chapter 56: Lucky Guy

527 9 1
                                    

MARCO'S narration during his one year disappearance

I was at ease the night before my wedding. Nag-I love you pa kami ni Kai-kai sa isa't isa. And promised that noone and nothing can stop our wedding.

After I've sang a lullaby to h,er dumeretso na ako sa room ko sa hotel. I was so excited for tomorrow, I can't get to sleep.

Not too long, I heard a gentle knock on my door. It was male hotelier na may friendly aura at may dalang milk.

"Pinapadala po sa inyo ni Miss Kairyn."

"Huh? I thought she's already asleep?"

Naging nervous ang mukha nung hotelier. But I just let it slip. Pupuntahan ko sana si wife-to-be ko pero napigilan ako nung lalaki. "Sir, kanina pa po nya inorder samin na i-deliver itong milk sa inyo. Para daw po makatulog kayo ng ayos."

"Ah?" So that's how it is. Naniwala naman ako. Nag-usap pa nga kami habang uniinom ako nung gatas. Naikwento nya na ganitong kabado, excited, at hindi dapuan ng antok sya noong gabi bago ang kasal nya.

Nung maubos ko na yung one glass ng hot milk, nagblur yung paningin ko. I stood up and my world swayed.

"What...did you put in my..."

Ngumiti sya "Hindi po kayo dapat nagtitiwala sa hindi nyo kilala."

Sh*t!

Umalis sya sa harapan ko...at pagbalik nya may mga lalaking nakablack suit na syang kasama...at kasama nila si...

"H-how could you d-do this?" pinipilit kong labanan ang antok na dala ng kung anumang gamot na nilagay nila sa ininom ko.

"My...my...you've been too at ease and careless grandson."

Lumapit sya sa akin para tapikin ang balikat ko. F*ck this selfish old man!

Kai-kai...I am sorry.

Naging kampante ako. Naunderestimate ko ang kakayahan at connections ni Lolo.

Kaya natalo tayo, Kai-kai.

"Kai-kai I am sorr...y" was my last words before the sedative took its full effect on me.

Lolo won and took me with him back to states nang wala akong kalaban-laban.

I woke up...lying on a soft and wide bed, inside a huge and grandiose room.

Nasaan ako?

The glass wall of the room answered that question. Damn! Nasa states na kami! because it was snowing outside!

My last memory hit me like daggers. Lolo has taken me with him...and I broke my promises with Kai-kai.

Anong date na ba ngayon? Gaanong katagal na ba akong tulog?

I run to the door, but it was locked. I banged hard on it. Hanggang sa magbukas iyon. Men in black suits came to me and pinned me back to bed. May parang doctor na nag-inject sakin ng kung ano. "This will make you calm." sabi nya.

"Damnit!" unti-unti na naman akong nawalan ng ulirat.

Naging ganun ang buhay ko ng ilang araw. Whenever they think I am being aggressive, they'll inject some medicine into my vein.

Kaya matapos ang ilang araw, naisip kong magpakabait at tyumempo na tumakas.

Walang ibang daan kundi ang pintuang 24 hours binabantayan ng mga naka-black na security agents.

Wala naman kasing bintana sa kwarto. 'Yung glass wall, sinubukan kong basagin, pero bago pa lumaki ang lamat, napigilan na nila ang plano ko at naturukan na kaagad nila ako ng gamot pampatulog.

My Time With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon