"You don't have to do that B." Sabi sa akin ni Cleo. Nakaupo kami sa ilalim ng puno sa field. Walang tao dito masyado kaya nakakapag-usap kami ng matino.
"Pinrotektahan lang kita F, nakakairita na kasi ang babaeng yun, pinagsasalitaan ka na nya ng masama." Sabi ko naman na halatang naiinis parin sa nangyari.
"Thanks B ah, pero baka mapahamak kapa dahil sa akin."
"Nah, we're best friend diba? So natural lang na tulungan kita."
"Baka nga kako mapahamak ka B."
"Hindi naman, I can protect my self, you will also protect me, right?" Tanong ko na para bang isang serial killer si Kyla.
Poor Kyla, napag-isipan na sya ng ganito.
"Always, I'll protect you always." At naramdaman ko nalang na niyakap nya ako sa likod.
Uminit na naman ang mukha ko at ang lakas ng palpitation ng puso ko.
"You know what B? I was so happy that I met you." He said while resting his chin in my shoulder.
"Ako rin F ang swerte kong nakilala kita."
"Mahal ko parin sya hanggang ngayon B eh."
"Ano?! Matapos ka nyang ipahiya kanina? You know what F? You are being fool." Sabi ko.
"Hindi naman kasi madaling kalimutan ang taong gusto mo, matagal na."
Matagal na..
Hindi na ako umimik pa, what for? Magmumukha nalang akong sampid sa relasyon nila. At mas mahahalata ang nararamdaman ko para kay Cleo.
I really love Cleo, I think, we are kids back then, napaka caring nya kasi sa akin noon at napaka clingy pa, kaya sino naman ang hindi ma fa-fall sa kanya?
"Selos ka B?" Tanong nya. Hindi parin ako sumasagot. Ako selos? Malamang. Bigla nya namang hinalikan ang pisngi ko. "Don't worry B, ikaw parin ang first priority ko, you're my bestfriend forever."
You're my bestfriend forever..
Bestfriend..
Mas okay na sigurong bestfriend forever ang turing nya sa akin, dahil kahit papaano, may lugar pa ako sa buhay nya.
"Look at them, babe oh, they are so cute couple, I wish ganyan karin sa akin." Narinig kong sabi ng isang babae sa isang bench sa tabi namin kasama ang boyfriend nya, I think?
"Tss." Sagot naman ng boyfriend nya.
"Akala nila girlfriend kita B." Natatawang sabi ni Cleo.
Sino ba naman kasi ang hindi kami mahihinalaan ng mag jowa? Nakayakap si Cleo sa akin sa likod at naka rest naman ang chin nya sa shoulder ko.
At least, they thought as in relationship..
"Ikinahihiya mo ba yun F?" I asked out of the blue.
"Nope, I like it honestly." Uminit ulit ang mukha ko sa sinabi nya.
Feeling ko, parang kamatis na ngayon ang mukha ko dahil sa sobrang pula nito.
I thought, sa libro lang ito nangyayari, could it be possible in reality? Is this life?
"Uhm, let's go, may klase na siguro tayo." Sabi ko at tumayo na. Tumayo narin si Cleo at sumunod sa akin papuntang room.
When we entered the room, all eyes of our classmates was on mine. Of course, after I make a scene, malamang, pinag chi-chismisan na nila kami.
Umupo na agad ako sa upuan ko, gayun din si Cleo. Then pumasok na ang next prof namin.
The professor look at me intensively, I just raised my left eyebrow at sinalubong ang tingin nito.
"Ms. Santos, come with me in the guidance office."
Well, ang bilis talaga makatanggap nito ng mga balita. They don't know, they were entering the personal life of the student.
"What for? Is it because kanina?"
"Yes, Ms. Santos."
Tumayo agad ako at na unang lumabas, narinig ko naman na biglang may sinabi si Cleo kaya napatingin ako sa kanya.
"Sir, Can I come? Actually, it is my fault." Sabi nito habang nakatayo.
"Thank you for that honesty, Mr. Martinez, GO WITH HER!" Ayan na, highblood na ang prof namin.
Pumunta naman agad kami sa guidance office kasama itong highblood naming prof.
Hindi nalang ako nagsalita pa dahil baka, ma coma pa itong highblood naming prof.
Nang makarating kami, pumasok agad kami and I saw the ugly-witch-pathetic girl sitting in the front of the guidance councilor.
"Sya po ma'am! Sya po ang gumawa nito." She shouted while pointing her face, left and right na may marka ng kamay ko.
Umupo naman ako sa katapat nito.
"Is it true, Ms. Santos?" Tanong ng councilor.
"Yes po ma'am." I proudly said. Dapat nating ika proud ang ating ginawang art.
"And why you did that?!" Galit nitong sabi.
"At first ma'am, she bodmouthed my bestfriend." I pointed Cleo. "At it was out of the line ma'am kaya I just defend my best friend."
"Hindi po yan totoo ma'am!" Drama ni ate ghourl.
"I have proof ma'am." I said. "Cleo and my classmates." I smiley said.
Nakita kong lumunok pa si Kyla ng sarili nitong laway at gulat na nakatingin sa akin.
Kinabahan ka ghourl?!
------------
BINABASA MO ANG
Secretly Into You (COMPLETED)
ChickLitFor a 17 years old Stacey Santos, party and alcohol is the life for her--including her bestfriend Cleo Shawn Martinez. Not until she felt something towards Cleo that made her to do the one-sided-love. Sino ba naman kasi ang hindi ma f-fall sa lalaki...