Chapter 22

370 11 0
                                    

"I'm sorry 'nak.."

Hindi ako kumibo.

Nakaupo lang ako at hindi sya tinitignan. Hindi muna binuksan ni Tine ang cafeteria para makapag-usap kami.

"I know it's my fault, I'm so sorry Stacey.." He added.

"Bakit pa kayo nandito?" Walang emosyong tanong ko. Nanatili akong nakatingin sa sahig dahil baka kapag titingin ako sa kanya, baka mag breakdown ako at iiyak.

"Nandito ako para bumawi 'nak."

"Bawi?" Mapait na sabi ko. "Wag na, kaya kong pangalagaan ang sarili ko, ang kapatid ko at ang buhay namin na hindi humihingi sa inyo."

"Anak--"

"Could you please stop calling me your daugther!! Because first of all, you left us!"

Hindi ko alam pero bigla nalang tumulo ang mga luha ko. Fuck! I hate it when I get weak again! Damn!

Narinig kong nagbuntong hininga sya.

"Stella told me to stay away with you." This time, napalingon na ako sa kanya. At ngayon ko lang napansin, umiiyak sya.

"W-what?" Did mom said that?

"Stella said to stay away with you dahil sa isang pagkakamali." He covered his eyes using his right hand.

He seems crying.

"She saw me kissing someone, I was drunk that night and he saw me. Pinagsisihan ko 'yun, I almost killed my self when she broke up with me, kinuha nya kayo at nilayo sa akin, hinanap ko kayo pero when I find you, Stella died.." He paused and wiped his tears.

"I saw you Stacey, you're really angry of me, sinisisi mo ako dahil sa pagkawala ni Stella, but I admit it also, sinisisi ko ang sarili ko. That's why I wanted to help you and Tommy, your scholarship, I made it, dahil baka sa ganyang bagay man lang, matulungan ko kayo."

Nabigla ako ng biglang lumuhod sya sa harapan ko. "Please Stacey anak, forgive me...I'm really sorry."

Para akong napipi dahil sa sinabi nya, patuloy ring dumadaloy ang luha sa pisngi ko, Now I understand everything.

Gusto ko pa sana syang sukamatan, pero mas nanaig ang lambot ng puso ng isang anak na hinahanap ang ama.

"I-im s-sorry..." Halos pabulong nasabi ko habang nakayuko.

"Shh, don't be.." Nabigla ako ng bigla akong yakapin ni 'dad' kaya mas lalo akong napahagulgol.

Yes, this hug from him is what I've longing.

Kasabay ng patulo ng mga luha at paghikbi ko ay syang pag hagod din ni Dad sa likod ko habang nakayakap sa akin.

I hugged him back. Yes, I forgive my father. Ngayon ko lang napagtanto that this anger I made was just started from missing my him, my dad.

---

It's been a week since we forgave our father. And I see that he's trying to be our father again.

Maabutan ko nalang sya na magluluto ng pagkain namin, nagbe-bake sya doon sa cafeteria at gumagawa ng gawaing bahay.

"Dad, ako na." Sabi ko kay papa na naghuhugas ng pinagkainan namin.

"Ako na 'nak, magpahinga na kayo sa taas."

"Sure ka dad?"

"Yes." Then he smiled.

Pumunta na ako sa kwarto ko and texted Cleo about this kind of dilemma.

"B, your dad tryin' to take his responsibilities again," I read Cleo's reply.

Pero na kokonsenya na kasi ako, parang si Dad nalang palagi tapos kami, buhay prinsesa. Nasanay na kasi ako na ganun palagi ang set-up ng buhay namin ni Tommy.

Yung tipong, pareho kaming Tommy may responsibilidad dito sa bahay at cafeteria.

Sasanayin ko nalang siguro ang sarili ko sa ganito.

Kinabukasan ay sabay kaming kumain tatlo dito sa bahay, inimbitahan ko narin si Cleo pero on the way na daw sya kasi may pinuntahan pa sya sa business nila.

"Tom, kamusta ang pag-aaral mo?" Sabi ni Dad.

"Okay lang naman 'Dad medyo nakaka stress lang hehe."

"Ganyan talaga yan 'nak, it's just a process."

Ilang sandali lang ay may kumatok sa pintuan namin. "Ako na ang magbubukas." Sabi ko at pumunta agad sa pintuan.

As expected, Si Cleo ang sumalubong sa akin na may dala pang tatlong rosas.

"Good morning B," He greeted at binigay sa akin ang mga rosas na dala nya.

"Good morning din F, c'mon, ipakilala kita kay 'dad." Kinuha ko ang braso nya at pumunta sa dining room para maipakilala sya kay dad.

I'm really excited na i-legal na sya sa side ko. 'di pa kasi kami legal sa parents ni Cleo dahil bihira lang nya ito makakausap.

"Dad," Sabi ko dahilan para mapalingon sa amin si Dad.

"This is Cleo, boyfriend ko." Sabi ko at tinignan si Cleo. Ngayon ko lang napagtanto na kinakabahan pala ito. He's still cute tho.

"Hi po," Kinakabahang sabi ni Cleo. I bit my lower lip para pigilan ang pagtawa. Nakakatawa kaya.

"Halika ka hijo, join us." Nakangiting sabi ni Dad. Para namang guminhawa ang mukha ni Cleo.

"S-sige po."

Umupo na kami kumain, tinanong sya ng kung ano-ano ni dad like, san sya nakatira, Anong edad na, at lastly ang pangalan ng parents ni Cleo.

"..Ah sina Mr at Mrs. Martinez, ka sosyo ko sila sa trabaho, they both invested in my small company dito." Sabi ni dad

Oh I forgot, Mayaman din kasi si Dad pero wala nang mga anak except sa amin. Sadyang loyal at faithful lang si Dad kay Mom at sa amin.

"Oo nga 'po, I heard that from them."

"Call me tito, okay lang."  Nakangiting sabi ni Dad. Napangiti ako dahil dun.

"S-sige 'po tito."

----------

a/n
Finally nakapag UD na HAHAHAHA sorry sa late update, nagiging busy kasi ako these past few days, busy sa tulog HAHAHA chos, may tinatapos lang kasi akong series, yun lang hehe. Ciao.

Secretly Into You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon