Kabanata 1

13 6 0
                                    

July 20, 2019
Entry #01

Dear Diary,

I am in last grade of senior high. Grade 12 to be exact. Ewan ko kung bakit naisip kong magsulat ng Diary. This is so lame of me but ewan. Sinaniban ata ako ng kaekekan at gusto kong isulat lahat ng naranasan ko about Affection. Affection which for me is Love towards other. Don't get me wrong but I still dont have a boyfriend since birth. Ewan ko kung pangit ba ako because I dont have one. Pero one thing is for sure, It is my Choice and It is My decision.

July 25, 2019
Entry #02

Dear Diary,

Hello. Ilang days din pala akong di nagsulat. Hehe ngayon ko lang ulit naisip. I will start this since I was just a child, where life for me is not to complicated.

May bagyo. Ewan pero yung mga magulang ko medyo kinakabahan pero ako, ayun gustong gusto kasi lilikas yung mga pinsan ko sa bahay. Dito sa lugar namin, kami lang kasi yung concrete yung bahay kaya pag merong bagyo dito muna sila. Maglalaro kami for sure.

"Pam-Pam, alisin mo muna laruan mo dahil andyan na yung mga Pinsan mo. Tawagin mo sila dito sa playroom mo." My mother said to me.

Dina ako sumagot kay Mama. I just run downstairs at hinanap yung mga pinsan ko.

Natagpuan ko sila sa sala. Nakaupo sila Kuya Gjay, Kuya Son, at Ate G sa couch. Dalidali naman ako tumakbo sa mga ito. They are 5 to 10 years older than me. I was just 4 years old. Kinder Garten palang ako pero kung umasta ako I feel like I am so mature pero maarte.

"Pam!" They said in chorus. They just hug me. Kinandong naman ako ni kuya GJay na pinaka matanda nila.

There imbes na maglaro nakinuod nalang ako sa TV. Matagal yung panunuod namin. Hindi pa nga titigil kung hindi pa nag brownout. Ayun natakot ako kaya nagpabuhat na ako kila kuya hanggang sa nakapunta na kami sa kwarto . Wohoo sleep over muna kami.

Dinig ang malakas na pagihip ng hangin. Mga kalansing ng yerong binabangga ng mga dahon at hangin. Malakas din ang buhos ng ulan. Imbes na matakot ay feeling ko ang saya dahil ang lamig. Feeling ko kasarap matulog kaya imbes na matakot, ayun nakatulog ako.

Gumising akong wala na akong katabi kundi yung favorite kong Barney na Teddy bear. Umalis ako sa kama at nagpunta sa dining table. Wala ng malakas na hangin akong naririnig. Mga huni na ng ibon at tunog ng  nagwawalis ang pumalit. Bumungad sa akin ang mga pinsan kong kumakain sa dining. Medyo inaantok pa ang mga ito tulad ko. I eat with them at sabay sabay kaming lumabas. Sila upang tumulong ayusin yung bahay nila at ako naman upang wala. Maglalaro ako ng putik.

Nagmomold ako ng putik ng may lumapit sa aking lalaki. Parang kasing edad ko sya. Pogi feeling ko crush ko na sya...hahhaaha

"Hi." He great me.

"Hello?" Alanganing sagot ko. Nahihiya ako...anebenemen.

"Ginagawa mo? " Tanong nito.

"Gumagawa ng poop" sabi ko dito.
Napangiwi sya sa sinabi ko.

"Ano name mo?" Tanong nito sa akin.

"My name is Azalea Palmolive Samonte. I am 4 years old" sabi ko dito sabay pakita ng 4 kong daliri. Medyo diko pa nga matiklop yung isa kasi small pa yung fingers ko." You can call me Pam-Pam." Sabi ko dito.

"Ang cute ng name mo. Pam-Pam. Hahaha" sabi nito. Natatawa parin ito.

Feeling ko pangit tuloy pangalan ko kasi tinawanan nya.

"H-hoy huwag mo tawanan name ko. Isusumbong kita sa Daddy ko husto mo?" Pananakot ko dito.

Pinigil na nito tumawa tas medyo nalang kasi pinagdikit nya na yung bibig nya.

"Ako naman si Kaizer. " Sabi nito sabay ngiti.

Imbes na matuwa ako napaismid
nalang ako.

"Oy joke lang ang cute kasi name mo eh" sabi nito.

"Cute daw para sa aso sabi ni kuya Son kaya ayaw ko ng cute kasi Pretty ako."

"Oh yeah...you are pretty" sabi nito.

"Thankyou" I said.

"Oy Kaizer andyan ka pala. Tara laro tayo dun. Dala mo ba hollen mo? Tara na." Tuloy tuloy na sabi ni Kuya Son dito. Hinatak na nito ito paalis. Ni hindi na ito nakapag paalam sa akin.

Tingin ko medyo mas matanda nga ata sya sa akin. Baka kaedad nya si kuya Son kasi feeling ko magkaibigan sila. Baka magkaklase.

Ang Pogi ni Kaizer...opps parang kaedad nya naman si Kuya Son kaya Kuya Kaizer nalang.

Itinuloy ko lang ang paglalaro ko hanggang sa tinawag na ako.

Diary ng KakaibaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon