chapter 38: Truth Hurts

735 19 1
                                    

KAIRYN'S POV

spell AWKWARD! eto na yung ngayon ko! >.< Ipinagshoshopping ako ngayon ni Tita. Store per Store! Tsk, ipinipili nya ako ng damit T___T

"Kairyn, why are you always wearing white? Bata ka pa..you should explore different colors, like everyone in you age."

:-( eto yung ayaw ko sa clothes shopping e..ang tanong na 'bakit white?'. Uulitin ko ha, hindi kasi alam nila Tita and Papa na nagkaboyfriend na ako kasi I don't communicate with them talaga since the day Papa left me and my Mama. Ngayon na sabi ni Mokong, bumalik na si Papa sakin at wag ko na daw itaboy...ngayon na nakikita kong Tita Marie is a good woman naman...should I tell her already? should I tell them about the 'me' they haven't known?

Ok sige na! Panalo na kayo! I'll give her a hint.

"Tita, wearing white is just a sign na hindi ako nakakalimot."

"Nakakalimot?...kanino? o baka saan?"

"Sa nakaraan po." ngumiti ako instead of regretting...I try to remember my time with L, all those happy moments we've shared. Haaay, I so love him talaga =">>

Pero natigilan si Tita sa pamimili ng damit...at lumapit sya sakin...her eyes are sad..."Kairyn..is it because of what happened to us? sa family? :("

"NO! TITA! It's not about that! It's for someone who died na super mahalaga sakin." I tried to convince her pero she just slightly smiled. Basa ko pa rin ang lungkot sa mga mata nya.

"Tita! Believe me. It's because of him...my first love...my first boyfriend. Naaksidente po sya 2 years ago...at nagluluksa pa rin po ako dahil sa pagkawala nya."

nabakas ko naman ang shock and AWA mula sa expression nya. Niyakap pa nga nya ako e and said "I'm sorry to hear that."

I don't wanna spoil this girl bonding kaya naman "Tita! Ok na po ako, I know naman na someday we'll meet again. Tuloy na po tayo sa pagpili ng damit! Inhihintay na po tayo ni Ate Sales Lady." I winked at the sales lady na naluluha dahil yata sa kwento ko? Nagsmile naman sya sakin pero bakas ko rin ang AWA sa mga mata nya.

OO NA! AKO NA YUNG KAWAWA! AKO NA YUNG NAIWAN! kasalanan mo 'to L eh! Pero I love you pa rin =">>

In the end...pulos white clothes na nga yung binili sakin ni Tita, pero yung mga accessories Kikay colors...dahil magkaganun man raw ang reason ko, bata pa rin daw ako at kailangan ng buhay na kulay.

Owkei...

Then sa supermarket naman kami nagpunta...nasa stall kami ng biscuits/cookies nang all of a sudden itinanong ni Tita "Kairyn, kamusta naman kayo ni Marco?"

I was totally preoccupied by the thought na 'i told him to get out of my life!' hindi ko naman yun pwedeng sabihin kay Tita. so hindi na lang ako sumagot >.<

"Favorite ni Marco ang cookies. I used to bake for him, kaso sa sobrang busy this past few months, hindi ko na sya naipagbbake."

WHAT?! gusto nya ng cookies? he didn't tell me! marunong kaya akong magbake! Oops! Magkaaway nga pala kami! kaya AYAW ko pala syang ipagbake! Tse! (⇀‸↼‶) 

"Hindi ko alam kung anong naging pagkakamali ko sa pagpapalaki sa kanya..." Tita said with a frown.

I'm surprised on what came out of my mouth! "TITA! MABUTING TAO PO ANG ANAK NYO!" O__O did I just say that he's a good person? DUH?! 

Pero that made Tita smile..kaya hindi ko na binawi...it's a white lie naman...so forgivable :P

"Yun nga eh, mabuti syang bata...ah hindi! super bait ng batang yun. That's why I'm thinking what i've done wrong. Kung masyado ba akong naging tyrant when he was a kid, kung kulang ba ang time and attention that I've given him o..." lumungkot lalo ang mukha ni Tita "masyado syang nasaktan sa pagkawala ng Dad nya. He never complained anything kasi! Pag may sinabi ako sa kanya..he'll just smile and say "Ok mom, I'll do that!" , "Alright, mom!" , "Sure thing, mom!" Napakamasunurin. Kung anong hilingin ng iba sa kanya, if he thinks nothing's wrong with it, papayag sya kahit mahirapan sya."

My Time With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon