"Here take this." Sabi ni Cleo sabay abot sa'kin ng binili nya. Kinuha ko naman ang binigay nyang ice cream.
Nasa auditorium kami ngayon at pinanood ang laro ni Tommy.
Volleyball player kasi sya at may laro sya ngayon. May potential na talaga sya sa volleyball simula noon pa, naalala ko pa nga na naglaro kani noon sa park ng subdivision namin.
So as a sister, nanood ako and of course, with Cleo, nandito rin ang mga schoolmates nila dahil kalaban nila ang katapat nilang school.
"Thanks." Sabi ko kay Cleo.
'PRRRRTTT'
Nag pito ang referee kaya napabalik kami sa panonood ng game. Nag serve ang kaaway nila at mabuti naman at nasalo 'yun ni Tommy.
Nag set ang setter nila Tommy and Tommy took a spike sa kalaban nila. Hindi yun nasalo kaya points yun nina Tommy.
"Wooo! Kapatid ko yan!!" Sigaw ko kasabay ng pag sigaw rin ng ibang taong nanonood.
Actually, napakaraming tao dito sa audi at napakainit na nga.
Natapos ang game and as expected, nanalo ang team nina Tommy. Lumabas na kami ng audi at hinintay si Tommy na lumabas.
Ilang sandali lang ay lumabas na sya dala dala ang bag nya. "Whoo! Congrats!" Sabi ko kay Tommg.
"Haha, thanks ate."
"Congrats Tom." Sabi ni Cleo at nagpasalamat naman si Tommy.
Kakain sana kami sa labas as a celebrate pero may lakad daw kasi sina Tommy with his team kaya sa bahay nalang daw.
Edi, kami nalang ni Cleo. Char.
Umuwi kami sa bahay at nagluto. Hindi ko na sana sya papayagang magluto pero he insist kaya ayun, sya na ang nagluto.
Nasa upuan lang ako at nakasandal ang ulo sa lamesa habang tinitignan syang mag luto.
"F.." Sabi ko at nilingon naman nya ako .
"Bar tayo mamaya." Dagdag ko.
"Bakit B?" Tanong nya.
"Wala lang, namiss ko lang ang lasa ng alcohol."
Nagbuntong hininga sya at bumalik sa pagluluto. "Tigil tigilan mo na ang pag-iinum mo B, you almost damage your liver."
"Pero last year pa naman yun, may tini-take naman akong gamot."
"Kahit na, As your boyfriend, I will not let you drink alcohol anymore."
Bakit ba sya naging ganito? Pero deep inside kinikilig ako. Bakit? Sabi nya kasi 'As your boyfriend..' Nakaka kilig kaya yun.
Di ko lang alam kung bakit.
"Okay.." Nakangiting sabi ko.
Ilang sandali pa ay natapos na si Cleo na magluto. Hinain na nya ang pagkain at nagsimula na kaming kumain.
Pagkatapos naming kumain ay nagpasyahan naming manood ng movie sa laptop ko.
"Eto nalang." Sabi ni Cleo habang pinapakita ang bloodshot na movie.
"Ayaw ko nyan, eto nalang." Sabi ko at nilipat yun sa Love Rosie. Pinilit ko pa si Cleo dahil ayaw nya yun, pero pumayag naman sya.
Nasa aking kama kami ngayon nanood. Nakasandal ako sa dibdib nya habang sya naman ay hinahagod hagod ang buhok ko.
"B." Biglang sabi ni Cleo sa gitna ng panonood namin.
"Hmm?" I said.
"I'm gonna tell you something."
"Ano 'yun?"
Matagal pa bago magsalita ulit si Cleo. "Remember that night? When I almost touch you?" Tanong nya.
Biglang uminit ang pisngi ko at tinignan ko sya at hinampas ng mahina ang braso nya.
"Wag mo nang balikan yun F!" Natatawang sabi ko. Natawa naman si Cleo kaya bumalik na ako sa pagkasandal sa dibdib nya.
"Actually, I know na ikaw yun, I just...I can't control myself looking at you that time...you are so...beautiful." Sabi nya.
Hindi ako makagalaw sa sinabi nya. A-ano daw? So totoo y-yun?
"And when you kiss me, parang nasa langit na ako that time, I really love you Stacey."
"I love you too." And I kiss him. He kissed me back and he close the laptop. Nilagay ko ang braso ko sa balikat nya while we are still kissing.
His warm lips really made me feel something na parang hahanap-hanapin ko na. I can't resist on our kisses.
I felt his hands goes onto my back and pull me to him closer.
In his kiss, I felt the heaven. In his kiss, It made me fall in him more.
And the details is up to you...
--Nagising ako sa ingay ng cellphone ko. Hindi ko na tinignan kung sino ito at sinagot nalang habang inaantok pa.
"Stacey, hali ka dito sa cafeteria! May naghahanap sa iyo!" Narinig kong sabi ni Tine.
"Hmm." Sabi ko at binaba na ang tawag. Napalingon ako sa tabi ko. Wala na si Cleo, baka umuwi na sya siguro.
Kahit sobrang antok na antok pa, pinilit kong bumangon at nag toothbrush sa cr and wash my face also.
Bumaba na ako habang tinatali ang buhok ko. Wala naman si Cleo dito sa baba kaya baka siguro umuwi na sa kaniyang bahay.
Lumabas ako sa bahay dahil pupunta pa ako sa cafeteria. Sino naman kaya ang naghahanap sa akin?
But suddenly, naalala ko na naman ang nangyari kagabi. We're just kissing period. Wala kaming ibang ginawa bukod dun.
We still know our limitations, we were just students and we will do that thing when we have a permanent job.
Pagkarating ko sa cafeteria sinalubong agad ako ni Tine. "Stacey, may naghahanap sa iyo."
"Sino?"
"I don't know, di nya naman kasi sinabi ang pangalan nya." She said. I just nodded at pumasok sa cafeteria.
Halos manlambot ako sa nakita ko. Parang gusto ng mga paa kong tumakbo pabalik sa bahay.
Para akong binuhusan ng sobrang lamig na tubig nang makita ang pigura ng isang lalaki habang nakatingin sa mga history pictures ni Mom, ako at ni Tommy sa gilid ng cafeteria.
At halos bumagsak na ako nang magtama ang paningin namin. I don't know what he's doing here. After he dissappered without giving us a reason babalik na naman sya?
For what?
Naramdaman kong uminit ang mga mata ko. On the other hand, I still miss him. I'm still missing his presence.
"Stacey.."
And yeah, It was my dad..
--------a/n
Sorry for the late update, humahanap muna kasi ako ng inspiration hehe, pero hindi ako nakahanap kaya ewan ko nalang sa update na to HAHAHA kayo nalang mag judge. ^^
BINABASA MO ANG
Secretly Into You (COMPLETED)
ChickLitFor a 17 years old Stacey Santos, party and alcohol is the life for her--including her bestfriend Cleo Shawn Martinez. Not until she felt something towards Cleo that made her to do the one-sided-love. Sino ba naman kasi ang hindi ma f-fall sa lalaki...