Chapter 20: " Responsible "

132 7 1
                                    


Izia's POV
"WAHHHH IZIA KOOOOO! BUTI NAKAUWI KA NAAAAA!!" sigaw na bungaw ni Ate Sama

Kadarating lang namin galing hospital at hinatid ako ni Kuya Lee dito sa palasyo ng Monteverde.

"Thank God your here now.." sabi naman ni Sir Loudemir at niyakap ako.

"thank you po!" sabi ko at nagbow sa kanya bilang pagbibigay galang.

"Let's have dinner and take a early rest!" sabi ni Sir Loudemir sa akin.

"Sige po.." sabi ko.

Agad namang gumalaw si Ate Samantha...

Mabuti naman na pakiramdam ko. Halos 3 weeks pala ako sa hospital. Grabe siguro ang impact sa akin nung ginawala nila.

Napatigil ako... Hindi ko akalain na magagawa nila sa akin iyon.

"Izia tara na.." sabi ni Mr. Loudemir na agad kong sinunod at dinaluhan sa  hapagkainan.

Nagsabi ako kay Mr. Loudemir na magdasal muna kami at agad naman syang sumang-ayon.

"By the way Izia I want to take the responsibility of  your siblings operation..." biglang sabi ni Mr. Loudemir sa kalagitnaan ng pagkain namin.

Napatigil ako sa pagkain at gulat na patingin sa kanya.

Paano nya nalaman ang tungkol sa kapatid ko?

"P-po?" pagpapaulit ko sa kanina nyang sinabi.

He smile...

Parehong pareho sila ng ngiti ni Kenneth.

"Kaya mo pala pinasok itong trabaho na ito dahil sa kapatid?" sabi nya.

"Opo Sir.." sagot ko.

"Is it ok to you if I will take the responsibility of you siblings operation?" tanong nya ulit.

"Sir wag na po sapat na po itong trabaho na ito para maoperahan ate ko.." nahihiya kong sabi sa kanya.

"Haha no Your not... Actually pumunta ako sa bahay nyo kung saan ka nakatira and nalaman ko na may kapatid ka palang nasa hospital sabi ng Mama mo when I came there and I found that your sister's operation will cost 5 Million and you can't find a easy money for that and I just want to help..." sabi ni Mr. Loudemir at sumubo ng kinakain nyang Beef steak.

Lubos talaga akong napapahanga sa katangiang meron ang nasa harapan ko.

Oo tama sya... hindi naman ako makakahanap ng ganoong kalaking pera para sa operasyon ng aking kapatid sa mabilisang panahon.

"Pero sir.." sabi ko.

"I'm willing Izia kaya pls let me..." sabi nya ng nakangiti.

"Sir sobra sobra naman po yata ito.." sabi ko sa kanya. Sa totoo lang nahihiya ako sa kanya.

"Hahaha I'm sharing my blessing nah finish your food and take a rest I need to go back to my office goodnight!" sabi nya at agad nyang pinunasan ang kanyang labi.

I'm still totaly speechless.

I just finish what I'm eating and help ate Samantha to clean all the table and she wash all the dishes.

Pumunta ako sa kwarto ko at napatigil ako ng makita ko ang kwarto ni Kenneth.

*heartbeat*

Napakunot ako ng Nuo mukhang abnormal na itong puso ko.

Pahinga na ako dahil bukas oras na para pumasok.

Pagkapasok ko ng kwarto. Agad akong humiga sa kama.

Fake Relationship ProjectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon