Dalawang araw na hindi pumasok si Isabel kaya naman maraming mga text at call ang natanggap niya sa kaniyang mga kaibigan. Hindi rin siya tinantanan ni Bogs na sobra sobra ang pag-aalala sa kaniya."Anak? Aalis na muna ako. Tumawag sila Tito Fernando mo at birthday niya raw ngayon. Gusto mo bang sumama?" tanong ng daddy niya sa labas ng kwarto.
"Hindi na" simpleng sagot niya.
Wala naman siyang narinig na pagtutol sa kaniyang ama. Dalawang araw na rin silang hindi masyadong nagpapansinan dahil sa naganap sa kanila.
Gusto nang lumayo ni Isabel dahil kapag nalaman ito nang mommy niya siguradong mas hindi na siya nito matatanggap bilang anak.
Lumabas na si Isabel sa kaniyang kwarto at tiningnan ang orasan sa Living room at mag aalas siyete palang ng gabi.
Habang kumakain ay biglang tumunog ang phone niya kaya sinagot niya agad ito.
"Hello?" bati niya.
"Hi Isabel. How are you?" Turan sa kabilang linya.
"Oh bogs. OK lang naman ako." simpleng sagot niya dito.
"Pasensiya kana. Nag aalala lang ako sayo. Hindi ko sinasadyang pagsamantalahan ka nang gabing yon. Nadala lang ako ng-------" Mahabang litanya niya kaya hindi ko na siya pinatapos.
"Ano kaba sabi ko nga sayo. Wala lang yon. Bukas papasok na ako kaya huwag kang mag-alala diyan" Turan ko pa
"Pwede ba kitang sunduin?" tanong pa nito.
"Oo" simpleng sagot ko.
Pagkatapos non ay nagpaalam na kami sa isa't isa. Tinapos ko na ang pagkain ko at muling bumalik sa kwarto.
Ilang oras na ang Lumipas at mag aala-una ng umaga pero wala pa rin ang daddy niya kaya minabuti niyang lumabas ng kwarto at pumunta sa garahe kong Saan ipinapark ng kaniyang daddy ang kotse.
Nang makita kong may paparating nang kotse at nakumpirma Kong sasakyan ito ni daddy ay agad agad kong binuksan ang gate.
Masaya ko pa sana siyang pupuntahan ngunit Bumababa ang isang babae na kinulang sa tela.
"Hey. You must be the daughter of Bryle. I'm here friend" bati pa nito pero inirapan ko lang.
"Ammf. Alalayan ko lang ang daddy mo sa kotse. Lasing na lasing kasi siya." Turan nito dahil napahiya siya sakin.
Pumasok na ako sa loob at umakyat sa kwarto dahil sa inis.
"Manloloko ka talaga daddy" inis na bulong ko sa sarili.
Hindi ko alam kong bakit ako nakakaramdam ng galit at sakit nang makita kong may kasamang iba si daddy siguro dahil na rin sa nakikita kong niloloko niya si mommy.
Dinial ko ang number ni mommy pero unattended pa rin ito. Nasaan na kaya ang mommy niya. Ilang araw na itong hindi nagpapakita at hindi tumatawag sa kanila.
Kinabukasan maagang umalis si Isabel dahil sinundo siya ni bogs mabuti nalang at hindi maagang nagising ang kaniyang daddy dahil alam niyang hindi ito papayag.
"Isabel sorry talaga dahil sa nangyari ----" Turan ni Bogs.
"Bogs ilang beses ko bang sinabi na ok nga lang yon" paliwanag ko sa kaniya
Pagkatapos namin mag usap tungkol sa mga nangyari ay dumiretso kami sa pagkain sa labas.
Sumama na rin ako dahil nakaramdam na rin ako ng gutom. Hindi naman kami nagtagal dahil baka mahuli kami sa klase.
Ilang oras lang ang lumipas ay nakarating na ako sa room at puro tanong ang natanggap ko sa aking mga kaibigan.
Matapos ang klase dumiretso na ako sa parking lot dahil alam Kong nag aantay na si Bogs. Nagulat nalang ako ng makita si Loisa na tumatakbo sa aking direksyon.
