Chapter 16

1 1 0
                                    

Astrid's POV

"Kamusta ka diy——"

"I am okay, I am just stealing time because it's not allowed. I love you take care I miss you" mabilis na sabi niya at pinatay.

Ang hirap maging sundalo pero sure akong kaya namin to.

"Hoy mga borders kain na" sigaw ko. Agad naman nag-silabasan ang mga patay gutom.

"Elie hindi ka ba hinahanap sa'tin?" Tanong ko habang kumakain kami ng hapunan.

"Nope. They trust me because I am with kuya's" sabi niya at sumubo.

"Nung naka-raan si Babs. May sinabi sa'kin I mean parang tama kasi siya e"

"What is it?" -Karl.

"What if mag-trabaho tayo? I mean. Pansamantala diba? Habang wala naman tayong masyadong ginagawa"

"We are all came from a royal family especially you" si Andrea.

"But doesn't mean hindi na tayo gagawa ng paraan para sa'tin"

"So talk" si Nil. Bumuntong hininga ako.

"I mean huwag muna tayo umasa sa mga pamilya natin. Tumayo tayo sa sariling paa natin. Mag-trabaho tayo. Si Nick nag-simula na maging sundalo. Tapos tayo? Nandito sa bahay nagtatago?"

Ilang minutong tahimik.

"If we can do that. We might have short" si Elie.

"Then magtitipid tayo. For once naman try natin maging mahirap diba?"

"Okay, I will find work late—"

"Atat ka naman, Nil. Kailangan muna niyo gumawa ng mga papeles. I mean pekeng papeles"

"I will do that" si Andrea.

"How about me?" Si Elie.

"Kumain ka at mag-pataba" sabi ko na ikinatawa nila.

_______

Palagi kong tinetext si Nick sa mga gagawin ko kasi madalang lang kaming mag-usap.

Nasa opisina ako ng company nila Nick kasi kakausapin ako ng mama niya.

"How are you?" Tanong ng mama ni Nick.

"Okay lang po ma" oh diba? Hindi pa kami kasal mama't papa na ang tawag namin sa mga magulang ng isa't-isa. Panes.

"You can visit him if you want."

"Hindi na po muna ngayon. Maghahanap po akong trabaho"

"Silly, Astrid. You don't need to work" tumawa ang mama niya.

Alam ng parents ni Nick ang estado ko sa buhay pero hindi ang kuya ko. General ang papa ni Nick at nabubuhay sa ilegal si kuya. Alam kong walang magagawa yung papa ni Nick sa kuya ko pero para ligtas hindi namin pina-alam trabaho ni kuya.

"Gusto ko pong tumayo sa sariling paa. Maranasan ang mag-hirap. Tiyaka na po ako bibisita kapag may trabaho na po ako or balak ko po kasi mag-tayo ng business"

"Wow, what is it?"

"Restaurant po. Mahilig po kasi ako mag-luto"

"Good then"

Ilang oras pa kami nag-usap ni mama at agad akong bumalik sa bahay.

Ang plano ko lang kasi mag-trabaho pero ngayon puwede na kaming mag-business na lang o diba? Kanina ko lang naisip para impress kay mama.

"Mga borderss lapit dito" sigaw ko. Agad naman silang lunapit. "Change plan"

"What is it?" -Karl.

Earnest LoveWhere stories live. Discover now