CHAPTER 7

19.1K 114 2
                                    


Naglalakad sina Bryle at Lenita Papunta sa kubo kong Saan sila unang nagkakilala noong mga bata pa sila.

"Kumusta kayo ni Jeric?" tanong ko.

"Ito getting to know each other pa rin. Napakatorpe ng lalaking yon" tatawa tawa pang turan nito.

"Baka naman lagi mong sinusungitan kaya nahihiyang umamin. Mula noon kasi suplada kana e. Hahaha" tatawa tawa kong asar sa kaniya

"Ibinalik mo nanaman ang nakaraan Bryle. Hindi talaga natin masabi kong Anong mangyayari sa atin sa paglipas ng panahon noh? Akalain mong hindi Pala tayo ang magkakatuluyan" sabay pagak nitong tawa.

"Wala e. Na Fix marriage ako e." sabay tipid kong ngiti sa kaniya.

"Mahal mo na ba?" tanong naman nito sa akin.

"Sa totoo lang. Wala akong nararamdamang pagmamahal kay Cindy mula pa noon. Alam mo namang pumayag lang akong magpakasal para sa hiling ni daddy. Alam ko rin namang hindi niya rin ako mahal at sumusunod lang rin siya sa mga magulang niya." Paliwanag ko pa

"Hindi si Cindy. Ang anak mo ang tinutukoy ko Bryle. Alam kong may gusto ka sa kaniya mula noong nakipag inuman ka samin ni Fernando. Nalasing kaba naman kaya dumaldal ang isang Bryle madrigal." natatawang turan nito na siyang ikinahiya ko.

"Alam kong Mali itong nararamdaman ko para sa anak ko. Pero hindi ko alam Kong bakit ko to ginagawa." naguguluhang turan ko.

"Mali nga talaga yan. Ayukong kunsintihin ka pero ayuko rin namang malungkot ka. Ilang araw ba kayo dito ha?" tanong nitong muli.

"Isang linggo lang dahil nag-aaral pa tong si Isabel" Paliwanag ko.

"Sige. Isesekreto ko na mag ama talaga kayo ni Isabel. Ang ipapayo ko lang sayo hanggat nandito ka sa Bayan natin magpakatotoo ka sa nararamdaman mo at kapag natapos na ang isang linggo na yan siguraduhin mong ititigil muna ang nararamdaman mo sa kaniya at pipiliin ang tamang gawin. Naiintindihan mo ba?" paninigurado pa nito.

" Susubukan ko Lenita" tanging sambit ko.

"Anong susubukan. Gawin mo Hoy." sabay batok nito sa akin

"Aray ha. Napakabrutal mo pa rin talaga ha" sabay buhat ko sa kaniya at nagtatakbo

"AHHHHH malaglag ako Bryle" Sigaw nito pero wala pa rin akong tigil sa pagtakbo.

Nang makaramdam ng pagod ay maingat ko siyang binaba.

"Ang bigat mo. Antaba taba muna Lenita" natatawa ko pang turan sa kaniya.

Pinaghahampas naman niya ako puro tawanan lang kaming dalawa at hindi na namalayan ang oras.

"Baka tapos na kayong maglandian. Gusto ko nang umuwi" Turan ng isang tinig agad naman kaming napalingon dito.

"Isabel! Kailan pa kita tinuruan ng ganyang pananalita ha?" tanong ko sa kaniya dahil hindi maganda ang sinabi nito.

"Wala ka namang tinuro sa akin. Remember ang mga yaya ko lang ang nagtiyagang alagaan ako." pamimilosopo pa nito kaya agad na akong tumayo

"Pasensiya kana Lenita. Aalis na kami babalik na lang kami bukas" paalam ko kay Lenita sabay tango naman kay Jeric na nasa likod lang nang aking anak na si Isabel.

Hinawakan ko na ang kamay ni Isabel upang umalis sa kinaroroonan namin pero galit na inalis niya ito.

Nang masiguro kong wala nang makaririnig sa amin ay agad ko siyang pinagsabihan.

"Anak Mali ang Ginawa mo" Turan ko.

"Kailan ba naging tama ang mga naging desisyon ko para sayo ha? Atsaka bakit muko dinala dito kong makikipaglandian kalang Pala sa babaeng yon." galit nitong turan sa akin.

MY DADDY LOVES ME 💗                         (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon