Maybe there still pain in me but its not the same as the day after the two months passed.
Yes, dalawang buwan na ang lumipas nang maghiwalay kami ni Cleo at mag pasya na maging magkaibigan nalang.
I'm with him nang pumunta sya sa airport para pumunta ng states, atleast I saw him lastly before we parted our ways.
And on that night, I cry a river. Parang mauubusan na ako ng tubig sa katawan kakaiyak.
We do still have a communication, we still chatting and even calling. I do tell Dad that we are still bestfriends and nothing but just a friends.
Hindi naman kasi masama makipagkaibigan sa ex, immature kalang talagang mag-isip.
I had no boyfriends after him and I have no plan to search for it because I know that God will give me the right man on the right time. I just patiently waiting for that man to come on my life and satisfy me with his love.
There's one interesting fact that happened, Tommy confessed to us kung ano talaga sya.
I already knew it that he's gay but I'm just waiting for him to tell us. I don't want to forced him, it just show cruelity.
We accept him on what he really is because that's what family supposed to do, accept and support each other.
Then, nothings happened particularly. I'm just focusing on my studies and being a part of a DJ club.
Meron pa palang nangyari, I quit drinking alcohol. Not literally quit, iinom lang kapag occasional pero hindi na to the point na malalasing na ako.
But it doesn't mean I quit also entering bar. Pumupunta parin ako sa bar ni Troy pero paminsan minsan lang, we jammed but I didn't drink.
Because I realize, it's really bad for my health.
"May the Glory of God be with you." The priest said when he ended the mass.
"Amen." We all said.
Sabay kaming nag simba ngayong linggo dahil traditional na namin ito.
Lumabas na kami sa simbahan at bumili ng mga bulaklak. We do buy flowers every end of the mass.
"Dad, mauna na muna kayo, may pupuntahan lang ako." Sabi ko sa kanila.
"Sige 'nak." Sabi ni Dad.
Sumakay na sila sa kotse ni Dad at tinignan sila na umalis na.
Pumunta naman ako sa park na katapat ng simabahan. Wala lang, I just wanted to be alone. Hindi naman sa nag e-emo ako pero I just wanted to be with the nature.
Madami kasing mga puno sa park na 'to kaya napakasarap ng pakiramdam.
Kunti lang mga tao dito sa park kaya hindi crowded. Naglibot libot habang nag h-humming hanggang sa napadpad ako sa isang wishing fountain dito sa park.
Maraming mga coins ang nasa fountain kaya malalaman mo talaga na maraming sumubok dito.
Wala naman sigurong mawawala kapag sinubukan ko diba?
Nilagay ko muna sa edge ng fountain ang cellphone ko at kasunod ang pouch ko pagkatapos kong kumuha ng ten peso coin.
Pumikit muna ako at dinamdam ang lamig ng hangin na humahaplos sa balag ko.
"Please, ipakita nyo na ang ka forever ko, kapag nakakita ako ng angel na may halo, yun ang ka forever ko." I laugh bago ko ihagis ang coin sa fountain.
I have no wish, I'm just making fun with it.
Hindi naman ako desperada. Wala lang, trip trip lang.
Naglakad na ako pabalik pero walang angel na may halo ang nagpakita. Maybe it just so impossible na mangyari. Impossible naman kasi e.
"Miss!" Narinig kong may tumawag. Baka hindi ako kaya hindi ako lumingon.
"Miss!" Hindi parin ako lumingon, pero wala namang ibang tao dito except sa akin.
Kapag sisigaw pa ito, I'm sure ako yun.
"Miss!" I immediately turn around. Nakita ko ang isang lalaking hinihingal habang inaabot sa akin ang pouch at cellphone ko. "Sayo 'to diba miss?" Sabi nya..
Mas nagulat pa ako nang mapagtanto ko ang lalaki.
He was wearing an T-shirt na may angel na print at sa kanang kamay nya, may hawak syang halo-halo.
My heart suddenly beat so fast.
Don't tell me..
----
The End
Is still far...
BINABASA MO ANG
Secretly Into You (COMPLETED)
ChickLitFor a 17 years old Stacey Santos, party and alcohol is the life for her--including her bestfriend Cleo Shawn Martinez. Not until she felt something towards Cleo that made her to do the one-sided-love. Sino ba naman kasi ang hindi ma f-fall sa lalaki...