Astrid's POV
(Alicia Elizabeth Astrid Hermansson)
Nag-pabuhat ulit ako kay Nick. Maliit akong tao kaya muka namang bata.
"Jowa break na tayo" pang-aasar ko.
"Ok—"
"Siraulo ka, bininiro ka lang naman"
"I was just kidding too okay? Please stop cursing baby" pagmamakaawa niya.
Niyakap ko siya nang mahigpit kaya niyakap niya din ako. Lagi ako nagpapabuhat sa kaniya.
"Jowa, jowa, jowa, jowa" sabi ko.
"Baby please marry me" bulong niya.
"I will but first please be careful okay? Siguraduhin mong hindi ka mamamatay ha"
"Yup, I don't want to make a world war" natawa naman ako.
"Huwag ka mag-alala wala kaming mga armas katulad sa inyo"
"Good"
"But we have a lot of c4 and bombs to fire this coun—hahaha just kidding" natawa ako.
"Baby let's date—"
"Ha?"
"Let's da—"
"Hangganda ko" agad niya akong sinamaan ng tingin.
"I don't want to left you. I am worried because I will might lose you when I come back"
"Ha? Bakit naman? Dito lang naman ako"
"You might like some—"
"Aside from you? Wala na akong makikitang magugustuhan ko"
"Thank you, and I love you"
"Kiligin na ba'ko? Hahaha joke lang" agad na bawi ko nang makitang masama ang tingin niya.
Hinalikan ko siya sa labi.
————*————
Padating nang padating araw na aalis na si Nick para sa training niya.
Hindi ko maiwasang malungkot, masaya ako lasi matutupad na niya ang pangarap niya pero hindi ko maiwasang kabahan kasi baka bumalik siya sa'king patay na.
Nakaka-kaba yun. Sobra.
"Why are you crying, baby?" Agad kong pinunasan ang luha ko at nag-pabuhat sa kaniya. Hinilig ko ang ulo ko sa balikat niya.
Inaalo naman niya ang likod ko, parang bata niya akong pinapatahan.
"Mamimiss kita, mag-iingat ka ha. Bakit kasi 'yan ang pangarap mo?" tangina naman e. "Nakakainis ka, kapag ikaw bumalik na may sugat tingnan mo" narinig ko siyang tumawa kaya kinagat ko yung balikat niya.
Tiniis niya lang yun kaya lalo akong umiyak.
"Don't cry" siya na nga yung kinagat ko. Ako oa ng umiyak. May tama kasi utak ko e.
"Sa isang araw na alis mo bakit hindi ako iiyak?." Umiiyak na sabi ko.
"Because I said"
"Jowa naisip ko, hindi man lang natin maranasan yung kiligin katulad sa school kasi lagi kang na kay Atasha. Tapos yung mag-selos ka—"
"Andrea maked me jealous bullshit. I was thinking to beat him before"
"Hahaha may isip ka pala?" Natatawang sabi ko. "Hahaha pinsan ko si Andrea. Nasa mataas din silang katang-kulan sa buhay pero mas pinili niyang maging butler ko kasi pasaway ako. Ganun din si Karl at Nil. Alam kasi nilang hindi ako nag-iistay sa bahay kaya ganun. Sila mismo ang pumili sa'kin kahit kamag-anak ko yung iba"
YOU ARE READING
Earnest Love
RandomYhuenick Helther a famous, handsome, sheepish, rugged and quiet man. Astrid Hermansson is a talkative, brash woman, often verbally abusive. The two are quite different. Will it be a hindrance to how they feel? Will they be happy when they are to...