CHAPTER 6

19.5K 108 0
                                    


Namulat si Isabel sa hindi pamilyar na kwarto kaya agad siyang tumayo  at tumingin tingin sa palagid.

Binuksan niya ang silid na kaniyang kinalalagyan at nakita niyang napakalawak nang bahay na ito pero walang katao tao.

"Daddy?" tawag niya sa kaniyang ama pero hindi niya ito nakita.

Patuloy pa rin siya sa Paglalakad hanggang sa makalabas siya sa naturang mansiyon. Napahanga pa siya dahil sa sobrang ganda nang kaniyang nakikita. Malawak na hardin at Maraming mga upuan na satingin niya ay antique na.

"Wow ang ganda" literal na lumaki ang kaniyang mata ng makita ang isang puno na napakayabong.

"Anak gising kana Pala" napalingon siya sa kaniyang likuran at doon niya nakita ang kaniyang daddy.

"dad nasaan po tayo?" biglang naitanong niya.

"Nasa rest house ka nang pamilya namin anak." Turan nito sabay lapit sa kaniya.

"Halika na. Kumain na tayo dahil alam Kong gutom na gutom kana" yaya nito sa kaniya.

Sumunod nalang siya at dinala siya nito sa kusina kong Saan naroroon ang maliit na lamesa at ang iba't ibang mga pagkain. Hindi na siya nagsayang pa ng oras at kumain na siya ng kumain.

Matapos kumain ay siya na ang nagpresintang maghugas. Abala siyang naghuhugas ng magsalita ang kaniyang daddy.

"Anak? Mahal mo ba ang boyfriend mong si Bogs?" tanong nito na ikinakunot ng noo ko.

"Gusto ko lang itanong dahil hindi ko siya gusto para sayo anak." diretsahang turan nito.

"Daddy hindi naman ikaw ang girlfriend niya kaya bakit ikaw ang magdedesisyon sa aming dalawa." hindi niya mapigilang sagot dito

"Maniwala ka sakin anak. Hindi siya mapagkakatiwalaan kaya layuan muna siya." pamimilit pa nito.

"Kanino naman ako bagay daddy?" hindi ko mapigilang tanong sa kaniya. Nang hindi na ito sumagot ay tumawa nalang ako para hindi kami mailang na dalawa.

"Sige na daddy aakyat na ako sa room ko." paalam niya dito dahil masyado ng akward sa pagitan nilang dalawa.

Hindi naman ito sumagot kaya tuloy tuloy lang siya sa pag-akyat. Dumiretso naman siya sa salamin at kinausap ang kaniyang sarili.

"Nakakahiya ka Isabel. Bakit mo tinanong nang ganon ang daddy mo ha? Satingin mo ba gusto ka niya.
Isabel Madrigal naman daddy mo yon e. Dahil ba siya ang nakauna sayo kaya ka nagkakaganyan ha?
Daddy mo yon Isabel kaya huwag kang maging malandi sa kaniya" sabay sabunot sa kaniyang sarili.

Bigla namang bumukas ang pinto kaya napatingin siya dito.

"Daddy Anong ginagawa mo dito?" gulat pa nitong tanong.

"Gusto lang sana kitang yayain mamasyal sa bukid natin para naman hindi ka mabored dito. Anong ginagawa mo? Bakit sinasabunutan mo yang sarili mo anak?" nagtatawa pang tanong nito.

"Ahh eh wala naman daddy. Narinig mo ba yong sinasabi ko daddy?" kinakabahang tanong ko.

"Hindi may sinasabi kaba kanina? Diko narinig kasi pinipigil ko ang pagtawa dahil sa ginagawa mo anak." Tawa nito.

Natawa na rin si Isabel at nakahinga ng maluwag dahil hindi narinig ng kaniyang daddy ang mga pinagsasabi niya. Nagpaalam naman ang daddy niya na aantayin siya sa ibaba kaya nagbihis muna siya.

Samantala si Bryle naman ay pangiti ngiti habang pababa ng hagdan. Nagsinungaling siya dahil totoong narinig niya ang lahat ng sinabi nito. Hindi niya alam kong bakit ganitong tuwa ang nararamdaman niya para sa kaniyang anak.

Nang pababa na ito ng hagdan ay labis labis ang pagtitig niya dito. Hindi na siya magtataka kong bakit maraming nagkakagusto sa kaniyang anak dahil maski siya ay nabibigahani sa kagandahan nito.

