Chapter 8

3 1 0
                                    

Astrid's POV

(Alicia Elizabeth Astrid Hermansson)

One month passed at after nung na-locked ako balik na ulit si Nick sa dati. Ewan ko pero parang may kakaibang nangyayari.

Grabe mag-alala si Nick sa'kin pero mahal naman niya si Atasha. Hinalikan niya ako sa nuo. Ganun niya ba tratuhin yung mga kaibigan niya?

Asishh hindi naman ako kaibigan nun e. Girlfriend niya ako.

"Nil" pag-tawag ko kay Nil. Si Nil ang espiya ko sa kung san-san hahaha.

"Why?" Tanong niya.

"Can you ivestigate Nick? Please hide it from Andrea and Karl." Paki-usap ko.

"You don't need to say please, Astrid." Ngumiti naman ako.

"Ahm thank you" sabi ko at niyakap siya. Sobrang close ko sila hindi lang halata pero close ko sila.

——*——

Matutulog na sana ako nang marinig ang ingay sa loob ng kuwarto ni Nick.

"Don't please. D-don't you dare hurt her please" binabangungot ba siya? Binuksan ko yung pinto ng kuwarto niya at nakita ko siya na gumagalaw-galaw at pawis na pawis.

Agad ko siyang tinabihan at niyakap. Nagulat ako nang gawing unan niya ang braso ko at yakapin niya ako. Sumiksik siya sa dibdib ko.

Tulog ba 'to? Or chansing 'to?

"Don't hurt her please. Don't" pagpapatuloy niya. Mahigpit ko siyang niyakap at isiniksik niya ang katawan niya sa'kin na parang takot na takot.

"Sshhh hindi nila siya sasaktan." Sabi ko at hinawakan ang buhok niya.

"I am scared. P-please don't hurt, Astrid. I am s-scared. I don't want to l-lose her" napa-tingin ako sa kaniya nang makitang umiyak siya.

Ako? Sasaktan? Natatakot siyang mawala ako? Sino naman mananakit sa'kin?

May tinatago talaga 'tong mokong na'to.

"Sshh walang mananakit sa'kin" naging maluwag ang pag-hinga niya. Mukang wala na siyang bangungot.

Kapag ako may nalaman at nalaman ko na may nangyayaring hindi maganda.

Sinasabi ko na tangina nila.

——*——

"How long do you have to understand him? Astrid we know you are doing wrong and he is doing wrong too. You become desperate. Sorry if I said that, my lady but i see baby." Si Karl. Tinitigan ko siya bago yumuko.

"I don't know and now I know that Nick has hiding me something. He had nightmare he yelled and he cried so hard and he's begging not to hurt me and he's afraid to lose me. I feel it."

"And the three of us is always behind your back" si Nil. Ngumiti naman ako.

"And know what he is hiding" si Andrea. Napangiti naman ako napaka-suwerte ko talaga sa kanila.

———*———

"I need to go to scho——"

"Ang kulit mo. Sinabi ng may sakit ka at ang taas ng lagnat mo. Papasok ka pa den?" Inis na sabi ko. Nasa kuwarto niya kami at nalaman kong ang taas ng lagnat niya.

"I need to pass some pap——"

"Akin na ako magpapasa. Pagkatapos ko babalik ako dito para alagaan ka" sansala ko.

"Please don't be har——" pinasok ko sa bibig niya yung thermometer at nang marinig ko na tumunog yun tiningnan ko. 38.85 lagnat laki lang ata 'to ewan basta lagnat.

Earnest LoveWhere stories live. Discover now