Kabanata 7

4 3 1
                                    

October 1, 2019
Entry #07

Dear Diary,

Ngayong araw na to ang masasabi kong naging isa sa nagparealize sa akin. Sobrang manhid ko pala. Pa graduate na kami at higit sa lahat magiging 18 na ako pero hindi ko parin alam kung bakit. Malay ko bang ganun pala yun? Wala naman akong pake eh ,kala ko friendly lang sya yung pala nagamit na naman ako. Tulad nung kay Raze. Bat ba kasi may mga lalaking mahilig mag paselos? Hindi ba pwedeng kung gusto nila yung girl eh magtapat sila? Hindi yung nang gagamit pa sila ng iba. Ganun na naman. Bobo mo Pam.

Being in Grade 10 is a bliss. Marami ng nabago. Nathan is no longer in our school. Lumipat na sya sa school ni Elle. Marami mang nabago sa mga tao hindi parim nababago yung pagiging lonely ko. I know it is my choice and I will stand with it. I graduate in Junior High. I became one of those honor student.

Nang tumuntong ako ng senior high it became complicated. Inaamin kong I dont have experience in having relationship with opposite sex since nuon pa man ay iniiwasan ko na ito but situation brings you there.

I choose ABM. Same kami ng ibang school mates ko. Isa na dun si Jake. Jake is handsome. Parehas sila ni Nathan na macharisma. Maraming na lilink sa kanya katulad ni Feona. Feona is a beautiful girl. Transfery sya and pareparehas kami ng kinuhang track. There is something kay Feona at Jake. I know kasi medyo napalapit na din ako kay Feona. We became friends. Yung totoong kaibigan. But then I know Jake. Since schoolmate kami before, marami na ngang nalilink sa kanya at alam ko ang mga galawan nya. Pero hindi yun naging way para maiwasan ko sya.

Nasa kalagitnaan na kami ng semester ng nagkalabuhan sila. Jake want to pursue Feona yet Feona doesn't want him anymore. Then biglang lumalapit si Jake kapag nandyan na si Feona sa akin.

"Pam, explain mo naman to."

"Pam , sabay tayo mag lunch"

"Hatid na kita"

I know na there is something kay Jake.  Pero hinahayaan ko lang. As long as I know na wala akong ginagawang masama ay okey lang. Tulad ng sinabi ko ay wala pa akong experience sa isang relasyon so I dont know his purpose. All I know ay friendly lang sya sa akin. Nakikita at namiss ko sa kanya si Nathan kaya hinahayaan ko lang sya. Hindi naman ako clingy. Hindi lang naman sya ang kasama ko kaya okey lang. But then hindi maiiwasang lagi nya akong kinakausap.

Sa mga sumunod na araw ay ramdam ko ng naging mailap na rin si Feona sa akin. I know deep inside her ay may nararamdaman parin sya kay Jake. She was jealous. Duon nag sink in sa akin na I should distance my self kay Jake. Pag niyayaya niya akong kumain ay umiiwas ako. I just dont want my friendship to Feona will lose.

"Feona, can we talk?" Sabi ko dito. I will explain to her my side. I dont want to lose a friend.

"Nagseselos ka?" Diretsahan kong tanong dito.

Biglang lumungkot ang mukha nito. Feona is a very kind person. Sobra kaya nga naging friends kami. Maunawain sya and I know there and then okey na kami but still I want to clarify things.

"First of all, kilala mo ako. I am not into boys. Don't get me wrong but I am not also in to girls. What I want to say is I dont have any attraction or whatsoever towards Jake. You know me. Thats the least thing I can make."

"Alam ko naman yoon" Feona finally said. "Pero di ko kasi maiwasan magselos"

"I know, but I will assure you na wala talaga. Pake alam ko ba kay Jake. Sya yung lapit ng lapit. Kilala mo naman din sya right? Pinagseselos ka lang nun " I truthfully said.

From then, naging okey na kami ni Feona at unti unti ay medyo nakakaget over na sya kay Jake. But Jake is Jake. He was clingy but next thing he will became jerk.

"Alam mo Pam, baka kapag college na tayo mag asawa ka bigla." He said one time ng makasabay ko sya pauwi.

Napanganga ako. So what was that mean? It was like an indirect insult.

" You know what? Wala akong pake. Huwag mo ko igaya sayo. It doesn't mean na hinahayaan kitang lumapit sa akin ay ganun na ako ka easy to get." Gosh! Hindi ko na napigilan. Yung dugo ko tumaas na sa utak ko kaya nagigibg matabil na ang lumalabas sa bibig ko.

"Assuming ka masyado. Di tayo talo" Napatigalgal sya. I know na First time nya masupalpal ng ganito. He was known for being man of pride kaya malaging sapak sa ego nito iyon.

Humingi ng sorry si Jake. Syempe mabait ako kaya okey lang. Hindi nan ibig sabihin sinabi ng iba, hinusgahan ka eh papaapekto ka na. Yes , masakit pero itinatak ko sa kokote ko na I will prove that I am not what they think. I am better. Until then eh naging okey parin kami ni Jake and somehow napataas ko ang tingin nya sa akin.

Somehow, naging challenge iyon sa akin. Yes, sometimes I became unpredictable. I always assume things tulad noon but sometimes I always became innocent. I dont have enough experience in social things kaya yung akala kong normal ay namimis- interpret ng iba.

But like I always say, I wont mind Judgement of others. What matter is I choose what is right and I act accordingly.

Assumera ng taon. Malandi ng taon. Kakaiba ng taon.

I dont care. I know I am better. Because I am Unique.

Diary ng KakaibaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon