Astrid's POV
(Alicia Elizabeth Astrid Hermansson)
"Ahm jowa gusto mo ba mag-baon ng lunch box?" Tanong ko. Napa-seryoso naman ang tingin niya sa'kin. Kinalimutan mo yung nangyari kagabi para maging maayos kami ulit.
Magiging desperada ulit ako para maging maayos kami. Kasi hindi ko siya maiumuha kung paiiralin ko galit ko. Limang buwan na lang ang natitira sa'kin.
"Are you kidding right?" Tanong niya. Umiling ako.
"Ayaw mo ba? Ahm sige huwag na lang" akala ko susuyuin niya ako yun pala unalis na siya na hindi man lang nagpaalam.
May magbabago kaya?
"Andrea pasok kayo sa bahay" sabi ko sa cellphone at maya-maya'y pumasok sila ng bahay.
"Can you make me a meal?" Si Andrea. Napa-ngiti ako sa bungad niya.
"You want?" Tanong ko pa tumango siya. Kumain muna silang tatlo dito tapos sabay-sabay kaming umalis.
———*———
"You look sad baby, I'm worried" si Karl. Siyempre magkakasabay kami.
"Pssht love" iritadong sabi ni Nil.
"Are you guys not okay?" Si Andrea. Agad kong hinawakan ang braso niya at humilig sa balikat niya habang nag-lalakad. Naka-sanayan ko na yun gawin.
"I'm better thanks to you guys——"
"Don't lie to us we all know you" bulong ni Andrea.
"I know" naka-ngiting sabi ko.
Hindi ko maiwasan ang mailing dahil sa bulung-bulungan na narinig ko.
Panay papuri sila sa'min lalo na sa'kin kesyo ang swerte ko daw sa mga kumag na'to at nàpaka swerte ko daw kasi amg guwapo daw ng boyfriend ko.
——*——
"Himala walang dalang lunch box pero bakit may lunch box si Andrea——"
"You are not allowed to call me Andrea unless you are, Astrid" sansala ni Andrea. Napa-iling naman ako
"Ang arte mo Andrea. Basta Andrea na din tawag ko sa'yo. Tiyaka si Karl na lang type ko parang iba ang type mo e" maka-huluga sabi ni Babs. Hinarap niya ako "By the way girl, dinagdagan ng guidance councillor yung linggo ng pagiging student janitor mo. Ni isang beses daw kasi hindi ka nag-linis e"
Nakalimutan ko.
"What is he said?" Si Andrea.
"He said——"
"Grabe ka sa 'HE' ha. 'SHE' ako 'no" pagtataray ni Babs at umupo na tiyaka nag review.
"'SHE' said that I will be a student janitor for the whole month I think that's my punishment. I told you about that remember?" Tanong ko kay Andrea.
"Yup, but I can't understdand 'HER'" pagdidiin ni Andrea.
"So what are we guys doing?" Si Nil.
"Let's rock n roll" si Karl.
——*——
Tinulungan nila ako nila Babs na mag-linis ng school at pumayag naman yung guidance councillor.
Huwag daw ako assuming sabi ni Babs kasi tinulungan niya lang daw ako dahil kila Andrea.
Sa sobrang laki ng university na'to inabot kami ng gabi bago matapos. Syempre every saturday at sunday lang naman kami naglilinis.
YOU ARE READING
Earnest Love
RandomYhuenick Helther a famous, handsome, sheepish, rugged and quiet man. Astrid Hermansson is a talkative, brash woman, often verbally abusive. The two are quite different. Will it be a hindrance to how they feel? Will they be happy when they are to...