Chapter 4: You'll see what this heart can do.

136 5 0
                                    

"May iba sa'yo ngayon, Jamie."

"Huh? Ano yun?"

"Hindi ko lang alam pero may nagbago sa'yo lately.."

"Ikaw talaga, Reah.. Anu-ano iniisip mo."

Pero she's right, may nagbago talaga sa'kin. I'm always smiling nowadays. Halos everyday ko ng nakakausap sa phone si Mommy at Daddy. Nagkaka-ayos na rin daw silang dalawa kasi base sa mga kwento ni Mommy, lagi daw bumibisita si Dad at napapadalas daw yung dinner dates nila kaya mas lalo akong sumasaya.

"Patapos na pala ang second quarter ng taon. Malapit ng mag-change classes."

"Sana maging classmates ko naman kayo."

Sa school kasi namin every quarter nagpapalit ang mga schedule ng bawat students kaya pati mga classmates at classrooms nagpapalit din.

"Basta wag kang mag-alala, magiging classmates din tayo kaya hintayin na lang natin ang mga bagong schedule."

And after a few weeks, natapos na nga ang first quarter at dumating na yung mga new schedule namin.

"I have your new class schedules so when I call your name please come forward."

Kinakabahan ako at excited na malaman ang bago kong mga classmates. Kaya naman ng tawagin yung pangalan ko, agad akong tumayo at pumunta sa harap. Gusto ko ng buksan tong envelope pero usapan namin nina Andy, after school namin bubuksan ng sabay-sabay.

Nag-ring na yung bell at oras na para umuwi, excited na ko!

"Jamie, we we really need to talk. Please."

Oo nga pala, ang tagal na simula ng huli ko silang makausap. Hindi ko na kasi sila kinausap pa pagkatapos ng huli naming pag-uusap. Sumasama lang kasi ang loob ko kapag nag-uusap kami.

"Sorry, hinihintay na ko ng mga kaibigan ko eh." Little by little, yung galit ko sa kanila nawawala na pero hindi ko pa rin sila kayang kausapin at malabo ng maibalik pa yung samahan namin dati.

"Okay, bukasan na. One, Two, Three - GO!"

Nasa Heaven's Sweets kami ngayon at sabay-sabay na binuksan yung mga envelope. Walang nagsasalita sa'min at talagang todo tingin kami sa laman ng class sched namin.

"Nasa Class 4-Angelicum ako." - Me :-)

"I'm in Angelicum Class" -Andy ;)

"Sa Class 4-Angelicum ako." -Cher :D

"Angelicum-4 ang nakuha ko." -Reah :P

"I'm assigned to Class Angelicum" -Sarah :">

Sabay-sabay kaming nagsalita kaya parang Angelicum lang narinig naming lahat. Tama ba talaga? Iisang klase lang kaming lahat? Eh? Nag-katinginan kaming lima tapos nagpalit-palit kami ng mga class schedules, pare-pareho lang nakuha namin which means mag-kaklase kaming lahat!

Ang saya-saya namin and most especially ako, kasi magkakasama na silang lahat dati tapos ako lang mag-isa pero ngayon magkakasama na kaming lahat!

Sayang lang friday ngayon, sa monday pa kami magkakasama ulet pero ayos na rin yun.

Umuwi na ko ng bahay at ibinalita kay Mommy at Daddy yung masayang nangyari sa'kin ngayon. Napag-uusapan din daw nilang bumalik ng pinas para magbakasyon.

Tinignan ko sa salamin yung mukha ko kasi gusto kong makita yung smile ko pero napatigil ako kasi parang ang laki ng pinagbago ko. Kahit sabihin pang sobrang saya ko na may parte pa rin ang puso ko na umiiyak dahil sa nangyari sa'min ni Keith.

Humaba na sobra yung buhok ko, abot na sa itaas ng pwet tapos yung kilay ko, may mga unwanted hair na. Yung mata ko, parang pinaglipasan na ng panahon. Yung lips ko sobrang dry na tapos yung mukha ko malapit ng bahayan ng Pimples. Kaya siguro nakipag-break si Keith sa'kin kasi panget na ko.. Sobra ko kasing pinabayaan ang sarili ko, ni hindi ko nga sinusuklay yung buhok ko eh. Ganito na ba kalala ang nangyari sa'kin?

Listen to my VoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon