Chapter 18 Hello Mom
Dumating na ang araw ng last game namin dahil malas natalo kami sa Finals…..
“Ang Bobo ko kasi talo tuloy tayo! Sorry talaga” sabi ko tapos umiyak ako.
“ano ka ba Sheena, Huwag ka na umiyak We lose because this is not yet our time and Hindi lang tayo ang matalino may mas magaling parin satin So stop crying We are not perfect” sabi ni Eon
“sorry talaga”
“tara inom tayo”
“ayoko baka…”
“joke lang! sige ka pag hindi ako nakapag pigil yayakapin na kita”
“ayoko magselos pa si Phoenix”
“I know ay alam ko na para hindi kana umiyak”
“ano yun?”
“bilang ka ng 1-3”
“1 2 3….”
“Oh! Captain Bakit ka umiiyak?” sabi ni Phoenix
“Bakit ka nandito? Sorry hindi tayo makakapag celebrate talo kame eh”
“panalo kayo diba Eon? 2nd place ok lang yan at least hindi 3rd” sabi nya sabay yakap sakin
“he is right so I better go back dun muna ako sa hotel I will go hunting some you know…”
Pagkatapos nun gumala kami ni Phoenix sa Davao dinala ko sya sa Carenderia kung saan kami kumain ni Eon.
Phoenix’s POV
I really need to say sorry to Sheena…
Pumasok kami sa carenderia may nakita akong babae na kahawig ng biological mother ko napatingin sya sakin at umiyak. Napatingin samin lahat ng tao at nagtilian yung mga babae sa Carenderia….
“Ma…..” sabi ko tapos may biglang tumulong luha sa mga mata ko
“Phoenix sya ba yung….” Sabi ni Sheena
“Anak…Bakit ka pa pumunta dito dapat hindi mo na ko kilala dapat galit ka sakin dahil walang kwenta akong ina”
Niyakap ko si Mommy “ I understand….Hinintay kita Ma, kung saan mo ako iniwan, Hindi kita hinanap kasi gusto ko balikan mo ako… But look Ma, God brought us together”
“Anak…Sorry pero anak ….”
“anak? Si Phoenix diba anak yan ng may ari ng isang network? Phoenix pa picture!” sabi nung babaeng katabi ni Sheena
“Ay hindi pwede may lakad pa kasi kame” sabi ni Sheena
“Sino ka ba? P.A. nya?”
“Siraulo pala to!”
Napangiti tuloy ako habang akbay si mommy
“ano nginingiti mo dyan?”
“Ang cute mo kasi tsaka thank you kung wala ka hindi ko makikilala ang mommy ko”
“sus wala yun ay alam para makapag usap kayo ng maayos alis na tayo dito andami kasing epal” sabi ni Sheena.
Umalis kami at lumayo muna tumuloy kami sa hotel bago bumalik ng Manila.
Habang nag eempake si Sheena tinawagan ko si Dad.
On the phone….
“Dad I found her…”
“Son? Are you sure ?if yes then bring her to me by the way where are you? I heard you are not in school today.”
“yes I am sure, Its hard to explain Dad being not in school today is not important. call you later”
Pagkatapos nun binaba nya na yung phone..
Ngumiti naman si Mommy habang tinutulungan si Sheena mag empake.
“Anak, Kamusta ok ba sa tatay mo na nakita mo na ko?” sabi ni mommy
“oo naman Ma, sabi nga pala ni Dad pumunta tayong Manila sumama ka daw samin”
“Ah eh… Hindi pwede pano na yung mga kapatid mo? Iiwanan ko sila?” sabi ni Mommy
“Kapatid? Ibig sabihin…May asawa ka na?”
“oo may mga kapatid ka si Ross at Maxim yung ama nila iniwan na ako matagal na”
“sige sama natin sila Manila, Magpapabili nalang ako ng Bahay na titirhan nyo doon pansamantala”
“sige pero anak may trabaho ako dito wala akong pang gagastos sa mga kapatid mo pag nagtagal kami doon”
“mommy don’t mind the money ok as long as you’re with there’s no problem ok”
“ok anak pero ayoko kasing umasa sa pera mo na galling sa ama mo nakakahiya sa asawa nya kabit lang ako ng ama mo noon wala akong karapatang maambunan ng pera ng mga magulang mo”
“Ma, Hindi ka kabit hindi ako bunga ng pagkakamali nagmahalan kayo ni Dad”
“siguro nga anak pero dati nay un wag na nating isipin pa”
Pagkatapos nun niyakap ko na si mommy ng mahigpit siguro miss na miss ko lang sya. Sa tagal naming nag usap ni Mommy hindi parin tapos mag empake si Sheena.
“ano ka ba? Hindi ka parin tapos? Grabe to ilang taon ka ba dito? Bilis” sabi ko
“ eto na nga diba tara na! excited tong umuwi”
“Sheena salamat” sabi ng Mommy ni Phoenix.
“ Naku tita wala naman po akong ginawa si God po ang dapat nyong pasalamatan” sabi ni Sheena
“Ambait mo naman” sabi ni mommy.
Lumabas na kami ng kwarto nakasalubong naming si Eon sa may lobby.
“Oh! I knew it Phoenix… She is your Mom the one that is in your picture… Silly of me” sabi ni Eon
“ Salamat you’re the best! Bestfriend ever hahaha” sabi ni Phoenix
“Oh bago pa ma-MMK yang pagiging mag bestfriend nyo eh pwede umalis na tayo dito”
“oh Captain cool ka lang sus Mommy oh badtrip nanaman”
“baka naglilihi yan mainitin ang ulo” sabi ni Mommy
Having my Mommy, My Girlfriend and Bestfriend beside there’s nothing to worry about..
End of Phoenix’s POV
*AN Hey! Im back sorry off lately but guess what? The vacation is Near.... haha sana matapos ko na... thanks sa mga readers na labs na labs ko hehe wish ko ngayon ay mahanap nyo ang phoenix,Eon,Lucho,Ford,Zaironne and Kenzo ng life nyo ganun din naman sa boys :)
BINABASA MO ANG
We Meet Her
Teen FictionSi Sheena ay isang top student gaya ng kanyang kakambal na si Kenzo. One day bigla nalang nagbago ang lahat ng iligtas nya ang 5 lalaki na parating sumisira sa araw nya. Witness the romance and complications in their lives as they make a complicated...