"Isabel awatin mo ang daddy mo. Binubogbog niya si Bogs" pautal utal pang sabi nito habang hinihingal.
Mabilis naman akong tumakbo papunta sa parking lot at doon ko nga nakita ang nag uumpukang mga estudyante. Pinagtutulak ko na ang mga humaharang sa daan ko upang makita ang nangyayari.
Sobrang sobra ang pagkagulat ko ng makita ang nakahandusay na si Bogs habang walang tigil na sinusuntok siya ng kaniya ama.
Tumakbo siya dito at pilit na tinulak ang ama upang tingnan ang kalagayan ni bogs.
"Bogs? Gumising ka please. Bogs!" nag aalalang turan niya dahil puno na ng dugo ang itsura nito.
"Anong ginawa mo kay bogs ha? Wala kana ba talagang puso" hindi niya napigilang Sigaw sa kaniyang ama.
Hindi ito sumagot at hinila siya sa loob ng kotse. Pilit siyang kumakawala dito pero kitang kita niya ang galit sa mukha nito.
"Bakit mo nagawa yon kay bogs? Paano kapag napatay mo siya." Turan ko kay daddy. Nag aalala lang ako dahil kapag napatay niya si bogs siguradong makukulong siya.
"Sino ba siya para mag react ka ng ganyan ha?" pagalit na tanong niya. Natigilan naman ako sa itinanong niya sa akin.
"Boyfriend ko siya daddy" mahinang sagot ko dahil alam Kong boyfriend ko nga siya pero hindi ko siya lubusang minamahal.
"Layuan mo siya. Wala siyang maidudulot na maganda sa iyo. Lolokohin at Sasaktan kalang ng lalaking yon" walang prenong turan ni daddy
"Hindi mo siya kilala. Ikaw ang manloloko hindi siya" walang pakeng sagot ko.
"Anong pinagsasabi mo ha?" muling tanong nito.
"Hindi mo ba ako Sasaktan ha? Daddy baka makakalimutan mo may nangyari satin kahit magkadugo naman tayo. Satingin mo kapag nalaman to ni mommy hindi niya ako Sasaktan?" Sigaw ko sa kaniya.
Bigla namang nagbago ang ekspresyon niya kaya nakaramdan ako ng pagka guilty.
" Sorry daddy" naisambit ko nalang
"Ako ang dapat mag sorry sayo anak. Ang gusto ko lang naman ay malayo ka sa lalaking yon. Sana maintindihan muko" Turan muli nito.
Hindi ko rin maintindihan si daddy kong bakit niya to ginagawa. Mabait naman si bogs pero sa maling pagkakataon niya lang ito nakilala.
Tiningnan ko ang daang tinutungo namin at napansin kong ibang daan na ang binabaybay namin. Hindi na ako nag isip pa ng kong ano ano at pumikit nalang.
Samantala si Bryle naman ay Patuloy pa rin sa pagdadrive. Gusto niyang ilayo ang anak niya sa mga Fernandez. Nang malaman niyang isang Fernandez si Bogs ang nobyo ng kaniyang anak ay alam niya na agad na may plinaplano ang mga ito.
Ang gusto niya lang naman ay hindi masaktan at maloko ang anak niya. Gusto niyang maligtas ito ngunit malaking pag aalinlangan din ang gumugulo sa kaniyang isipan dahil maging ligtas kaya ang anak niya sa piling niya.
Ilang oras pa ang kaniyang nabiyahe at nakarating na sa Bayan ng Maharlika kong Saan mayroon silang sekretong rest house na kahit ang asawa niya ay hindi alam ang Lugar na ito.
BINABASA MO ANG
MY DADDY LOVES ME 💗 (COMPLETED)
RomanceAng Pagkakaroon ng anak ay tinatawag na isang biyaya. Pero Paano kong si Bryle at Cindy na kapwa pinilit ang isa't isa na ikasal upang lumago ang kaniya kaniyang kompanya ay magkaroon ng isang sanggol na pinangalanang isabel. Lumipas ang mga taon. M...