafeel na siya lang yung may kasalanan sa break up namin. Hindi ko din hinihinging patawarin niya ko pero kung ano man yung nararamdaman ko para kay Keith dati, lahat yun naglaho na. Ang first love may hangganan din. Natatapos din 'to.

(On the other side)

Nakatanggap ng balita si Lucas na malala ang kalagayan ng kanyang ina sa states.

"Masama ang kalagayan ng mama mo, Lucas. She needs you!"

At that time, parang tumigil ang mundo ko. Hindi ko alam kung ano ang uunahin ko but my body was telling me to go to where my mom is.
Kelangan kong sabihin kay Jamie na aalis ako.

Tinatawagan ko si Jamie pero walang sumasagot kaya nag-iwan na lang muna ko ng text sa kanya.

"My mom's in an emergency. I have to go back to the states but I promise I'll be back. I'm sorry I have to leave but I love you. Please wait for me. -Lucas"

"Wala ka ng babalikan pa Lucas,"

"I'm getting back with Keith. Break up with me. -Jamie."

At that time, we still didn't know the depth of love Alice had for Keith. More than love, it was an an obsession.

Next chapter 14: Obsession

"Bea, do you know where Jamie is? Umalis lang ako pero nakikipagbreak na siya! Hindi ko alam ang sinasabi niya,"

"Luke, hindi din namin alam kung nasan siya. I thought she said she was going to your place pero wala dito yung mga gamit niya!"

(Keith and Jamie)

"Kung hindi ka din naman babalik sa'kin, wala ng halaga pa ang buhay ko."

On coming truck,

"Keith!!!!"

I will never forget what I saw that day. You, who was lying lifelessly on a sea of wild crimsom, took my heart with you.

"As I promised you Keith, Ibabalik ko sa'yo si Jamie - pero hindi ko sinabing dapat buhay siya.."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Listen to my VoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon