Kabanata 38

2.8K 93 14
                                    

Kabanata 38

His Ways

Wala akong masabi. Parang nabibingi ang tenga ko sa aking narinig. The people are looking at us, especially those old business women who keep saying that my son looks like Arizar Monteveros.

My sisters are looking at me, minsan ay napapalipat ang tingin nila sa anak ko na hawak ngayon ni Ligaya Monteveros.

Rile and Lord were smirking, tila alam na nila iyun kahit wala pa mang nagsasabi. Daddy is silent, pero nangungusap ang mga mata nilang dalawa ni Sir Arizar.

“W-what do you mean,” I said stuttering.

I know exactly what he mean by that. Alam kong sinabi niyang anak niya ang anak ko. Sino bang hindi maniniwala? My son freaking looks like him!

“You have so many unfinished business to explain to me, Heiress.” He said angrily.

Kinabahan ako, lalo na noong bumaling siya sa anak namin at kinuha ito mula sa kaniyang ina.

My son smiled at him, he hugged his Daddy habang lumalambot ang ekspresyon ngayon ni Radar na nakatitig sa anak namin na nasa kaniyang bisig.

This sight is so painful to see.

Ang katotohanang pinagkait ko ang pagkakataong ito ng tatlong taon sa kaniya, ay sobrang sakit.

Tahimik lamang ako, tahimik din ang aking mga kapatid at ang aking ama. The guest are looking at us attentively.

“So, can we borrow my grandchild for a moment?” Ligaya Monteveros said smiling from ear to ear.

Arizar smiled too, even the two Monteveroses on the side; Rile and Lord.

Sila lang ata ang tuwang-tuwa sa sitwasyong ito. My family wanted to ask, dahil kitang-kita iyun sa kanilang mga ekspresyon. But they choose to be silent, dahil iyun ang turo sa amin.

Hindi kaagad ako nakasagot sa tanong ni Madame Ligaya, that's why Radar looked at me darkly. Napalunok ako saka tumango.

“Alright, sa table lang kami.” Ligaya Monteveros saka hinila si Radar dahil hawak nito ang kaniyang apo.

Before Arizar existed, he tapped Daddy's shoulders. I don't know if I am imagining but they both have a ghost of smirk on their faces.

Nangangatog ang aking binti at pabagsak na naupo sa aking silya noong lahat sila ay tumalikod na. I saw my son pouting and sleepy in the arms of his father. Nilalaro ng tuwang-tuwang lola kaya minsan ay nangingiti.

I wanted to go there. Ayokong..ayokong iwan ang anak sa kanila.

Pero may karapatan din naman sila sa anak ko. Mayroon silang karapatan.

“Yngrid, what is the meaning of this?” Ate Krza with so many questions written on her face.

Kuya Martini relaxed her by holding her hand.

“Railena? Kaya ba gwapo ang pamangkin ko dahil isa siyang Monteveros? ” Halatang shock na shock si Ate Guill sa nalaman.

Pinaypay niya ang kaniyang sarili. “I can't believe this. All this time I thought it's some ugly kidnapper. I never thought it's a Monteveros! Another fucking Emperial Prince!” She continued.

Napayuko lamang ako, nilingon ko ang malayong banda kung saan tuwang-tuwa silang nilalaro ang anak ko. They are very happy, I can see how Radar's expression changes everytime, pero nagiging seryoso rin minsan.

When he looked at my direction, I jumped a bit.

Goodness! Nakakagulat.

Kaagad akong nag-iwas ng tingin saka ipinukos na lamang ang tingin sa aking mga kapatid.

Caught By The Pervert (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon