Chapter 18

371 14 0
                                    

Time really fly so fast. Akalain mo? That man I was reaching long time ago until now is finally reached? I can't get over all the details happened dahil napaka memorable na'to.

From bestfriends to lovers? Akalain mo? Akin na sya.

Napahiga ako sa kama ko pagkatapos kong patuyuin ang buhok ko. Tapos na akong maligo at si Cleo na ngayon ang naliligo sa cr.

May mga damit naman sya dito dahil madalas nga syang matulog dito sa amin. Tinamad daw syang umuwi sa kanila.

Lumingon ako sa table ko kung saan nakapatong ang picture namin ni Cleo. This picture was captured during our graduation sa high school.

Wala si Mom, wala si dad tanging si Tommy lang ang nandun noon para sa akin pero it was changed, kasi si Tita Vic at Tito Nald ang naglagay sa akin ng medlya.

They are the parents of Cleo, mabait sila Tita at Tito, para na nga daw nila kaming anak ni Tommy dahil malapit kami nina Tito at Tita sa isa't isa.

Naka wacky kami ni Cleo sa picture habang nakaakbay kami sa isa't-isa. We still wore our toga on that picture exposing our tons of medals.

I was happy that time because Cleo was there for me. And I really treasure that thought.

"Penny for your thoughts?" Napalingon ako kay Cleo at napaupo ng maayos. Nakasout na ito ng puting sando at ang paborito nyang pajama dahil may design ito na sponge bob.

Napangiti ako at dahil sobrang tagal na nang pajama-ng yan pero sout sout parin nya ito.

"Di mo paba 'yan tinatapon?" Sabay turo ko sa pajama nya.

"Woy! Matapon na lahat wag lang 'to paborito ko kaya 'to." Parang batang sabi nya.

Natawa tuloy ako.

Umupo sya sa tabi ko at pinunasan ang basang buhok nya. "Ako na." Inagaw ko ang towel nya at ako na ang nagpunas sa buhok nito.

"F, kailan uuwi sina Tita at Tito dito sa pinas?" Tanong ko out of the blue.

"I don't know, maybe next next month? Alam mo naman sina Mom, pina-prioritize ang trabaho."

"Huy hindi ah! Para sa'yo nga yang ginagawa nila, pasalamat ka may parents kapa." Pagdradrama ko.

Biglang hinawakan ni Cleo ang kamay ko dahilan para mapahinto ako sa pagpupunas ng buhok nya.

Mabilis akong pinahiga ni Cleo sa kama at sya naman ay nakapatong sa akin habang hinahawakan ang kamay ko.

My heart beats so fast again while staring on his piercing eyes like it was a jewel, a rare and expensive jewel.

"You can be a parent B, we can, wanna try?" Sabi nito na may nakakalokong ngiti sa labi.

Kumunot ang noo ko at tinulak sya with all of my specialized force kaya nahulog sya sa kama at napaupo sa sahig. Specialized force? Lol.

Tumawa lang ito habang ako ay parang mamatay na sa kabang naramdaman ko.

Taenang Cleo!

"Parent mo mukha mo." Sabay hampas ko sa kanya ng unan ko.

Natatawa lang ito habang hinaharang ang kamay nito.

"Joke lang B! Haha." Natatawang sabi nito.

Tinigilan ko na sya at baka mapatay ko pa ang lalaking 'to. "Tulog na ako, night." Sabi ko at in-off ang lampshade na nasa table ko.

Naramdaman ko namang humiga rin si Cleo sa tabi ko. Nakatagilid kasi ako kaya di ko makita ang ginagawa nya.

Ilang sandali ay naramdaman kong niyakap ako ni Cleo patalikod. Hindi na ito bago sa akin but it still feels good, really good.

"F?" I asked. I need to asked him this question na kanina pa bumabagabag sa isipan ko.

"Hmm?"

"Why did you like me--mali, How did you like me?" I asked.

Ilang segundo rin ang lumipas bago sumagot si Cleo.

"Frankly B, I already liked you from the beginning, remember the time you and your family moved in here?" I think, grade three pa ako nun?

Hindi muna ako sumagot at pinapatuloy lang sya sa pagsasalita.

"That was the exact time I started to liked you, I don't know why pero I felt something towards you na di ko naramdaman sa ibang babae."

"And It was a blessing for me na naging magbestfriend tayo, but in other thought, I slightly felt sad dahil baka dun lang talaga tayo."

"That's why I court a lot of girl para makalimutan ko ang nararamdaman ko sayo, but none of them made me felt the feeling I felt to you." Pagpapatuloy nya.

"And know, I asked this to God, I asked if we can be lovers because I was dying to be with you, and my prayer was granted, I'm into you now and forever into you."

Pinilit kong wag sumigaw dahil sa sobrang kilig. Halos maabot na ng tenga ko ang ngiti ko na hindi na mabura.

Hindi lang pala ako ang na 'love at first sight' sa kanya, we both felt love at our first sight. Sheeet sana all!

"Thank you.." I said.

"Thanks for what?" He asked, Hinawakan ko ang braso nyang nakayakap sa akin at hinagod ito.

"Because you entered my life, because you are always there for me, for us, and thank you because I am no more secretly into you."

"Hmm." Tanging nasabi nito, Halatang inaantok na.

"Good night F."

"Good night B.."

Then we slept peacefully In love.

--

"Hoy! Mao-over cook na ang muffins!" Nabalik ako sa reyalidad ng magsalita si Tine.

Kanina pa pala ako nakatunganga dito.

Iniisip ko kasi kung panaginip ba ang nangyari kahapon kasi napaka.. Alam nyo yun? Yung parang impossible.

"Ay shet." Dali dali kong kinuha ang muffins, mabuti nalang at okay pa tignan.

Nilagay ko ito sa plate at binigay kay Tine. "Bakit parang ang lalim ng iniisip mo?" Tanong nya.

"Ikaw muna, anong nangyari sa inyo kagabi."

Bigla namang nag-iwas ng tingin ang gaga at pinamulahan ng mukha. "W-wala."

"Wag mo kong gawing tanga Tine! Ano nga." Sabay upo ko sa isang upuan at pinatong ang mukha ko sa dalawa kong kamay.

"A-ano lang, binigyan ko sya ng chance at hinatid nya ako kagabi."

"At..?" Tanong ko pa.

"At...mag d-date daw kami ngayon."

Napatili ako sa sinabi nya. Napatingin na sa amin ang ibang costumers pero I don't care, cafeteria ko naman 'to.

"Sabi ko naman sa'yo! Chaka ka lang talaga!"

"So sa'yo? Anyare?" Tanong nya.

Nawala ang ngiti ko at humugot ng hininga. "A-ano lang din, nililigawan ako n-ni Cleo."

Nanlaki ang mata nya at halatang hindi makapaniwala sa sinabi ko. Tumili naman ang gaga na mas malakas pa sa akin kaya napalingon ulit sa amin ang mga costumers.

"Yaaaah! Sabi ko din naman sa'yo! Bagay kaya kayo!" Panunukso nya. I rolled my eyes at bumalik na sa trabaho ko.

"Whatever Christine."

--------

Secretly Into You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon