Chapter 20

393 9 2
                                    

"Bakit tayo nandito?" Tanong ko kay Cleo. Dinala kasi nya ako sa isang mall at di ko alam kung bakit kami nandito.

"Like what I've said, I will buy you something."

"Ano naman ang bibilhin mo aber?"

"Just see for your self." Sabi nya.

Dinala nya ako sa jewelry shop kaya di ko mapigilang tumingin sa mga jewels na naka display. Na a-amaze kasi ako sa mga jewelry, lalo na yung kwintas.

"Hi Stacey!" Napalingon ako sa tumawag sa akin. Then I saw Heart, Pinsan ni Cleo na close ko rin.

"Hi heart!!" We hugged each other dahil matagal narin simula noong nagkita kami. Miss ko na talaga ang babaeng 'to. Pareho kasi kami ng personality.

"Dito ka na nag tra-trabaho?" Tanong ko.

"Gaga hindi! Small business ko 'to."

"Sorry naman!" Then we laughed.

Bumaling si Heart kay Cleo na nakatingin sa amin.

"Bakit kayo nandito cuz?" Tanong nya kay Cleo pero bigla nalang itong nagtakip ng bibig na parang nagulat. "Woah! Don't tell me.."

"Yes." Natatawang sabi ni Cleo. Bigla namang tumili ang gaga kaya napalingon sa amin ang mga ibang tao dito. Geez! Naguguluhan na'po ako sa dalawang 'to.

"Waa! Congrats Cuz! Congrats Stacey!" Sabi nya sa amin.

"Para saan?" Tanong ko sa kanya.

"Naging kayo na! Shunga lang girl?" Ahh okay.

May kinuha si Heart na isang box at binigay ito kay Cleo. "Thanks Heart, una na kami." Sabi ni Cleo kay Heart.

"Sige, bye Cuz bye Stacey!"

"Bye Heart!" Nag wave ako sa kanya. Lumabas na kami ng mall at pumasok sa kotse ni Cleo.

"Here." Sabi ni Cleo habang inaabot ang box na binigay ni Heart.

"Ano 'to?" Tanong ko.

"Open it." Binuksan ko naman ito agad at napamaang nalang ako ng nakitang isang kwintas pala ito.

Kinuha ko ito sa box at tinignan. Kulay gold ito at may pendant na diamon at may nakaukit  na B.

Kumakabog ang dibdib ko. Para sa akin ba 'to? Sobrang ganda! As in sobra!

"P-para sa akin 'to?" Tanong ko. He smiley  nod habang nakatingin sa akin. "Owemji! Thanks F!" I hugged him dahil sa sobrang saya. Gosh!!

"Let me do it for you." Sabi nya at kinuha ang kwintas. Pinatalikod nya ako at hinawi ang buhok ko.

Nilagay na nya ang kwintas sa leeg ko at ni lock ito. Gosh! Sobrang saya ko na talaga!

"I love you B.." I heard him whispered.

I faced him and give him a smack of kiss on his lips. "I love you too F..."

--

"Wait!? Totoo!? As in kayo na?!" Hindi makapaniwalang sabi ni Tine habang nasa bibig nya ang dalawang kamay nya.

"Oo nga! Ulit ulit tayo girl?"

Sinabi ko kay Tine ang status namin ni Cleo at yan ang reaksyon nya. It's been 2 days after I answered him and It's been 2 days since he gave me this necklace.

"Ahh! Sabi ko sayo, magiging kayo e!" Kinikilig na sabi nya. "Did he gave this to you?" She asked ng mapatingin sya sa kwintas ko.

"Ito ba? Yes, binigay nya 'to sa akin."

"Ahh ang sweet!"

"Sige na! Balik ka na sa pag tratrabaho!"

Bumalik narin ako sa pag gawa ng muffins at di mapigilang mapangiti. I can still feel that happiness nong binigay nya itong kwintas.

"Hi B." Halos mapatalon ako ng mag biglang yumakap sa likod ko.

"Ay putek!"

Tumawa lang ng mahina si Cleo habang nakayakap parin sa likod ko.

"Bakit ka nandito F?" I asked.

"Bawal ba bisitahin ang girlfriend ko?" Sabi nya causing me to bite my down lip.  Nagpipigil ng ngiti.

"Bolero!" I pushed him at pinatuloy ang ginagawa ko.

"Ako na dyan B." Sabi ni Cleo at pinatabi ako sa lamesa. Nagsout sya ng apron at pinatuloy ang gawa ko.

"Ako na." Sabi ko.

"Ako na." Pagpipilit nya.

Wala na akong magawa at pinanood nalang sya. I really adore this man.

Pagkatapos naming gumawa--sya lang pala--ng ititinda ay binigay na namin ito kay Tine at nagpaalam na.

May klase pa kasi kami. Hinatid ako ni Cleo sa bahay ko at naligo agad pagkarating ko.

Pagakatapos kong maligo ay nagbihis na agad ako ng school uniform at lumabas na ng bahay.

Nadatnan ko si Cleo na naka uniform narin at nakasandal sa mercedes nya. Yaman no?

Pinag buksan nya ako ng pinto at pumasok naman agad ako at sya rin. Pinaandar na nya ang kotse nya at nakararing kaagad kami ng university.

Nag start na ang klase namin pero di kami pinagalitan. Bakit? Palagalitan ba nya ang dalawang nangunguna sa klase?

Mabilis ring tumakbo ang oras at dismissal na namin. Wala rin namang bago. Pure discussion lang lahat.

"Cr muna ako F." Sabi ko kay Cleo ng maglakad na kami palabas ng University.

"Sige, I'll just wait you here." Sabi nya. Tumango naman ako at pumunta sa cr at pumasok sa cubicle.

Pagkatapos kong umihi ay lumabas na ako ng cubicle at nadatnan si Kyla na nag l-lipstick habang nakaharap sa salamin.

I rolled my eyes at naghugas nalang ng kamay. Napansin naman nya agad ang presensya ko kaya nagsalita agad ito.

"So kayo na pala?" She asked.

"Yes, binigay pa nga nya ito sa akin." Pagmamayabang ko and I showed her the necklace na binigay sa akin ni Cleo.

"Huh, hindi rin naman kayo magtatagal."

"Well, your prediction is already wrong."

She smiled. "Don't be so kampante Stacey, we're just getting started."

"And I don't care?"

"Mark my words, It will happen." She said at lumabas ng cr. I rolled my eyes at napabuga sa hangin.

Cleo and I loved each other so there is no way she can tear us apart. I will never let it happen.

----

Secretly Into You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon