Clavid's POV
Narinig kong nagtatalo sina Clyde and Nerize. Agad ako lumapit para malaman kung ano pinagtatalunan nila. I heard almost everything. I heard Clyde accussing Nerize and Nerize do the same. Hindi ko alam bakit bumigat ang pakiramdam ko bigla. Alam ko naman na naging sila noon. Nerize told me everything. Pero bakit feeling ko nabibigla pa din ako. O dahil ngayon ko lang narinig ang side ni Clyde. At naramdaman ko ang bawat sakit na nararamdaman nila.
Ganoon ba talaga pag nagkaharap ang mag ex na walang closure? Pag nagkausap lumalabas ang pagka-bitter at nagsisisihan.
Natigilan sila ng mapansin nila akong nakamasid sa kanila.
"Did I interrupt your agruments?" tanong ko na di naitago ang disappointment ko. Di agad sila nakasagot at nagkatinginan na parang sinasabi sa isa't isa na "say something".
Lumapit ako kay Riz at inakbayan ko sya. At bumaling ako kay Clyde. Nakita ko sa mata ni Clyde ang inis.
"I think I need to go to my room now. Excuse me." paalam nito. Agad syang tumalikod at naglakad na papalayo.
"Wait". Pigil ko.
"What?" walang ganang tanong nito na di manlng lumingon.
"Saan ka pupunta?" tanong ko.
"Sa room ko!" asar na sagot nya.
"Bakit palabas 'yon way mo? Di ba don papunta sa room mo?" sabi ko at tinuro ang opposite way na tinatahak nya.
I heard he whisper a cursed. Natawa ng mahina si Riz na nakapagpalingon kay Clyde. Tinapunan nya ng masamang tingin ito. Natawa na din tuloy ako. Nagmamadali itong tinungo ang way papunta sa room nya na halatang galit kahit nakatalikod ito.
"So, anong palabas nyo kanina?" basag ko sa katahimikan habang nasa lood na kami ng kotse ko. Medyo natigilan ito at di agad nakasagot.
"Nothing!" walang ganang sagot nito. Tumingin ito sa labas.
Hininto ko ang kotse sa gilid ng hi-way.
"No secrets remember?" sabi ko na seryosong tumingin sakanya. Tumitig muna ito sa akin bago nagsalita.
"Clavid I'm sorry. I'm so sorry" agad na kumawala ang mga luha nito.
"For what?" takang tanong ko.
" For being so stupid! For being so damn weak in front of Clyde. Di ko napigilan sarili ko Clavid. Di ko nakayang maging strong. Di ko nagawang itago yun sakit Clavid. Nasabi ko yun mga bagay na di ko na dapat sinabi pa. I'm so stupid!" at bumuhos na ang luha na kanina ay pinipigil nya. "Why am I still hurting? Bakit until now nakakaya nya pdin ako saktan? Bakit ganito Clavid? Kala ko okay na ako? I was wrong! I'm sorry!" niyakap ko sya ng mahigpit at hinayaan ko sya umiyak sa dibdib ko.
"Di ko natupad promise ko sayo Clavid. I'm so sorry!"
"Stop apologizing Riz. It's okay."
"No!!" sigaw nya na nanatiling nakasubsob sa dibdib ko.
"Riz listen to me. Okay lang 'yon. You did well. You said what bothers you. Kaya I'm sure you'll be fine now. You feel much better now. Nasabi mo na sa kanya ang nga bagay na kinimkim mo for 3yrs." sabi ko na hinaplos ang likod nya.
She promised me na hindi na sya magpapaapekto kay Clyde at wala na talaga syang feelings para dito, kaya kahit magkita sila wala na daw ang sakit. Pinangako din nya na hindi na nya hahayaan masaktan pa ulit.
BINABASA MO ANG
She's Back
Romance"Dre past is past! 3 years na. Magkita man kami ulit wala na sa akin 'yon. Wala na akong nararamdaman kahit ano. Kahit galit sa ginawa nya." natatawang sagot ko kay Jake habang iniintay ang pagdating ng kuya ko. Halos sabay kami napalingon sa may pi...