Do not fear, for I have redeemed you; I have called you by name, you are mine. When you pass through the waters, I will be with you; and through the rivers, they shall not overwhelm you; when you walk through fire you shall not be burned, and the flame shall not consume you. For I am the Lord your God, the Holy One of Israel, your Savior.
Isaiah 43:1-3~~~~~~~~~~~~~~~
Y U N A
"Why are you two together?" cold na sabi ni Aiden.
Hinila niya ako rito sa Garden at hindi ko na pansin na meron palang malaking puno sa bandang dulo nito.
"Hey Yuna." tawag nito sakin.
"What?" na iinis kong sagot rito.
"Why are you two together!?" tumaas ang tono ng boses nito na may halong inis dahil sa nakita niya.
"May problem ba kung mag kasama kami?" tanong ko rito pabalik. Nakita ko naman sakanyang mukha na napaisip bago ito sumagot sa tanong ko.
"Nothing." cold nitong sagot.
"Wala naman pala eh." sabi ko sakanya ng maangas. Tinignan niya lang ako at na ngunot ang kaniyang noo dahil sa sinabi ko "Tara na dun." dagdag ko pa at hinila ko na siya papunta sa mga bata.
Ako naman ang mang hihila ngayon. Tignan natin kung nakakatuwa. Nilingon ko saglit ang mukha niya habang hila hila ko siya pero isang masayang ngiti na halos mapunit na ang kaniyang mga labi ang sakin'y sumalubong.
"Ang unfair mo." sabi ko rito.
"Where do you came from?" bulong sa hanggin ni Kie. Lumingon ako kung sino ang kaniyang pinag sasabihan nito pero mukhang ako ang tinatanong niya.
"Jaan lang." bulong ko rin sa hanggin sabay nginuso ko kung saan kami galing ni Aiden. Nag thumb ups lang siya and nakita kong nilapag niya sa table ni Cal ang tubig naming dalawa.
"Nguso nguso ka jan." sabi sakin ni Lia "San kayo galing ni Aiden?" pag tatanong nito.
"May sinabi lang siya." sagot ko rito pero mukhang may gusto pa siyang itanong "Bakit?" tanong ko rito.
"Bad mood si Aiden nung malaman niyang umalis ka." sabi nito "Kaya ako nag tuloy nung story telling kanina." pagtutuloy nitong sabi.
"Ganun ba, hayaan mo na siya." ayun na lamang ang na sabi ko kay Lia at bumalik sa table namin ni Cal.
Inaayos na kasi nila Aiden at Kie yung mga pinag gamitan namin habang si Lia naman ay kinausap pa ang mga bata.
"Asan na yung tubig?" sabi ni Cal.
"Ito oh." sabay abot ko sakanya. Hindi niya yata napansin na inilapag ito ni Kie kanina.
"Hindi kaba na papagod sa buong araw na pag she-shades mo?" tanong nito habang naka tingin kami parehas sa ginagawa ni Lia.
"Hindi." sabi ko rito at nilingon siya kasabay ng pag angat ng kanang kamay ko "Promise." sabi ko.
"Basta promise mo kapag na sanay kana sa mukha namin kahit walang shades keri bells mo na ah." sabi nito sakin at nilingon ako, sabay hampas sa braso ko.
YOU ARE READING
Things We Never Had
Teen FictionON GOING Highest Rank Achieved #19 in Random Thoughts Highest Rank Achieved #4 in Romance Teen Fiction (Jan 20, 2022) Highest Rank Achieved #290 in Reality (Sept 23, 2020) Yuna is a simple girl who knows nothing about being accepted and being loved...