Pinalis niya ang kong Ano Anong iniisip para sa kaniyang anak at inalalayan na ito at tuluyang umalis sa mansiyon.

Nakarating na sila sa bukid at doon nakita niya ang kaniyang mga tauhan noon. Ibinigay na kasi ni Bryle ang lupa sa mga magsasaka dito at sa pamilya ni Lenita.

"Boss totoo nga ang balita na bumalik kana dito sa Baryo Maharlika." sabay ngiti ni Manong Roel

"Naku Bryle nalang po. Ito nga po Pala si Isabel" pakilala niya sa kaniyang anak.

"Ang ganda naman po ng girlfriend mo. Bagay na bagay kayong dalawa." sabay ngiti nito

Nakita niyang magsasalita sana si Isabel pero hindi na niya ito pinagsalita pa.

"Naku Manong. Alam naman namin yon." sabay tawa ko sa kaniya. Nakita ko naman ang pagkunot ng noo ni Isabel pero inakbayan ko nalang siya Papunta sa mga kaibigan ko noong naririto pa ako.

"Bryle" Sigaw ng isang pamilyar na tinig kaya sabay kaming napatingin ni Isabel sa babaeng sumigaw.

Napataas naman ang kilay ni Isabel nang makita ang babaeng naghatid sa kaniyang daddy noong lasing na lasing ito.
Tumakbo ito sa gawi nila at niyakap ang daddy niya.

"Hoy lenita. Nakita mong andiyan ang Girlfriend nitong si Bryle tapos kong makayakap ka wagas" sita naman ng isang lalaki.

Nakita ko ang gulat sa mga mata nitong si Lenita na to. Tiningnan rin niya si daddy na may pagtataka gusto ko sanang magsalita at aminin ang totoo pero bigla nanamang sumabat si daddy.

"Lenita pwede ba kitang makausap?" tanong nito sa babae na agad agad namang tumango. Nagpaalam naman silang dalawa bago umalis.

"Tara ipakikilala kita sa mga kaibigan ni Bryle dito sa bukid" Turan nong lalaki kanina

"Ayuko. Gusto ko sanang pumunta sa Lugar na tahimik at payapa." Turan kopa dito

"Ay ganon ba. Sige Tara pumunta tayo sa dati naming tambayan noong mga bata pa kami." naglakad naman kami sa sinasabi niyang Lugar. Tunay naman itong maganda ngunit wala ako sa mood para humanga ngayon.

"Ako nga Pala si Jeric. Alam kong nagseselos ka sa kanila ni Lenita at Bryle maski rin naman ako noon. Alam mo bang sobrang sanggang dikit sila noon. Akala nga namin ay sila na ang magkakatuluyan pero biglang umalis itong si Bryle na walang paalam sa amin. " kwento pa nito

" Anong nangyari kay Lenita" tanong ko pa dahil pakiramdam ko kulang na kulang pa ang mga impormasyong sinabi niya.

"Simula noon naging malungkot si Lenita. Ako ang laging kasama at nagpapasaya sa kaniya. Ako rin ang tumulong upang makapag ipon si Lenita at mahanap sa maynila si Bryle" malungkot na turan nito.

"Nahanap ba niya?" tanong kong muli.

"Yon ang hindi ko alam. Isang araw umiiyak na umuwi dito sa Bayan si Lenita. Wala itong kwenekwento sa amin kaya hindi namin siya pinilit." sabay buntong hininga nito.

"nakita ko na siya dati" pag amin ko dito

"Si Lenita? Saan?" tanong niya naman sa akin.

"Sa bahay. Lasing na lasing noon si da--- este si Bryle at siya ang naghatid sa amin doon pa nga siya natulog " mahinang turan ko.

Pansin ko namang nagpunas ng luha ang lalaking katabi ko kaya hinarap ko siya.

"Mahal mo siya no? Nagseselos at nasasaktan ka dahil mahal pa rin ni Lenita si Bryle?" diretsong tanong ko dito.

Tango naman ang sagot nito. Nanahimik lamang kaming dalawa at walang gustong magsalita. Siguro nga mahal ko rin si daddy dahil parehas kami ng nararamdaman ng lalaking to.

MY DADDY LOVES ME 💗                         (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon