Chapter 12

1 1 0
                                    

Astrid's POV

(Alicia Elizabeth Astrid Hermansson)



"Why are you here?" Inis na sabi ni Andrea sa kapatid na babae ni Andrea na si Elie.

She's sixteen years old.

"I don't like here either" mataray na sabi niya. Agad na binagsak niya ang maleta niya at siyempre isa lang naman yung bakanteng kuwarto na at yun ay ang kuwrto ko. Duon siya matutulog.

"Mom drag me here because I am grounded" mataray niyang sabi kaya nag-pantig ang tainga ko.

"Hoy" kuha ko sa atensyon ng pinsan ko. "If you're mom is okay with your attitude differantiate me. Change your attitude, Elie while you were here." Inis na sabi ko.

"Why woul—" agad kong hinila ang buhok niya para mag-tigil siya.

"You brat. Go to your room" inis na sabi ko. Never kaming magkakasundo nitong gagang 'to.

"I am so sorry, Astrid. I think mama is punishing her so she drag her here." Si Andrea.

"Pssh it's okay parang hindi ko naman naka-sama sa palasyo nuon" nakaka-intindi na sila ng tagalog kasi sinabi ko pag-aralan nila pero hindi pa nila kaya mag-salita.

"Looks you're mortal enemy is here" si Nil. Ngumuso ako.

"She's brat. I am thingking what Nick would say to her" sabi ko.

"She's spoiled. Such a badass" si Karl.

"William please get me some water" sigaw ni Elie mula sa kuwarto ko.

Nakaka-intindi si Elie ng pilipino kasi lumaking manas ang utak niyan. I mean matalino siya as in super, madami siyang alam na lenguwahe di katulad ng tatlong ugok na 'to na pati tagalog nahihirapan.

Samantalang ako tatlong lenguwahe lang alam ko. Swedish, tagalog at english.

"Go get your own water" sigaw ko. Hindi ko narinig ang sagot niya. Hinarap ko sila Andrea. "No one will obey her. Understand? If you guys obey her. I will kick your dick. She's so brat"

"Coming from the person who gets what she wants" si Nil.

"Stop pestering me. By the way. We won't go to school anymore. I mean we're done. Nick will go to army" malungkot na sabi ko.

"Seems our family was built to be a killer aside from you and Elie" si Nil.

"I don't like it. He will be far away from me."

"Astrid as your kuya be happy okay?" Si Karl.

"Kuya, kuya mo muka mo" inis na sabi ko natawa naman sila.

"I am starting to love tagalog you know?" Si Karl.

"But doesn't mean tagalog will love you too" sabi ni Andrea at pumunta sa kusina. Mukang maghuhugas ng pinggan.

"You, moron. Everyones love me—"

"I don't think so" sabi ni Nil at lumabas. Mag-didilig ata ng halaman.

"I am going to sweep thosè fucking two" sabi ni Karl at nag-vacuum. Ako naman ay nanuod sa sala.

Hindi kami pumasok dahil kay Elie. Alam ni Nick ang tungkol sa kaniya pero yung ugali niya ewan.

"Hhhm jowa?" Sabi ko nang sagutin ko tawag niya.

"Mama said you guys won't to school why? We talked earlier." Si mama yung tinutukoy niyang mama. Mom naman ang tawag niya sa mama niya.

"Because you're not there. Actually we are graduated okay. We didn't go to school. We're just in home school. And we're ten times advance than yours. So don't mind it okay?"

Earnest LoveWhere stories live. Discover now