Astrid's POV
(Alicia Elizabeth Astrid Hermansson)
Tang*nang sakit ng puson ko. Napaka-sakit. Bullshit. Kukuha sana ako ng sanitary pads sa drawer ko nang matumba ako at bumagsak sa sahig. Hay nako bakit kasi ang taas ng kama ko.
"What was that——Astrid wake up" alalang sabi ni Nick sa'kin.
May malay ako ang tanga mo Nick. Naka-pikit lang ako ang sakit kasi nang pagka-bagsak ko. Naramdaman kong binuhat niya ako at nag-mamadaling lumabas ng bahay.
Dahan-dahan niya akong nilagay sa kotse.
"N-nick" hirap na sabi ko. Normal lang sa'kin ang ganito masaktan kapag nagkaka-regla. Haayst hirap maging babae.
"Sshh just wait, Astrid." Sabi niya at naka-tutok sa daan. Napa-tingin na lang ako sa gilid ng bintana nang may nakita akong nag-titinda ng taho.
"Ihinto mo yung kotse bilis. Ihinto mo" sigaw ko at ako na yung umapak ng preno. Buti na lang naka seat belt kami pareho at wala kaming nabangga na kahit sino.
"What the hell is your fucking problem with your fucking mind?" Galit na galit na sigaw niya sa'kin.
"Bakit ka naninigaw ha? Putang*na t'yaka sa'n mo ba'ko dadalhin?" Mas malakas na sigaw ko.
"I thought you're sick because you're weak earlier" sagot niya.
"May regla ako kaya masakit puson ko. Tiyaka hindi ako nanghihina 'no. Nahulog lang ako sa kama ko tapos naabutan mo'ko. 'Di pa'ko nakaka get over sa pagka-bagsak ko binuhat mo na agad ako." Sigaw ko.
Nakarinig kami ng ilang busina ng sasakyan. Naka-harang pala kami sa kalsada.
"Gusto ko ng taho ibili mo'ko" bumuntong hininga na lang siya tapos mina-neho ulit yung kotse palapit sa mang-tataho.
"One thousand pesos na taho——bakit? May nasabi ba'kong mali?" Tanong ko kay Nick at duon sa mang-tataho. Paano naka-tingin sila sa'kin.
"It's just fifty pesos only" oo nga pala peste. Naka-limutan ko. Nasanay kasi ako sa'min kahit dito naman ako lumaki. Aaahh shit bobo ka Astrid.
"Hahaha syempre joke lang yun. Fifty pesos na taho nga po" Napa-tingin pa den yung mang-tataho sa'min.
"May nasabi na naman ba'ko?" Tanong ko.
"I don't know" bulong ni Nick.
"Iho at iha alam ko mayaman kayo pero mga kabataan nga naman pati bawal na gamot sinusubukan." Napa-iling na lang kami kay mang-tataho.
"Mag-kano po ba 'yan?" Tanong ko.
"May lima, may sampu, at may bente" napa-tingin ako kay Nick.
"Fifty pesos ha" pang-aasar ko.
"How much all of that?" Tanong niya lang. Napa-ngiti naman ako.
"Talaga ho, bibilhin niyo lahat ng taho ko?" Hindi maka-paniwalang sabi niya.
"Niloloko ka lang umasa ka naman" natatawang sabi ko.
Sinamaan ako ng tingin ni Nick.
"May sinabi ba'kong mali?" Takang tanong ko.
"I'm not kidding, Astrid. I will buy that Brown sugar with soft tofu with extra tapioca pearls" napa-iling na lang ako.
"Tang*nang tao 'to taho na lang pinasosyal pa" bulong ko.
"You are using too much profanely insolent language again, Astrid" seryosong sabi ni Nick.
YOU ARE READING
Earnest Love
RandomYhuenick Helther a famous, handsome, sheepish, rugged and quiet man. Astrid Hermansson is a talkative, brash woman, often verbally abusive. The two are quite different. Will it be a hindrance to how they feel? Will they be happy when they are to...